Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ thăm Việt Nam

08:59, 16/12/2008

 - Hôm 16/12, ông Max Baucus, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Bang Montana, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ tới Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm 4 ngày.

Trấn an "sức khỏe" kinh tế Mỹ

 

Chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai nước. Tại Hà Nội, Thượng nghị sĩ Baucus sẽ có các cuộc tiếp xúc với đại diện Chính phủ và các quan chức ngoại giao Việt Nam.

 

Gặp gỡ Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tối 16/12, Thượng nghị sỹ Max Baucus cho rằng Việt Nam đã đi trước một bước so với một số nước trong khu vực về thực thi quyền sở hữu trí tuệ; hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực này, cũng như thúc đẩy hơn nữa vấn đề lao động.

 

Thượng nghị sỹ Max Baucus cho biết, bản thân ông rất mong muốn Hoa Kỳ sẽ sớm dành cho Việt Nam quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập và mong rằng quan hệ hai nước sẽ còn tiến xa hơn nữa.

 

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, ông Max Baucus cũng sẽ có buổi nói chuyện với sinh viên và giảng viên Học viện Ngoại giao Việt Nam.

 

Trước đó, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ phát tin cho biết ngoài Việt Nam, Thượng nghị sĩ Baucus sẽ dừng chân tại Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất.

 

Phát biểu trước báo giới, Thượng nghị sĩ Baucus khẳng định chuyến đi nhằm trấn an các đối tác thương mại về ’’sức khỏe’’ của nền kinh tế đầu tàu thế giới Mỹ. Ông bày tỏ mong muốn mở rộng cơ hội phát triển quan hệ hợp tác thương mại của Mỹ với Việt Nam và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất.

 

Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ do ông Baucus lãnh đạo có quyền thẩm định lại các hiệp định thương mại mà Chính phủ Mỹ ký với các nước khác.