Nơi truyền khát vọng sống đẹp cho mai sau

Ngô Minh 16:05, 22/12/2022

Tôi không nhớ đây là lần thứ bao nhiêu mình đến Khu di tích lịch sử Quốc gia 60 Thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Cũng như những lần đến trước, niềm xúc động trong tôi lại dâng trào.

Khu di tích lịch sử Quốc gia 60 TNXP Đại đội 915 thường xuyên đón các đoàn đến dâng hương, tham quan.
Khu di tích lịch sử Quốc gia 60 TNXP Đại đội 915 thường xuyên đón các đoàn đến dâng hương, tham quan. Ảnh: T.L

Cùng tôi lên chính điện dâng hương, chị Vũ Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Truyền thông TP. Thái Nguyên, Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý Khu di tích - nhỏ nhẹ nói: Tỉnh sắp tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm Ngày hy sinh của 60 TNXP Đại đội 915 (24/12/1972 - 24/12/2022), chúng tôi đang chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này.

Thả bộ chầm chậm trong khuôn viên sạch đẹp của Khu di tích, tôi lắng nghe tiếng chim hót ngân vang từ vòm cây xanh biếc. Thoảng trong gió mùi hương trầm ngan ngát tỏa lan từ điện thờ trang nghiêm.

Nhận bàn giao công trình từ cuối năm 2018, các cán bộ, nhân viên ở đây đã làm việc bằng cả trái tim và niềm yêu kính những con người đã ngã xuống vì Tổ quốc. Họ không chỉ quản lý, gìn giữ di tích mà còn truyền khát vọng sống đẹp cho mai sau từ giá trị của Khu di tích.

Sau những ngày vắng vẻ do dịch COVID-19 hoành hành, từ tháng 4-2022 đến nay, dòng người về Khu di tích thăm viếng ngày một đông. Tôi giở cuốn sổ ghi lịch làm việc của Ban quản lý, thấy nhiều đoàn khách ở xa về viếng các liệt sĩ TNXP: Đoàn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long, Hội cựu TNXP huyện Tiên Lãng (TP. Hải Phòng), Hội Cựu chiến binh Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Ninh Bình, Đoàn của Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào. Đông nhất là học sinh THCS, THPT ở Hà Nội. Các trường: Phan Đình Giót, Liên Ninh, Cao Bá Quát, Tân Triều, Văn Điển… đã tổ chức sinh hoạt ngoại khóa cho hơn 5.000 học sinh tại đây.

Đến Khu di tích, các đoàn sẽ được nhân viên Ban quản lý hướng dẫn các bước: Xem phim tài liệu về sự hy sinh của các liệt sĩ; lên chính điện dâng hương; tham quan phòng trưng bày hiện vật. Chị Vũ Thị Kim Chung cho biết: Trình tự này phù hợp với tâm lý người tham quan. 15 phút của bộ phim tài liệu vừa đủ để giới thiệu với người tham quan về các liệt sĩ TNXP và nhen lên cảm xúc, chuẩn bị tâm thế tiếp cận chính điện - “trái tim” của Khu di tích. Phần thuyết minh của hướng dẫn viên (HDV) trên nền nhạc buồn sẽ đẩy cảm xúc lên cao. Nhiều người òa khóc, các em học sinh dù nhỏ tuổi cũng rưng rưng xúc động. 

Để có thời khắc ấn tượng này, các HDV đã kết hợp thuyết minh đan xen giọng nam và nữ. Cuối bài thuyết minh, HDV thêm phần nói về Thái Nguyên hôm nay kết hợp với bài hát “Thái Nguyên ngày mới đến rồi”, âm lượng nhạc mở to dần, theo bước chân người tỏa đi trong khuôn viên Khu di tích. 

Lời giới thiệu về 300 hiện vật trong hầm trưng bày cũng được các nhân viên chuẩn bị kỳ công. Họ tìm đọc sách báo rồi chắt lọc để với bất cứ thời gian dài hay ngắn (tùy yêu cầu của khách) thì thông tin cũng hấp dẫn, đầy đủ và cảm động nhất. Chị Chung bày tỏ: Hầu như ngày nào cũng nghe các HDV thuyết minh mà tôi luôn thấy cảm xúc dâng trào, tự hào và yêu quê mình vô cùng.

Trong sổ ghi cảm tưởng, đại diện các đoàn khách đều bày tỏ niềm yêu kính đối với các liệt sĩ TNXP. Tôi chú ý phần ghi ngày 12/11/2022 của Đoàn cựu chiến binh đơn vị F102 ngành xe máy quân đội: “Đây là Đại đội TNXP có ân tình, ân nghĩa với đơn vị F102. Tháng 8-1972, máy bay Mỹ đánh phá kho tàng, doanh trại của đơn vị, chính Đại đội TNXP 915 đã tới cứu nạn, cứu hộ, đưa thương binh đi cấp cứu, đưa thi hài anh Giáp, anh Công về thành phố mai táng. Đêm Noel 24/12/1972, khi Đại đội 915 gặp nạn, đơn vị F102 đã đến cứu nạn, đưa các liệt sĩ về nghĩa trang Dốc Lim…”. 

Còn ông Hoàng Duy Bình, Chủ tịch Hội Khuyến học TP. Hải Phòng viết: “Chúng tôi, những người làm khuyến học, nguyện gắng hết sức mình chăm lo cho thế hệ tương lai”.

Để chuẩn bị tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm Ngày hy sinh của 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915 (24/12/1972 - 24/12/2022), từ đầu tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch chi tiết, yêu cầu tổ chức trang trọng, tiết kiệm, tôn vinh giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống. Khu di tích sẽ là địa điểm diễn ra nhiều hoạt động chính: Công chiếu bộ phim về Đại đội TNXP 915, giới thiệu cuốn sách “Đại đội 915 - Còn mãi với nước non” (tập 2), Lễ cầu siêu, Lễ tưởng niệm… với gần 3.000 người tham gia.

Bên cạnh việc đón tiếp chu đáo các đoàn đến tham quan, dâng hương, 11 cán bộ, nhân viên Ban quản lý đang tích cực chỉnh trang Khu di tích để Lễ tưởng niệm 50 năm Ngày hy sinh của các liệt sĩ TNXP Đại đội 915 được tổ chức bảo đảm trang trọng, ý nghĩa, mang thông tin, cảm xúc cao nhất cho mỗi người đến nơi này.

* Đêm 24/12/1972, tại khu vực ga Lưu Xá (phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên), 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, đã anh dũng hy sinh do bom Mỹ khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng quân sự chi viện cho chiến trường miền Nam. 

* Khu di tích lịch sử Quốc gia 60 TNXP Đại đội 915 được hoàn thành vào lần giỗ thứ 46 của các liệt sĩ (24/12/2018).