Để Thái Nguyên trở thành trung tâm vùng giàu có và phồn thịnh

Hằng Nga 09:17, 19/05/2023

Trong dòng chảy lịch sử của tỉnh Thái Nguyên ghi đậm dấu ấn ngày 1/1/1964, lần thứ 7 và cũng là lần cuối cùng Bác Hồ về thăm tỉnh. 45 nghìn đại biểu cán bộ, công nhân và nhân dân trong tỉnh vô cùng phấn khởi được Bác chúc mừng năm mới và nói chuyện tại sân vận động TP. Thái Nguyên trong ngày đầu tiên của năm mới. Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời và phong cách của Người luôn được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên học tập, vận dụng sáng tạo để "Thái Nguyên phấn đấu trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc" như mong muốn của Bác.

Một góc đô thị trung tâm TP. Thái Nguyên hôm nay. Ảnh: M.H
Một góc đô thị trung tâm TP. Thái Nguyên hôm nay. Ảnh: M.H

Nghiêm túc, bài bản trong lãnh đạo, chỉ đạo

Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chỉ đạo của Trung ương. Đồng thời có những vận dụng sáng tạo với nhiều chủ trương, giải pháp quyết liệt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh.

Cụ thể hóa sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị -  xã hội cấp tỉnh, các cơ quan báo chí của tỉnh đã ban hành gần 110 văn bản chỉ đạo, tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Kết luận số 01-KL/TW.

Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương, các quy định về trách nhiệm nêu gương.

Theo đó, cấp ủy các cấp đã tổ chức nghiên cứu, học tập, tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; Chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Thái Nguyên đã tổ chức 136 điểm cầu kết nối với Hội nghị trực tuyến toàn quốc, trong đó có 3 điểm cầu tại Tỉnh ủy, 15 điểm cầu cấp huyện và tương đương, 118 điểm cầu cấp cơ sở. Tổng số cán bộ, đảng viên tham gia học tập tại các điểm cầu trên địa bàn tỉnh là 12.316 người.

Ứng dụng chuyển đổi số nhiều hội nghị của tỉnh được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Ứng dụng chuyển đổi số, nhiều hội nghị của tỉnh được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Một số đơn vị đã có sự sáng tạo trong xây dựng chuyên đề về học tập và làm theo Bác, gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, như: Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh xây dựng chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”; Đảng bộ huyện Võ Nhai xây dựng tài liệu tuyên truyền 75 năm Ngày Bác Hồ về Võ Nhai lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (15/10/1947 - 15/10/2022); Đảng bộ huyện Định Hóa xây dựng chuyên đề “Đảng bộ và nhân dân huyện Định Hóa tự hào phát huy truyền thống cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023”; Đảng bộ Công ty CP Gang thép Thái Nguyên tuyên truyền kỷ niệm 3 lần Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Khu Gang thép (8/6/1959, 13/3/1960, 1/1/1964).

Đa dạng, phong phú trong triển khai thực hiện

Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nội dung đột phá và các nhiệm vụ trọng tâm trong học tập, làm theo Bác. 100% các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc xây dựng và triển khai kế hoạch toàn khóa của cá nhân trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025; tổ chức xây dựng và thực hiện cam kết của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc tu dưỡng, rèn luyện; đưa nội dung thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW vào sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt định kỳ của các chi bộ, cơ quan, đơn vị.

Nêu cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, hằng tuần, hằng tháng, cán bộ, công chức các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đồng loạt ra quân, xuống các xã, phường, thị trấn tham gia giúp nhân dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn, xây tường rào cho các hộ dân hiến đất, trồng cây xanh...

Công tác giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh, sinh viên và thế hệ trẻ luôn được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo. Nhiều trường học đã thực hiện tốt việc sưu tầm những mẩu chuyện về Bác, gương người tốt - việc tốt vào chương trình dạy học.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Bùi Thị Thanh Hoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS 915 (TP. Thái Nguyên) cho biết thêm: 100% cán bộ, giáo viên của Trường đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Trong năm học 2021-2022, Nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện, môi trường cho cán bộ, giáo viên rèn luyện, khẳng định bản thân. Cuối năm học, theo tổng kết, đánh giá, xếp loại, cả 33/33 cán bộ, giáo viên đều đạt kết quả loại Tốt.

Thông qua thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngành Giáo dục tỉnh Thái Nguyên đã phát huy vai trò gương mẫu, sáng tạo của giáo viên, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học.

Ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo Bác, điển hình như: Huyện ủy Định Hóa xây dựng mô hình mỗi chi bộ, cơ quan, đơn vị có từ 1 đến 2 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu; Thành ủy Sông Công đào tạo, sử dụng, đánh giá cán bộ gắn với đức và tài; Huyện đoàn Đồng Hỷ hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh…

Từ các chương trình hành động và phong trào thi đua, năm 2022, tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đều được thực hiện vượt từ 10 đến 15% so với kế hoạch đề ra; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,59%; GRDP bình quân đạt 107 triệu đồng/người/năm… Những kết quả tỉnh Thái Nguyên đạt được hôm nay đã khẳng định quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ nhằm xây dựng quê hương Thái Nguyên “bình yên, hạnh phúc, sung túc, thân thiện”, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Thái Nguyên ngày 1/1/1964: "Toàn thể đồng bào và cán bộ phải ra sức làm cho Thái Nguyên trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc".