Khắc ghi lời dạy của Bác

Thu Nga 09:28, 19/05/2023

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh có 7 lần về thăm Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên. Nói chuyện với cán bộ, nhân dân trong tỉnh, Bác biểu dương thành tích của quân và dân tỉnh nhà, nhưng Người cũng không quên nhắc nhở nhiệm vụ thi đua xây dựng chủ nghĩa xã hội. Gần 60 năm đã qua kể từ lần cuối Bác về thăm Thái Nguyên (ngày 1/1/1964), những lời dạy của Người luôn được Đảng bộ và Nhân dân Thái Nguyên khắc ghi, ra sức thi đua, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm bà con nông dân xã Hùng Sơn (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đang thu hoạch vụ lúa đầu tiên sau cải cách ruộng đất (năm 1954). Ảnh tư liệu

Một trong những lần Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Thái Nguyên là vào ngày 31/12/1962, Bác tới thăm Trường Thanh niên lao động xã hội chủ nghĩa huyện Phú Lương và đồng bào các dân tộc xã Phủ Lý. Người nói chuyện với nhân dân xã Phủ Lý về tình hình sản xuất, đời sống và căn dặn: "Cán bộ, xã viên phải nêu cao tinh thần làm chủ tập thể, đoàn kết giúp nhau như anh em một nhà, mọi người cần khắc phục khó khăn để xây dựng, củng cố hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, làm cho đời sống ngày một no ấm".

Hơn 60 năm thực hiện lời căn dặn của Bác, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người đã được Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Phủ Lý thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể. Từ đó, kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân được cải thiện, nâng cao. Nổi bật là xã đã hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ông Hoàng Quốc Doanh, Phó Chủ tịch UBND xã Phủ Lý, cho biết: Qua 11 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã huy động được trên 124,7 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn lực khác. Đặc biệt, người dân đã tự nguyện hiến gần 5,2ha đất, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng nông thôn mới. Mỗi người dân Phủ Lý đều đồng lòng "nêu cao tinh thần làm chủ tập thể, đoàn kết giúp nhau như anh em một nhà" để xây dựng địa phương ngày càng phát triển như lời dạy của Bác.

Một dịp khác Bác về thăm đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên là ngày 31/12/1963, Người đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, giáo viên, học viên Trường Đảng tỉnh. Bác nhắc nhở giáo viên, học viên phải dạy tốt, học tốt, tăng cường rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi Đảng cần, khi tổ chức giao cho.

Tự hào là ngôi trường duy nhất trong hệ thống các trường chính trị cấp tỉnh trong cả nước vinh dự được Bác Hồ đến thăm và nói chuyện, các thế hệ cán bộ, giáo viên, học viên của Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên hôm nay luôn thấm nhuần lời dạy của Bác, nỗ lực vươn lên xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển.

Giáo viên, học viên Trường Chính trị tỉnh dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch 
Hồ Chí Minh tại Khu tưởng niệm được đặt trong khuôn viên Nhà trường.
Giáo viên, học viên Trường Chính trị tỉnh dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu tưởng niệm được đặt trong khuôn viên Nhà trường.

Tính riêng năm 2022, Nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng cho 4.076 lượt học viên; mở mới 44 lớp với tổng số 2.458 học viên. Nhà trường luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn và đạo đức để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới. Đội ngũ giáo viên Nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực của học viên...

Nhiều thập kỷ đã trôi qua nhưng những lời căn dặn của Bác vẫn còn như mới đây, luôn được khắc ghi trong tâm trí của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên. Học tập và làm theo Bác, mỗi năm, Thái Nguyên có thêm nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Và kỷ niệm Ngày sinh của Người là dịp mỗi cán bộ, đảng viên tiếp tục ra sức thi đua thực hiện tốt những lời căn dặn và mong muốn của Người đã dành cho Thái Nguyên.