Độ tuổi nghỉ hưu trong ngành Công an cần đồng bộ với Bộ luật Lao động

Thu Hoài 17:07, 02/06/2023

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ngày 2-6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023; nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Viễn thông (sửa đổi); thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, phát biểu tại phiên thảo luận.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, phát biểu tại phiên thảo luận.

Phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên cho biết: Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, đặc biệt là căn cứ vào kết quả tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên với 150 cán bộ, chiến sĩ đại diện cho trên 2.730 cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an nhân dân tỉnh Thái Nguyên, đại biểu đồng tình và nhất trí cao với các nhóm chính sách mà dự án Luật đề cập.

Tham gia ý kiến về vấn đề hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an quy định tại khoản 1 Điều 30 của dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, mức tăng tuổi đối với từng chức danh, đối tượng đã phù hợp với Bộ luật Lao động, trong đó chú trọng tới việc quy định đối với các đối tượng đặc thù lao động trong môi trường độc hại, nặng nhọc.

Về mốc thời gian để áp dụng tăng độ tuổi theo lộ trình đối với nhóm còn lại là thượng tá và đại tá, đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề xuất phương án trung hòa để bảo đảm đến năm 2028 và 2035, độ tuổi nghỉ hưu theo quy định của Luật Công an nhân dân đồng bộ với Bộ luật Lao động. 

Theo đó, sẽ chia việc tăng tuổi phục vụ của sĩ quan cấp đại tá, thượng tá trong Luật thành 2 bước. Bước một: Khi Luật có hiệu lực thi hành, sẽ tăng ngay độ tuổi phục vụ của nam đại tá, thượng tá lên 60 tuổi 9 tháng và nữ thượng tá lên 1 năm, tương tự như việc tăng ngay 2 tuổi đối với cấp trung tá, thiếu tá, cấp úy, hạ sĩ quan khi Luật có hiệu lực để đồng bộ hóa với độ tuổi về hưu năm 2023 được quy định chung là 60 tuổi 9 tháng đối với nam và 56 tuổi đối với nữ. Bước hai: Từ các năm sau trở đi sẽ tăng theo lộ trình 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ. 

Nếu thực hiện theo phương án trên sẽ không phải lùi mốc tính tuổi nghỉ hưu và không vi phạm Điều 152 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời vẫn đạt được kết quả đồng bộ về tuổi nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động, có tính tới tuổi nghỉ hưu đối với các đối tượng đặc thù.

Về vấn đề bình đẳng giới, đại biểu Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, việc tăng độ tuổi nghỉ hưu đối với cấp nữ thượng tá và đại tá sẽ tạo cơ hội bình đẳng về thời gian để các nữ lãnh đạo trong ngành Công an có điều kiện phấn đấu.