Sớm xem xét nguyện vọng vào Đảng của quần chúng cao tuổi

Thu Huyền 09:38, 16/11/2023

Chúng tôi nhận được phản ánh của một số quần chúng trên 60 tuổi ở xã Phú Lạc (Đại Từ) về việc nguyện vọng xin vào Đảng của họ chưa được xem xét và phản hồi thỏa đáng. Trong đó có trường hợp được cử đi học bồi dưỡng nhận thức về Đảng đã lâu, có nhiều đóng góp tại cơ sở và được người dân tín nhiệm.

Ông Lã Văn Lịch (đứng giữa) cùng nhân dân giám sát thi công mở rộng tuyến đường xóm.
Ông Lã Văn Lịch (đứng giữa) cùng nhân dân giám sát thi công mở rộng tuyến đường xóm.

Vào năm 1985, khi đang làm thư ký Đội sản xuất chè của xóm Phú Hòa, ông Đỗ Gia Khuynh (sinh năm 1960) được tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cùng một số quần chúng ưu tú. Sau đó, Chi bộ cũng đã cử người đi thẩm tra lý lịch, nhưng không phản hồi lại thông tin cũng như tổ chức các bước để xem xét kết nạp Đảng cho ông.

Trong gần 40 năm qua, không khi nào ông Khuynh thôi mong ngóng, chờ đợi để được xét kết nạp vào Đảng. Ông Khuynh cho hay: Cá nhân tôi nhiều lần đề xuất nguyện vọng vào Đảng với các đồng chí Bí thư Chi bộ từ sau khi học lớp nhận thức về Đảng, song đều không được thông tin lại cụ thể. Cùng lứa đi học với tôi khi đó còn có 3 đồng chí nữa nhưng rồi cũng không được kết nạp Đảng. Bố tôi là Liệt sĩ Đỗ Gia Mộc, trước khi hy sinh trong chiến đấu đã là đảng viên, gia đình luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bản thân ông Đỗ Gia Khuynh cũng có nhiều đóng góp đối với địa phương. Từ năm 2000 đến nay, ông liên tục được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm, Công an viên, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân xóm. Ông cũng được bầu làm đại biểu HĐND xã Phú Lạc từ năm 2004 đến nay.

Ông Khuynh cho biết thêm: Được vào Đảng là mong ước từ lâu của bản thân tôi. Nhiều khi chạnh lòng bởi các cháu nội hỏi tại sao ông lại không vào Đảng? Nhưng chúng đâu biết bản thân tôi còn không rõ tại sao mình chưa được kết nạp Đảng…

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Bí thư Chi bộ xóm Phú Hòa, cho hay: Đảm nhận nhiều vị trí công tác ở xóm nhiều năm nay, ông Đỗ Gia Khuynh là người gương mẫu, có uy tín cao. Chi bộ hiện có 9 đảng viên thì 3 đồng chí xin nghỉ sinh hoạt, do vậy, chúng tôi rất muốn kết nạp thêm đảng viên năng nổ, nhiệt huyết để tăng thêm sức mạnh. Năm 2022, Chi bộ đã họp xét và nhất trí đề xuất danh sách, trong đó có ông Đỗ Gia Khuynh tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng gửi lên Đảng ủy xã và nhận được phản hồi từ Thường trực Đảng ủy rằng trường hợp này đã quá tuổi. Đến năm 2023, chúng tôi tiếp tục gửi danh sách lên xã thì được thông tin rằng xã đã gửi hồ sơ đề nghị đi học lớp nhận thức về Đảng đối với trường hợp này lên Huyện ủy. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phản hồi.

Tương tự, ông Lã Văn Lịch (sinh năm 1961), ở xóm Đồng Vòng, cũng từng được đi thẩm tra lý lịch Đảng từ năm 1984, song đến nay vẫn chưa được xét kết nạp Đảng. Từ năm 2010 đến nay, ông Lịch được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm, Người có uy tín trong cộng đồng và là đại biểu HĐND xã Phú Lạc từ năm 2016 đến nay.

Ông Lịch cho biết: Gia đình tôi đều là người địa phương, không vi phạm kỷ luật, không có vấn đề gì khúc mắc. Bản thân tôi đã nhận 2 Bằng khen của UBND tỉnh về xây dựng nông thôn mới, có thành tích trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" cùng nhiều giấy khen trong suốt quá trình công tác. Theo Điều lệ Đảng, việc kết nạp đảng viên không giới hạn về độ tuổi. Do vậy, chúng tôi mong muốn có sự phản hồi thỏa đáng từ cấp trên, nếu không được xét kết nạp Đảng cũng cần lý do cụ thể để chúng tôi giải tỏa được khúc mắc trong lòng bấy lâu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài ông Đỗ Gia Khuynh, ông Lã Văn Lịch, xã Phú Lạc cũng còn một số quần chúng có mong muốn vào Đảng, trong đó có 2 người trên 60 tuổi.

Ông Nguyễn Văn Cừ, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đại Từ, thông tin: Điều lệ Đảng nêu rõ, chỉ xem xét kết nạp vào Đảng những người trên 60 tuổi khi đủ các điều kiện: Có sức khỏe và uy tín; đang công tác, cư trú ở cơ sở chưa có tổ chức đảng, chưa có đảng viên hoặc do yêu cầu đặc biệt; được ban thường vụ cấp ủy trực thuộc Trung ương đồng ý bằng văn bản trước khi cấp ủy có thẩm quyền ra quyết định kết nạp. Trên thực tế, chúng tôi chưa nhận được đề xuất hay hồ sơ về các trường hợp này từ xã Phú Lạc. Để có đánh giá đầy đủ về việc có đủ điều kiện xét kết nạp đảng viên hay không đối với các trường hợp kể trên, chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với Đảng ủy xã Phú Lạc.