Chú trọng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng

08:06, 07/10/2020

Học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết là nhiệm vụ quan trọng, nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân; tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội. Nhận thức sâu sắc điều này, Thị ủy Phổ Yên đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt các nghị quyết, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, 100% tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn T.X Phổ Yên đã tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết với 380 hội nghị, trung bình tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham dự đạt 98,3%. Đồng chí Trịnh Hoàng Phượng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Phổ Yên nhấn mạnh: Việc triển khai học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng luôn được cấp ủy từ thị xã đến cơ sở của Phổ Yên xác định là nhiệm vụ quan trọng, một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân hàng năm. Từng đồng chí bí thư cấp ủy, chi ủy, người đứng phải chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo việc học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng tại cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Từ đó triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với thực tế.

Trước mỗi đợt triển khai học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, hệ thống tuyên giáo các cấp của T.X Phổ Yên đã tham mưu với cấp ủy đặt mua, trang bị tài liệu học tập, cấp phát đúng thành phần và đủ số lượng; chủ động nghiên cứu, khai thác nguồn thông tin tư liệu, tài liệu chính thống cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Định kỳ hằng tháng, thông qua hội nghị báo cáo viên, Ban Tuyên giáo Thị ủy cung cấp thông tin về tình hình trong nước, quốc tế cho bí thư chi, đảng bộ và tuyên truyền viên cơ sở. Hằng năm, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã cũng tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, tạo điều kiện cho giảng viên kiêm chức tiếp cận với phương pháp mới để nâng cao chất lượng bài giảng; thường xuyên tổ chức thao giảng giảng viên lý luận chính trị và cử cán bộ đi tham dự hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh.

Để nâng cao chất lượng quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Thị ủy Phổ Yên đặc biệt chú trọng đa dạng, đổi mới hình thức học tập. Tùy yêu cầu của từng nghị quyết, chỉ thị mà áp dụng hình thức học tập cho phù hợp. Hạn chế việc “đọc nghe” một cách thụ động, các báo cáo viên được yêu cầu đi sâu vào phân tích những điểm mới, vấn đề cốt lõi của nghị quyết gắn với liên hệ thực tế ở địa phương, đơn vị. Các buổi học tập, quán triệt dành nhiều thời gian hơn cho thảo luận và giải đáp thắc mắc của học viên. Bên cạnh đó, thị xã còn tăng cường hình thức học tập qua hệ thống loa truyền thanh có ở tất cả 18 xã, phường; tuyên truyền miệng tại các hội nghị, lớp tập huấn lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.

Từ năm 2019 tới nay, Phổ Yên tăng cường học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng thông qua hình thức trực tuyến giữa điểm cầu Trung ương và của tỉnh xuống tận các xã, phường. Đồng chí Ông Văn Huân, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thuận phân tích: Hình thức này giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí và mở rộng đối tượng tham gia; đảm bảo nâng cao chất lượng thông tin, tạo sự đồng bộ, thống nhất từ trên xuống dưới. Ví dụ, một buổi học tập nghị quyết trực tuyến tại UBND xã thì cán bộ, đảng viên của xã và xóm có thể cùng dự họp, không phải đi xa và tổ chức thành nhiều lần. Khi lĩnh hội trực tiếp nội dung từ lãnh đạo Trung ương, của tỉnh thì hiểu rõ và triển khai thực hiện ngay, từ đó hỗ trợ đắc lực cho việc chỉ đạo, điều hành ở cơ sở. Nhiều lớp tập huấn trực tuyến của ngành, lĩnh vực cũng được đội ngũ cộng tác viên, đoàn viên, hội viên đánh giá cao, nhất là trong đợt bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vừa qua.

 Với hiệu quả thiết thực như vậy, việc tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết theo hình thức trực tuyến sẽ được Thị ủy Phổ Yên tăng cường trong thời gian tới. Trong đó nhấn mạnh đầu tư hạ tầng, nhất là hạ tầng công nghệ thông tin để đảm bảo đường truyền tín hiệu thông suốt. Đồng thời tiếp tục mới nội dung, hình thức học tập, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đối tượng. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu nghị quyết, nhất là hình thức sân khấu hóa để “mềm hóa” nội dung, giúp dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Thị ủy Phổ Yên cũng chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức triển khai chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết ở các cấp; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện để kịp thời điều chỉnh phù hợp với sự thay đổi, vận động của thực tiễn…