Phát huy vai trò của chi bộ sinh viên

Hằng Nga 09:03, 29/12/2022

Hiện, Đảng bộ Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) có 433 đảng viên là sinh viên (SV) trên tổng số 2.969 đảng viên. Việc thành lập các chi bộ SV, nòng cốt cấp ủy là cán bộ đoàn, hội SV cùng tham gia sinh hoạt, đã phát huy vai của đảng viên trẻ trên các lĩnh vực hoạt động.

Trong số 7 trường đại học thành viên của ĐHTN có 2 đơn vị là Trường Đại học Y-Dược và Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thành lập được chi bộ SV.

Chi bộ Văn phòng Đoàn Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên được thành lập sớm nhất (cách đây 21 năm), có số đảng viên đông nhất (160 đảng viên) trong tổng số 20 chi bộ của Đảng bộ trường. Cấp ủy Chi bộ hiện có 5 đồng chí, nòng cốt là cán bộ, giảng viên, Bí thư Đoàn trường và 1 SV. 

Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y-Dược hằng năm đều tổ chức kết nạp đảng viên tại các điểm di tích lịch sử của tỉnh để giáo dục truyền thống cho đảng viên. Trong ảnh: Kết nạp Đảng tại Khu di tích 27-7 (Đại Từ).
Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y-Dược hằng năm đều tổ chức kết nạp đảng viên tại các điểm di tích lịch sử của tỉnh để giáo dục truyền thống cho đảng viên. Trong ảnh: Kết nạp Đảng tại Khu di tích 27-7 (Đại Từ).

TS.Nguyễn Quang Đông, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ học sinh, SV, Bí thư Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên Nhà trường, cho biết: Chi bộ duy trì lịch sinh hoạt vào tuần thứ hai của tháng. Để hoạt động hiệu quả, Chi bộ đã chia thành 9 tổ đảng theo ngành học của SV. Trước các buổi sinh hoạt Chi bộ, cấp ủy tổ chức họp để thống nhất những đánh giá, nội dung cuộc họp, đặc biệt các vấn đề lớn đều được bàn bạc kỹ trước khi xin ý kiến toàn thể đảng viên.

Để giảm bớt các cuộc họp hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên đã thành lập các nhóm làm việc trên Facebook, Zalo. Từ các ứng dụng này, trước các buổi sinh hoạt Chi bộ, đảng viên đều nắm bắt được nội dung, lịch họp, trao đổi, thảo luận các giải pháp để tổ chức, thực hiện các hoạt động, phong trào thi đua.

Đây cũng là kênh để chia sẻ, truyền tải nhanh nhất các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận mới của Trung ương, Tỉnh ủy, ĐHTN, Đảng ủy Nhà trường tới đảng viên để họ nắm bắt, thực hiện.

Thông qua các phong trào, hoạt động, nhiều SV ưu tú đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Riêng năm 2022, Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên đã kết nạp được 31 SV vào Đảng.

Các đảng viên của Chi bộ luôn là những hạt nhân đi đầu trong mọi phong trào. SV Nguyễn Trọng Hoàng Phúc, Bí thư Chi đoàn K55D, ngành Bác sĩ đa khoa, chia sẻ: Em được kết nạp vào Đảng tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Sau khi trúng tuyển Trường Đại học Y- Dược Thái Nguyên, em chuyển sinh hoạt Đảng về Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên. Đảng viên Chi bộ phần lớn là SV, chúng em được thông tin tình hình thời sự trong nước, quốc tế; tham gia thảo luận, đóng góp xây dựng nghị quyết của Chi bộ. Các nghị quyết của Chi bộ đề ra đều sát với tình hình học tập và các phong trào của Đoàn, Hội SV Nhà trường. Là đảng viên trẻ, em tích cực tham gia các câu lạc bộ (CLB) như: Câu lạc bộ Học tốt, CLB Ghi ta, CLB Truyền thông và Sự kiện của Trường. Có rất nhiều SV có chí hướng phấn đấu để sớm đứng trong hàng ngũ của Đảng, em khích lệ các bạn tham gia hoạt động của Đoàn, Hội SV để đóng góp vào phong trào chung, cũng là khẳng định bản thân mình.

Đối với Chi bộ SV Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp, mặc dù mới thành lập được gần 4 tháng, song đã đề ra nhiều hoạt động thiết thực trong nhiệm kỳ 2022-2025. TS. Hà Thanh Tùng, Bí thư Đoàn Thanh niên, Bí thư Chi bộ SV, cho biết: Chi bộ hiện có 26 đảng viên, Chi ủy gồm 3 cán bộ, giảng viên. Việc thành lập Chi bộ SV, ngoài tạo môi trường sinh hoạt phù hợp với môi trường học tập, tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội SV, còn là cơ sở để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, SV. Hiện, Chi bộ đã hoàn thành các thủ tục để tổ chức kết nạp 3 SV vào Đảng trước dịp nghỉ Tết Quý Mão.

Chi bộ Khoa Điện tử Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp tổ chức kết nạp đảng cho 2 sinh viên ưu tú.
Chi bộ Khoa Điện tử Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp tổ chức kết nạp đảng cho 2 sinh viên ưu tú.

Mục tiêu tổng quát được đề ra tại Đại hội Chi bộ SV Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp là: Xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh. Phát huy dân chủ, đổi mới, sáng tạo. Cùng Nhà trường, vì Nhà trường, dành tất những gì tốt đẹp nhất cho SV. Thiết lập mối quan hệ chặt chẽ và mật thiết với Đoàn Thanh niên, Hội SV, Phòng Công tác học sinh SV trong quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống và tổ chức hoạt động cho SV. Chú trọng công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên thông qua xây dựng hình mẫu người đảng viên SV. 

Chi bộ đề ra mục tiêu phấn đấu: 100% đảng viên SV tốt nghiệp ra trường và có ít nhất 70% số SV đạt loại khá, giỏi; 80% đảng viên được tuyên dương, khen thưởng từ cấp trường trở lên; phối hợp với Đoàn Thanh niên Trường giới thiệu ít nhất 150 đoàn viên ưu tú tham gia các lớp nhận thức về Đảng, phấn đấu đưa Chi bộ trở thành điểm sáng trong công tác phát triển Đảng…

Các đảng viên SV chính là hạt nhân lãnh đạo, thu hút, tập hợp các đoàn viên, hội viên, SV tham gia vào các hoạt động, phong trào thi đua của tuổi trẻ, từ đây tạo nguồn để phát triển đảng viên. Qua đó góp phần xây dựng các chi bộ SV trên tinh thần vừa “hồng” về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, vừa “chuyên” về thành tích trong học tập trong mỗi đảng viên là SV.