Có thiết bị, không có kết nối Internet hoặc tín hiệu chập chờn, giáo viên đến các khu dân cư tìm học trò dễ hơn dò sóng điện thoại... đó là thực tế việc tổ chức dạy và học trực tuyến ở xã vùng cao Văn Lăng (Đồng Hỷ).
Trước diễn biến mới của dịch COVID-19, từ đầu tháng 11 đến nay, nhiều trường học trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã phải chuyển sang dạy và học trực tuyến. Mặc dù không còn mới lạ với hình thức này, nhưng ở các trường vùng cao, điểm “lõm” về kết nối Internet, việc dạy và học trực tuyến vẫn còn nhiều hạn chế.
Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng có 383 học sinh, trong đó, 90% là người dân tộc thiểu số như: Mông, Dao, Tày, Nùng... và gần 90% các em thuộc các gia đình nghèo, cận nghèo. Nhà trường có 2 điểm trường thuộc vùng sâu, vùng xa, cách điểm trường trung tâm từ 8-10km đường rừng là Liên Phương và Bản Tèn, chủ yếu học sinh tại đây là người dân tộc Mông.
Mỗi điểm trường có trên 120 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Đồng thời, trên 3% phụ huynh học sinh ở khu vực này không biết chữ, hoặc chỉ ở mức độ nhận biết được mặt chữ chứ không thể viết. Chính vì vậy, khi học trực tuyến, phụ huynh học sinh không hỗ trợ được nhiều cho con.
Do địa hình núi đá hiểm trở, giao thông khó khăn, nên sóng điện thoại, kết nối Internet cũng không thể bao phủ đến toàn bộ các hộ dân. Cô giáo Đinh Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng cho biết: Từ đầu tháng 11 đến nay, chỉ có gần 30% học sinh học được theo hình thức trực tuyến. Điểm trường chính cách trung tâm xã 5km có 126 học sinh thì trên 50% chưa thể học trực tuyến. Còn tại các điểm trường Liên Phương và Bản Tèn, chỉ có khoảng 18-25% học sinh tham gia học trực tuyến. Mặc dù Nhà trường đã tiếp nhận hỗ trợ thiết bị theo chương trình “Sóng và máy tính cho em” được 20 điện thoại thông minh, nhưng ở các khu vực kết nối Internet yếu thì những thiết bị này phát huy hiệu quả chưa cao.
Tín hiệu kém nên một số học sinh phải mang điện thoại ra đồi, đỉnh núi... để dò sóng và học chung theo hình thức học sinh lớn hướng dẫn các em lớp dưới, nhận và làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên. Giáo viên cũng phải tận dụng các điểm có kết nối Internet ổn định để phối hợp 3-4 cô dạy cùng dạy các lớp 1-2-3 để hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Cô giáo Nguyễn Thị Mai, giáo viên lớp 4 chia sẻ: Ở điểm trường Liên Phương, sóng yếu, nên điểm nào có kết nối, giáo viên thường phải tập hợp toàn bộ học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 trong bản đến dùng chung 1-2 thiết bị và dành cho mỗi nhóm lớp từ 15-20 phút. Ở điểm cầu dạy học, chúng tôi cũng phải tập trung 2-3 giáo viên dùng chung 1 thiết bị, cô nào tìm trò của người đấy theo lớp mình đang dạy để hướng dẫn các em làm bài tập, giao bài. Đa số các giờ học đều phải thực hiện vào buổi tối, vì ban ngày, phụ huynh cầm theo điện thoại đi làm.
Cũng vì khó khăn trong tổ chức dạy học trực tuyến nên mỗi giáo viên có thời điểm phải dạy cùng lúc 2-3 lớp. Để khắc phục khó khăn trong việc dạy và học trực tuyến, hàng tuần, các giáo viên Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng chia tổ công tác đến các xóm bản, khu dân cư giao bài trực tiếp cho học sinh, hoặc đến các cụm dân cư mở điện thoại của mình kết nối Internet cho các em học với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn.
Được biết, Nhà trường cũng đã chuẩn bị phương án tập trung toàn bộ giáo viên ở lại trường vừa dạy học trực tuyến, vừa quay video bài giảng chuyển đến học sinh trong điều kiện phải tiếp tục dừng đến trường và không thể đến các cụm dân cư tổ chức dạy học. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với những nỗ lực của cả cô và trò, Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng vẫn bảo đảm duy trì được gần 90% học sinh hoàn thành chương trình theo kế hoạch học kỳ I.