Đại Từ hiện thực hóa mục tiêu đổi mới giáo dục

Vi Vân 12:34, 20/11/2023

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua, ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Đại Từ đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ giáo viên (GV) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Từ đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Giáo viên Trường Mầm non Khôi Kỳ đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Các giáo viên ở Trường Mầm non Khôi Kỳ (Đại Từ) đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Đại Từ, cho biết: Toàn huyện hiện có 90 trường học, trong đó có 34 trường mầm non, 24 trường tiểu học, 23 trường THCS, 9 trường tiểu học và THCS, với tổng số gần 39.000 học sinh (HS). Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đổi mới giáo dục, Phòng đã tích cực phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện thực hiện rà soát cơ sở vật chất, ưu tiên cho các trường có cơ sở vật chất chưa đảm bảo để đầu tư, nâng cấp trước

Cùng với đó, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện tham mưu với cấp có thẩm quyền xây dựng kế hoạch, tuyển dụng GV hàng năm theo biên chế được giao và nhu cầu sử dụng đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu bộ môn; xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng chuẩn trình độ đội ngũ cán bộ quản lý, GV; động viên, tạo điều kiện cho những GV chưa đạt chuẩn tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức…

Chung tôi đến Trường Tiểu học Bình Thuận, nhận thấy cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang. 100% lớp học được trang bị ti vi, máy chiếu phục vụ việc dạy và học của GV, HS.

Cô giáo Trần Thị Thuý Hường, Hiệu trưởng Nhà trường, thông tin: Được sự quan tâm của UBND huyện, Phòng Giáo dục - Đào tạo, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, Nhà trường được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Với 18 phòng học bộ môn và các phòng chức năng (Âm nhạc, Tiếng Anh…) hiện có, Trường đã đảm bảo số phòng học theo quy định để được công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2024.

Còn tại Trường Mầm non Khôi Kỳ, cô giáo Tạ Thu Thuỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, chia sẻ: Trường được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị vui chơi ngoài trời cho trẻ; có 45 cán bộ, GV và nhân viên, 26/29 GV trong biên biên chế có trình độ trên chuẩn, các đồng chí còn lại đều đạt chuẩn. Hàng năm, Sở và Phòng Giáo dục - Đào tạo tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn chuyên môn, chúng tôi đều cử cán bộ, GV tham gia. Song song với đó là tạo điều kiện cho GV tham gia các chương trình, khóa học để trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Cơ sở vật chất Trường Tiểu học Bình Thuận được đầu tư xây dựng khang trang, đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trong ảnh: Học sinh Nhà trường tham gia bài thể dục giữa giờ.
Cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Bình Thuận được đầu tư xây dựng khang trang, đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trong ảnh: Học sinh Nhà trường tham gia tập thể dục giữa giờ.

Riêng đối với 9 trường tiểu học và THCS mới được sáp nhập, các điểm trường mầm non mới được thu gọn từ năm 2019 đến nay, các điều kiện đảm bảo cho hoạt động giảng dạy và học tập được đáp ứng tốt hơn. Thầy giáo Hoàng Văn Thư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Minh Tiến, thông tin: Sau khi sáp nhập ở năm học 2022-2023, Nhà trường đảm bảo các điều kiện của trường chuẩn Quốc gia mức độ 1. Tuy nhiên, để nâng chuẩn, chúng tôi còn thiếu nhà đa năng. Với quỹ đất hơn 11.000m2, Nhà trường đã đề nghị cấp trên bố trí kinh phí xây dựng công trình này trong thời gian tới.

5 năm qua, huyện Đại Từ đã dành nguồn kinh phí 250 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa gần 930 phòng học và mua sắm trang bị thiết bị dạy học tại các nhà trường. Về đội ngũ GV, trong tổng số 2.367 GV toàn huyện, tính đến tháng 10-2023, tỷ lệ GV đạt chuẩn là 84,3% (tăng 12,4% so với thời điểm năm 2019), trên chuẩn là 32,5% (tăng 1,2%); GV dạy giỏi cấp tỉnh chiếm 5,5%, dạy giỏi cấp huyện chiếm 25%...

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp về đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, GV có năng lực chuyên môn, đến nay, huyện Đại Từ đã có 100% trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; 61/89 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 (chiếm 68,5%).

Ông Nguyễn Ngọc Hưng cho biết thêm: Thời gian tới, Phòng sẽ tham mưu UBND huyện tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường theo danh mục đầu tư công của năm và của giai đoạn đến năm 2025. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng đội ngũ GV đảm bảo chỉ tiêu giao và đội ngũ GV hợp đồng định mức. Cùng với đó là làm tốt công tác tuyên truyền về nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia đến các cấp, ngành và nhân dân địa phương để tạo sự đồng thuận, ủng hộ. Tạo điều kiện và cử cán bộ quản lý, GV tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để đạt chuẩn, nâng chuẩn, đặc biệt là đối với một số GV chưa đạt trình độ chuẩn theo quy định…