Giải quyết tình trạng lạng lách, đánh võng trên đường

11:51, 16/08/2011

Trước tình trạng một số thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe môtô với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, lạng lách đánh võng trên một số tuyến đường trong thành phố, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ triển khai, thực hiện các biện pháp kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng này.

Khoảng thời gian cuối tháng 5 năm 2011, trên một số tuyến đường thành phố Thái Nguyên xuất hiện một nhóm thanh, thiếu niên, cả nam và nữ, đi xe với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, lạng lách đánh võng... Không chỉ dừng lại ở đó, những quái xế này còn ngang nhiên khiêu khích cảnh sát làm nhiệm vụ. Chúng phóng vượt lên phía trước lực lượng Cảnh sát tuần tra trêu ghẹo và coi đó là thú vui. Hành vi đó không những gây nguy hiểm cho chính bản thân các đối tượng mà còn trở thành mối đe dọa cho những người tham gia giao thông.

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an Thành phố đã phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ xây dựng kế hoạch, đấu tranh và ngăn chặn với những hành vi vi phạm này. Cùng với công tác tuần tra kiểm soát công khai, lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát ma túy - Công an Thành phố còn sử dụng biện pháp hóa trang để phát hiện và bắt giữ các đối tượng đi xe lạng lách, đánh võng; bí mật ghi hình các hành vi vi phạm để làm căn cứ  xử lý. Công an các phường, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm trên địa bàn.

 

Từ ngày 1-7 đến nay, Công an thành phố Thái Nguyên đã bắt giữ 19 đối tượng có hành vi đi xe lạng lách đánh võng, đi xe với tốc độ cao, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông và không đội mũ bảo hiểm. Đã xử phạt 16 trường hợp với số tiền gần 90 triệu đồng. Đối với hành vi đi xe lạng lách đánh võng theo điểm b, khoản 7, điều 9 nghị định 34 của chính phủ người vi phạm phải nộp phạt từ 5 đến 7 triệu đồng. Ngoài ra còn bị giữ phương tiện 10 ngày, tước quyền sự dụng giấy phép lái xe 60 ngày, học và thi lại luật giao thông đường bộ.

 

Các trường hợp đi xe lạng lách đánh võng và đại diện gia đình đều được Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Thái Nguyên mời đến cơ quan Công an để kiểm điểm, viết cam kết không tái phạm. Đồng thời yêu cầu gia đình phải quan tâm, quản lý chặt chẽ con em về thời gian đi học, sinh hoạt và quan hệ bạn bè, tuyệt đối không giao xe khi các em chưa có giấy phép lái xe...

 

Nguyên nhân của những hành vi vi phạm đó được các em lý giải là do bột phát, thích thể hiện sự oai hùng, coi đó là trò chơi, trò đùa nghịch nghợm của tuổi trẻ và không ý thức được việc mình làm. Như Trần Văn Thảo, sinh năm 1988, trú tại xã Đồng Bẩm, TPTN, do một phút nông nổi, thích thể hiện, Thảo chở bạn đi xe lạng lách đánh võng từ khu vực đường tròn trung tâm đến ngã tư Minh Cầu thì bị bắt giữ. Hành vi vi phạm đó của Trần Văn Thảo đã bị xử phạt 6.400.000 đồng. Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an hiện tượng thanh thiếu niên đi xe lạng lách, đánh võng, hò hét trên đường phố đã giảm, không còn là mối đe dọa và gây lo sợ cho quần chúng nhân dân mỗi khi ra đường. 

 

Tuy nhiên để đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi hiện tượng này, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng Công an thì các gia đình cần phải quan tâm hơn nữa trong việc quản lý và giáo dục con em. Hãy quản lý và biết các em đi đâu và làm gì mỗi khi ra đường. Đồng thời những ai đã và đang có những hành vi coi thường pháp luật lạng lách đánh võng - hãy dừng lại khi chưa để lại hậu quá đau lòng cho mình và những người xung quanh.