Xe đưa đón học sinh: Đảm bảo an toàn, dễ dàng quản lý

Dương Hưng 10:44, 06/04/2023

Những năm qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã kết nối, giúp phụ huynh học sinh ký hợp đồng với các nhà xe để đưa đón con em mình đến trường. Qua đó không chỉ giúp phụ huynh quản lý tốt hơn mà còn đảm bảo an toàn giao thông cho các em trên đường đến trường.

Học sinh tại huyện Phú Lương đến trường bằng xe hợp đồng đưa đón.
Học sinh tại huyện Phú Lương đến trường bằng xe hợp đồng đưa đón.

Em Trần Văn Thái, nhà ở xóm Bún, xã Phấn Mễ (Phú Lương), nói: Năm trước, em đi học bằng xe máy điện đến trường, cách nhà gần 10km. Nhưng từ đầu năm đến nay, bố mẹ em ký hợp đồng với nhà xe để đưa, đón em đi học. Việc sử dụng xe ô tô đưa đón giúp em đi học an toàn, đúng giờ hơn, không lo mưa, nắng.

Còn chị Nông Thị Thanh, ở xã Phú Cường (Đại Từ), cho biết: Con tôi đang học lớp 11 Trường THPT Nguyễn Huệ, hàng ngày phải đi lại quãng được hơn 10km đến trường nên khá vất vả. Từ đầu năm học 2023 - 2024 đến nay, gia đình tôi đã ký hợp đồng với một chủ xe trên địa bàn huyện để đưa, đón cháu đi học. Theo hợp đồng, mỗi tháng gia đình trả cho nhà xe 300 nghìn đồng. Ngoài đảm bảo an toàn, việc các con đi học bằng xe ô tô hợp đồng cũng giúp chúng tôi dễ quản lý hơn là giao xe máy, xe đạp điện để con tự đi học.

Anh Đào Đức Huy, nhà ở xóm Lềnh, xã Tân Đức (Phú Bình), chia sẻ: Gia đình tôi có cháu lớn đang học lớp 2. Vì chúng tôi phải đi làm sớm nên ngay từ khi vào lớp 1, gia đình đã ký hợp đồng xe đưa, đón với mức giá 300 nghìn/tháng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 700 ô tô đang hoạt động theo diện hợp đồng. Trong đó có gần 200 phương tiện hợp đồng đưa đón học sinh, các địa phương có nhiều phương tiện đưa, đón học sinh như: Đại Từ, Phú Lương, Phú Bình, Định Hóa…

Trung tá Lương Bá Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Đại Từ, cho biết: Trên địa bàn có hơn 70 phương tiện giao thông hợp đồng đưa, đón học sinh. Ngoài ra, nhiều em học sinh có nhà ở gần Quốc lộ 37 hoặc ĐT.261 đã chọn sử dụng xe buýt để đi học. Qua đó giúp các em hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, giảm tình trạng vi phạm giao thông của học sinh, đặc biệt là đảm bảo an toàn. Để quản lý tốt hoạt động của các xe hợp đồng này, chúng tôi ghi cả số điện thoại đường dây nóng ở xe để các em học sinh có thể phản ánh những vi phạm của tài xế.

Theo đại diện Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải: Trước đây, một số nhà xe sử dụng xe cũ, hết niên hạn sử dụng, chưa đảm bảo an toàn để đưa, đón học sinh đã bị cơ qua chức năng xử lý. Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông trong trường học và các nhà xe hợp đồng đã được cơ quan chức năng đẩy mạnh, cùng với đó, công tác xử lý vi phạm được tăng cường hơn, nên các chủ xe đã quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng phương tiện để để đảm bảo an toàn trong quá trình đưa, đón học sinh.

Trong thời gian tới, dự báo nhu cầu sử dụng xe hợp đồng đưa, đón học sinh sẽ tăng cao hơn nên công tác quản lý hoạt động của loại xe này cần được cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường.