Kính thiên văn James Webb phát hiện tiểu hành tinh chưa từng biết tới

Theo baotintuc.vn 08:47, 08/02/2023

Thông qua kính viễn vọng không gian James Webb, các nhà thiên văn học châu Âu đã phát hiện một tiểu hành tinh chưa từng được biết đến trước đây.

Kính thiên văn James Webb phát hiện tiểu hành tinh chưa từng biết tới. Ảnh: businessinsider.in

Thông báo của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 6/2 cho biết tiểu hành tinh này dài khoảng 100-200 mét, có kích cỡ tương đương Đấu trường La Mã ở thủ đô Roma của Italy và là vật thể nhỏ nhất từng quan sát thấy thông qua kính viễn vọng.

Các nhà thiên văn học châu Âu đã "tình cờ phát hiện" tiểu hành tinh này trong vành đai tiểu hành tinh chính giữa Sao Hỏa và Sao Mộc.

Nhà thiên văn học Thomas Muller thuộc Viện Vật lý ngoài Trái Đất Max Planck (Đức) cho biết: “Chúng tôi rất bất ngờ khi phát hiệntiểu hành tinh nhỏ. Độ nhạy đáng kinh ngạc của Webb giúp chúng ta có thể nhìn thấy vật thể dài khoảng 100 mét này từ cách đó hơn 100 triệu km".

Theo các nhà khoa học, tiểu hành tinh này được phát hiện trong quá trình hiệu chuẩn thiết bị hồng ngoại trung bình (MIRI) của kính thiên văn - một hoạt động được triển khai ở bước sóng trung hồng ngoại. Họ đồng thời cho rằng cần có thêm thời gian để quan sát và đánh giá sâu hơn về bản chất và đặc tính của tiểu hành tinh này.

Được triển khai từ tháng 7/2022, James Webb là kính viễn vọng không gian mạnh nhất từng được chế tạo. Kính thiên văn này đã cung cấp cho giới khoa học rất nhiều hình ảnh tuyệt đẹp từ vũ trụ, cũng như một loạt dữ liệu chưa từng có. Tuy mục tiêu chính là nghiên cứu vòng đời của các ngôi sao, nhưng chiếc kính viễn vọng trị giá 10 tỷ USD này cũng được sử dụng để tìm hiểu các ngoại hành tinh (các hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời của Trái Đất).