Những tính năng đáng chú ý trên iPhone 15

Theo HNMO 09:43, 08/05/2023

Đến nay, các nguồn tin chuỗi cung ứng đã tiết lộ nhiều đặc điểm mới đáng chú ý của thế hệ iPhone 15, vốn được lên lịch ra mắt trong năm nay.

Thiết kế mới của iPhone 15 kèm màu nâu đặc trưng.
Thiết kế mới của iPhone 15 kèm màu nâu đặc trưng.

Dải sản phẩm tương tự iPhone 14

Apple sẽ vẫn duy trì dải sản phẩm iPhone 15 với các phiên bản như iPhone 14 hiện nay. Theo đó, người dùng sẽ có một mẫu iPhone 15 tiêu chuẩn kèm một mẫu Plus với màn hình rộng hơn. Hai mẫu cao cấp Pro sẽ vẫn “dẫn dắt cuộc chơi” với mức giá cao hơn đáng kể.

Tuy nhiên, Apple được cho là sẽ sử dụng tên gọi iPhone Ultra thay cho Pro Max.

Sử dụng vật liệu titan trên thiết kế mới

Sau ba thế hệ không thay đổi nhiều về ngoại hình, iPhone 15 sẽ có nhiều điều chỉnh. Khuôn hình của máy mới sẽ tương đồng về phong cách với Apple Watch Ultra, với điểm nhấn ở sự hiện diện của titan giúp trọng lượng nhẹ hơn.

Phần đường viền của máy cũng sẽ không vuông và sắc cạnh như hiện nay, mà được bo tròn mượt mà hơn, giúp việc cầm, nắm trở nên dễ chịu. Màu đặc trưng của iPhone 15 sẽ là nâu (Dark Sienna), thay cho tím của iPhone 14.

iPhone 15 sẽ ra mắt trong tháng 9 tới, đúng như thông lệ hằng năm.

Bộ xử lý A17 Bionic mới

Tương tự như trên mỗi thế hệ iPhone mới vừa qua, iPhone 15 cũng sẽ sử dụng nền tảng phần cứng hoàn toàn mới, được phát triển xoay quanh bộ xử lý A17 Bionic. Đây là bộ xử lý có nhiều đột phá, được sản xuất trên quy trình 3nm của TSMC (Đài Loan, Trung Quốc).

Bên cạnh đó, bộ nhớ RAM cũng sẽ được mở rộng dung lượng trên iPhone 15. Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, iPhone 15 sẽ có RAM 8GB để “phù hợp với kết cấu bộ xử lý mới”.

Mặc dù mức này được giới chuyên môn đánh giá là sẽ chỉ có mặt trên các phiên bản iPhone cao cấp, nhưng iPhone 15 “thường” và phiên bản Plus cũng sẽ hưởng lợi khi toàn bộ dải sản phẩm mới chuyển sang sử dụng LPDDR5 thế hệ mới (thay cho LPDDR4 trên iPhone 14 hiện nay).

Cổng sạc USB-C

Apple mới đây đã xác nhận sẽ chấp hành quy định của Liên minh châu Âu (EU) và từ bỏ chuẩn giao tiếp Lighting truyền thống của mình. Thay vào đó, hãng sẽ chuyển sang sử dụng giap tiếp USB-C phổ dụng, với phần cứng đầu tiên triển khai là iPhone 15.

Cổng USB-C sẽ là tiêu chuẩn mới trên iPhone 15.

Mặc dù việc chuyển đổi có thể gây ra nhiều rắc rối với kho phụ kiện cá nhân, nhưng cũng sẽ mang lại một số ích lợi. Trong đó, đáng chú ý hơn cả là việc tốc độ truyền dữ liệu có thể cải thiện đáng kể nếu chuẩn giao tiếp là Thunderbolt 3 hoặc cao hơn. Hiện nay, cổng Lightning trên iPhone vẫn chỉ sử dụng giao thức USB 2.0 chậm chạp với tốc độ 480 Megabit/giây. Trên Thunderbolt 3, dữ liệu có thể truyền đi ở 40 Gigabit/giây, đủ để xuất tín hiệu ra các màn hình 4K. USB-C cũng sẽ tương thích tốt hơn với Macbook, iMac… - vốn vài năm qua đã sử dụng rộng rãi giao tiếp này.

“Đảo động” Dynamic Island sẽ vẫn được duy trì

Xuất hiện lần đầu trên iPhone 14 gây nhiều tranh cãi, phần đảo động trên màn hình sẽ tiếp tục có mặt trên iPhone 15, sau khi đã chứng minh được ích lợi mang lại.

Dynamic Island sẽ vẫn là đặc sản của iPhone 15.
"Dynamic Island" sẽ vẫn là đặc sản của iPhone 15.

Năng lực chụp ảnh tốt hơn

Nâng cấp mang tính truyền thống sau mỗi đời iPhone này sẽ tiếp tục được duy trì trên iPhone 15. Máy mới sẽ sử dụng hệ thống cảm biến mới của Sony, cho chất lượng hình ảnh tốt chưa từng có. Tuy nhiên, những tính năng ưu việt nhất có thể sẽ chỉ hiện diện trên các dòng máy “Pro”, tương tự như cách phân chia sản phẩm hiện nay.

Một thay đổi đáng chú ý khác trên máy ảnh của iPhone 15 là việc được tích hợp ống kính Zoom thế hệ mới, có thể đạt tới mức 5x hoặc 6x, thay cho 2x và 3x hiện nay.