Xác định tầm quan trọng của chuyển đổi số (CĐS) đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thời gian qua, phường Cải Đan (TP. Sông Công) đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực.
Đoàn viên thanh niên phường Cải Đan hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công và các thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của phường. |
Ông Lưu Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Cải Đan, chia sẻ: Điểm nổi bật trong công tác CĐS tại địa phương là việc thành lập và duy trì các nhóm Zalo cộng đồng. Kênh này đã truyền tải thông tin, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp tới người dân nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.
Trước đó, công tác tuyên truyền được phường tập trung đẩy mạnh, nhằm thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức và mọi người dân trong tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin.
Phường cũng đã thiết lập cổng, trang thông tin điện tử, thường xuyên cập nhật thông tin và các sự kiện diễn ra trên địa bàn để cán bộ, nhân dân nắm bắt; thông qua ứng dụng Zalo, Facebook… để tuyên truyền, cung cấp thông tin cho người dân, đồng thời tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị. Giao người đứng đầu các ban, ngành, tổ chức đoàn thể chịu trách nhiệm trực tiếp về hoạt động CĐS trong đơn vị mình phụ trách.
Chị Đỗ Thị Hằng, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Cải Đan, thông tin: Phát huy vai trò nòng cốt, xung kích của tuổi trẻ trong công tác CĐS, thời gian qua, Đoàn phường đã thành lập đội hình tình nguyện “Chuyển đổi số cộng đồng” gồm 16 đoàn viên tham gia hỗ trợ Công an phường nhập thông tin dữ liệu hộ tịch dân cư. Vào những ngày cuối tuần, Đoàn phường cũng tổ chức các buổi tình nguyện, trực tiếp xuống các tổ dân phố hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng số, sử dụng công nghệ thông tin trong đời sống.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác CĐS trên địa bàn phường Cải Đan đã đạt nhiều kết quả tích cực. Hoạt động tại Bộ phận Một cửa của phường đã khẳng định tính hiệu quả, công khai, minh bạch thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính.
Năm 2022, tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở từng lĩnh vực đạt trên 99%; kịp thời tiếp nhận và xử lý hơn 100 kiến nghị, phản ánh của nhân dân…
Nhằm thực hiện CĐS hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của phường đã được tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số trong thực hiện nhiệm vụ.
Đến nay, 100% cán bộ, công chức có tài khoản dịch vụ công và thực hiện giao nhận nhiệm vụ thông qua Cổng dịch vụ công; 100% văn bản đi của phường được ký số và gửi đi thông qua trục liên thông văn bản quốc gia; 100% máy tính của phường đã thiết lập mạng nội bộ để kết nối các máy tính trong cơ quan…
Để hỗ trợ người dân thực hiện CĐS, 10 tổ công nghệ số cộng đồng của phường được thành lập và hoạt động hiệu quả. Các thành viên trong tổ đã trực tiếp làm mẫu, hướng dẫn cá nhân, hộ gia đình mở gian hàng số, cài ứng dụng C-Thái Nguyên, Thái Nguyên-ID, Sông Công Smart City...
Hoạt động tích cực của các tổ thời gian qua đã và đang tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng dịch vụ công trực tuyến... của cán bộ, nhân dân trên địa bàn.
Tính riêng từ năm 2022 đến nay, các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn phường đã hướng dẫn người dân cài đặt trên 4.000 tài khoản dịch vụ công, hơn 3.000 hộ gia đình trên địa bàn có tài khoản Viettel money và cài đặt các ứng dụng di động khác.
Các dịch vụ công như: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội đều được thanh toán qua ngân hàng; phường cũng tích cực hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký mở tài khoản thanh toán điện tử trên Voso.vn, Postmart.vn, Tiki.vn… để mua bán, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa...
Hiện nay, hạ tầng mạng băng rộng cáp quang đã bao phủ trên 90% hộ gia đình; hơn 160 tiểu thương và trên 30 doanh nghiệp tại địa phương đã ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sản xuất, kinh doanh như: Thanh toán điện tử, sử dụng thư điện tử, sử dụng phần mềm xác lập quy trình sản xuất, quản lý khách hàng, quản lý tài chính kế toán…
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin