Người dân được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

Khắc Thái (Đài PT - TH Thái Nguyên) 10:19, 04/01/2024

Năm 2023, huyện Đồng Hỷ đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06). Hiện người dân trên địa bàn huyện đã bắt đầu được thụ hưởng những lợi ích Đề án này đem lại.

Công an huyện Đồng Hỷ cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử lưu động trên địa bàn.
Công an huyện Đồng Hỷ cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử lưu động trên địa bàn.

Phân viện Trại Cau là một trong những cơ sở y tế trên địa bàn huyện Đồng Hỷ triển khai việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử có tích hợp với thẻ bảo hiểm y tế… trong quy trình khám, chữa bệnh. Qua đó giúp giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiết kiệm thời gian, chi phí.

Chị Vũ Vân Linh đến khám, chữa bệnh tại Phân viện Trại Cau, quá trình làm thủ tục đăng ký khám chỉ mất vài phút với duy nhất tấm thẻ CCCD. Chị chia sẻ: Tôi cảm thấy rất tiện lợi trong quá trình đăng ký khám bệnh, thông tin đã được tích hợp, thủ tục đã đơn giản hơn rất nhiều. Điều quan trọng hơn là tôi cùng gia đình bỏ đi thói quen e ngại, lười đến cơ sở y tế để thăm khám sức khỏe…

Bên cạnh đó, với những tiện ích Đề án 06 mang lại, công dân còn có thể sử dụng ứng dụng VNeID để tố giác tội phạm. Dù ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào cũng có thể tham gia tố giác tội phạm, không cần trực tiếp đến cơ quan Công an, hay gọi đến cơ quan chức năng để cung cấp thông tin.

Sau khi người dân tham gia tố giác tội phạm trên ứng dụng VNeID, thông tin sẽ được chuyển trực tiếp đến phần mềm tố giác, tin báo về tội phạm của công an xã, thị trấn tiếp nhận, tiến hành xác minh tin báo, tố giác.

Thời gian đầu thực hiện, Công an huyện Đồng Hỷ đã tiếp nhận 6 tin báo có giá trị về tình hình an ninh trật tự và đã giải quyết triệt để.

Hướng dẫn công dân cài đặt tài khoản định danh điện tử.
Hướng dẫn công dân cài đặt tài khoản định danh điện tử.

Ứng dụng phát triển dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh điện tử là 1 trong những chiếc “chìa khóa” cho dịch vụ công tiện ích. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Công an huyện Đồng Hỷ tăng cường công tác cấp CCCD và tài khoản định danh điện tử, đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính.

Đặc biệt, trong đợt cao điểm, Công an huyện Đồng Hỷ quyết tâm thực hiện cấp 100% CCCD cho học sinh trong độ tuổi và cấp 100% tài khoản định danh điện tử mức 2 cho công dân đủ điều kiện. Đồng thời tổ chức hướng dẫn công dân đặt lịch cấp CCCD trên dịch vụ công trực tuyến giúp người dân có thể giảm thời gian đi lại trong thực hiện thủ tục hành chính.

Cùng với đó, việc hoàn thiện hệ thống dữ liệu dân cư đã được Công an huyện Đồng Hỷ thực hiện đồng bộ, đảm bảo nguồn dữ liệu luôn trong trạng thái “đúng - đủ - sạch - sống”. Đây là 1 trong những yếu tố quan trọng, then chốt trong triển khai Đề án 06.

Có thể thấy, những lợi ích của thẻ CCCD gắn chip điện tử, tài khoản định danh điện tử VNeID đã được người dân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng huyện Đồng Hỷ phấn khởi đón nhận, sử dụng. Đặc biệt, Đề án 06 đã bước đầu phát huy hiệu quả, đem lại tiện ích cho người dân, góp phần nâng cao hiệu quả đợt cao điểm trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024…