Đỗ xe song song – chuyện không đơn giản

22:49, 10/10/2011

Đối với những người mới lái, việc điều khiển xe lùi vào giữa 2 chiếc xe đang đỗ bên đường là một thử thách không phải đơn giản, đây là kĩ năng không có trong chương trình giảng dạy của các trường đào tạo lái xe hiện nay.

Đỗ xe song song là một kĩ năng đáng ra phải được đào tạo ngay từ lúc trong các trường đạo tạo lái xe, vì tình huống này các lái xe thường xuyên gặp khi tham gia giao thông ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Việc xử lý không thành thạo sẽ mang đển những hiểm họa khó lường.

 

Thật ra đây là kĩ năng không quá khó như bạn tưởng, đối với bất kì kĩ năng đỗ xe nào, bạn cũng cần phải bình tĩnh để kịp thời xử lý tình huống một cách tốt nhất. Với tình huống đỗ xe song song, nếu không nắm vững kĩ thuật bạn còn có thể làm hư hỏng xe trước và xe sau, chưa kể gây hư hại cho chính chiếc xe của bạn.

 

Có thể chia nhỏ quá trình đỗ xe song song thành các bước sau:

 

Tìm địa điểm phù hợp : Bạn phải tim một địa điểm đỗ xe mà khi lùi xe vào, khoảng cách giữa đầu và đuôi so với xe phía trước và phía sau phải luôn đảm bảo ít nhất là 40 cm, thực tế có thể hẹp hơn nhưng nó sẽ gây khó khăn trong việc xoay sở cũng như căn xe khi xe đã lùi vào giữa, cũng như khi bạn muốn lái xe ra khỏi điểm đỗ khi xong việc. Quan sát phía sau và bật đèn ưu tiên, báo hiệu cho các phương tiện phía sau biết xe bạn đang thực hiện quá trình đỗ xe.

 

Dừng xe song song với xe phía trước : Sau khi đã tìm được địa điểm phù hợp, bạn cho xe lăn bánh từ từ sao cho xe của bạn và xe đỗ phía trước ở vị trí song song với nhau, nếu xe bạn dài hoặc ngắn hơn, canh làm sao để cản sau của xe mình cũng song song với cản sau của xe bên cạnh. Khoảng cách giữa xe bạn và xe kế bên nên đúng 1 mét, đây là chi tiết quan trọng để việc thực hiện các bước tiếp theo được chính xác. Lúc này bạn nên chỉnh gương chiếu hậu bên phải theo hướng nhìn xuống bánh xe để tránh việc va chạm.

Ảnh minh họa


Đánh lái hết về bên phải : Đây là bước bắt đầu thực hiện kĩ thuật đỗ xe song song, đánh lái hết về bên phải và bắt đầu lùi xe, nhìn gương chiếu hậu đến khi nào bánh xe sau của bạn đã ngang tầm với cản sau của xe bên cạnh thì trả lái cho thẳng xe lại. Tiếp tục lùi thẳng xe vào điểm đỗ cho đến khi bánh xe trước ngang với cản sau của xe đang đỗ bên cạnh.

 

Đánh lái hết về bên trái : Sau khi đánh hết lái về bên trái, bạn tiếp tục cho xe lùi về phía sau đến khi nào bạn thấy xe bạn đã đỗ ngay ngắn, hoặc cảm thấy sắp va chạm với xe phía sau thì dừng lại và trả thẳng lái. Lúc này xe bạn đã vào đúng vị trí nhưng có thể chưa ngay hàng thẳng lối, bạn chỉ việc tiến lên hoặc lùi xuống, điều khiển xe sao cho ngay ngắn, đủ khoảng cách để xe phía sau có thể chạy ra nếu muốn. Lúc này bạn đã hoàn thành việc đỗ xe song song.

 

Nên và không nên làm khi đỗ xe song song

 

Những điểm đỗ xe song trong thường là ở bên vệ đường, nơi có dòng xe cộ lưu thông. Khi đỗ xe, bạn cần chắc chắn rằng không có chiếc xe nào ở phía sau. Nếu có hay bật đèn báo khẩn cấp để lái xe phía sau biết bạn đang cần không gian để thực hiện việc đỗ xe. Trong trường hợp đỗ xe ở đường hai làn, hãy đảm bảo rằng làn đường còn lại cũng không có xe đi qua khi bạn bắt đầu quay xe.



Đừng đỗ xe ở tốc độ cao. Đỗ xe song song, mặc dù rất dễ, nhưng cũng đòi hỏi kỹ năng ở một cấp độ nhất định và bạn sẽ không thể ước lượng chính xác khoảng cách khi quay xe ở tốc độ cao. Giữ cho xe liên tục di chuyển ở tốc độ chậm trong suốt quá trình đỗ xe và đừng dừng xe lại cho đến khi mọi việc hoàn tất.

Ảnh minh họa

Đừng mất bình tĩnh. Nếu việc đỗ xe quá mất thời gian, những lái xe khác có thể trở nên thiếu kiên nhẫn và giận giữ. Hãy để họ đi qua nếu như bạn không có lựa chọn nào khác, hoặc tiếp tục thực hiện việc đỗ xe mà không thèm đếm xỉa đến những tiếng còi “đòi” đường đang rú lên inh ỏi ở phía sau.

 

Cố gắng và phải để lại khoảng cách để các xe khác có thể rời khỏi điểm đỗ. Đảm bảo rằng bạn đã dành ra đủ khoảng cách với cả hai chiếc xe mà bạn đang đỗ ở giữa chúng.

 

Nếu cảm thấy khoảng cách giữa hai chiếc xe đỗ trước đó không thể nào vừa cho xe của mình thì đừng cố đùn chúng khỏi vị trí để bon chen vào chỗ chật hẹp đó. Vì nếu sau đó bạn muốn lôi xe ra lại là cả một vấn đề. Nhớ rằng bạn có cả hai chân, vì thế hãy tìm một chỗ đỗ khác, rồi xuống xe và đi bộ, mặc dù quãng đường có thể xa hơn một chút.