Lừa đi bán hàng, bán qua biên giới

09:19, 12/12/2009

The vờ rủ Mận lên Lai Châu bán hàng rồi lừa bán cô qua Trung Quốc. Nhưng khi chuẩn bị xuất cảnh trái phép qua cửa khẩu Lào Cai, The đã bị các trinh sát Biên phòng tóm gọn.

 

Sáng 9/12, Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (Lào Cai) đã bàn giao Đồng Thị The, trú tại xã Nga Thủy, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa), đối tượng có lệnh truy nã toàn quốc về hành vi mua bán phụ nữ cho Công an tỉnh Thanh Hóa. Vào thời điểm bị Đồn biên phòng cửa khẩu bắt giữ, The đang đưa một phụ nữ chuẩn bị xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

 

Sớm 4/12, khu vực tổ 9, phường Lào Cai, TP Lào Cai thưa thớt người qua lại, ba phụ nữ trẻ, gương mặt mệt mỏi tất tả xuống sát mép sông Hồng... Trước sự xuất hiện của tổ tuần tra Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, họ thoáng sững sờ, một trong các cô gái định lủi đi nhưng bị lực lượng biên phòng ngăn chặn kịp thời. Các đối tượng có liên quan gồm Đồng Thị The, 30 tuổi, trú tại tỉnh Thanh Hóa; Đinh Thị Thỏa, 21 tuổi và Đinh Thị Mận, 17 tuổi, trú tại huyện Yên Lập, Phú Thọ (tên đã thay đổi) được đưa về trụ sở làm rõ.

 

Khi biết bên kia sông là thị trấn Hà Khẩu (Trung Quốc), ở đó có những mảnh đời phụ nữ phiêu dạt, nhiều trong số đó từng là nạn nhân của những vụ buôn bán người, Mận thoáng một chút rùng mình... Cô bàng hoàng hơn khi được các trinh sát Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết The và Thỏa từng là những gái bán dâm chuyên nghiệp ở Trung Quốc.

 

Mận kể lại sự việc trong tâm trạng hoảng loạn: Sáng 30/11, Mận gặp The khi cả hai cùng dự đám cưới em gái Thỏa (Mận là em họ Thỏa). Trong buổi đầu gặp gỡ, The giới thiệu rằng chị ta đang bán quần áo ở tỉnh Lai Châu, thu nhập rất ổn định... Thực tình, mặc dù là chị em họ nhưng Mận chẳng hề biết Thỏa đang làm gì, ở đâu? Cô chỉ biết rằng chị họ mình đi làm ăn xa, khi trở về cũng kiếm được chút tiền để giúp đỡ gia đình. Lúc này, Mận đang có nhu cầu tìm việc làm nên cô đã xin số điện thoại của The và nhờ rằng nếu đi bán hàng quần áo ở Lai Châu thì cho Mận đi cùng.

 

Bẵng đi vài ngày, sáng 4/12 Mận nhận được điện thoại của The rủ đi làm. Lúc này, Mận vẫn còn "bán tín, bán nghi" nên cô chưa nhận lời ngay mà đã hỏi ý kiến của Thỏa. Thấy chị họ mình nói rằng sẽ cùng lên Lai Châu làm ăn nên Mận đã tin tưởng cùng đi. 

 

Với các trinh sát Biên phòng tỉnh Lào Cai, Đồng Thị The không phải là cái tên xa lạ. Trước khi bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa ra lệnh truy nã toàn quốc về hành vi mua bán phụ nữ, The từng bị Biên phòng tỉnh Lào Cai xử phạt hành chính về hành vi xuất cảnh trái phép. Những ngày tháng lăn lộn nơi đất khách quê người đã biến The thành đối tượng cực kỳ tinh quái. Khi biết bị Công an tỉnh Thanh Hóa ra lệnh truy nã, The trốn chui lủi ở Trung Quốc. Chỉ những trường hợp đặc biệt, The mới về nước nhưng cũng vội vã đi ngay.

 

Ngày 4/12, khi bị các trinh sát Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai phát hiện, The tìm cách lảng tránh mọi câu hỏi, thậm chí còn không ký vào biên bản tạm giữ hành chính.