Gia đình Thaksin đệ đơn xin tị nạn tại Anh

07:35, 21/08/2008

Luật sư của ông Thaksin cho hay, cựu Thủ tướng Thái Lan và vợ đang đệ đơn xin tị nạn ở Anh, viện dẫn ông và gia đình không an toàn ở Thái Lan.

Thaksin, 59 tuổi, và vợ Khunying Pojaman, 51 tuổi, cùng ba người con đã bay tới London tuần trước. Bà Pojaman vừa bị kết tội trốn thuế và cả hai đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc tham nhũng trong một vụ bê bối tài sản.

 

Luật sư Watchara Sangpratum cho biết, vợ chồng ông Thaksin sẽ không có mặt tại Tòa án Tối cao vào 22/8 liên quan tới vụ mua đất ở Ratchada. Theo lịch, nhân chứng biện hộ cuối cùng sẽ ra tòa chứng thực vào ngày này.

 

Gia đình Shinawatra đã được chụp ảnh khi đang đi mua sắm ở Guildford, Surrey ngày 12/8 sau khi họ nộp tiền bảo lãnh vụ đất Ratchada. Họ đã bay thẳng từ Bắc Kinh tới London sau khi được phép tới tham dự lễ khai mạc Olympic, thay vì phải trở về Bangkok như yêu cầu.

 

Ông Thaksin bị cáo buộc lạm dụng quyền lực trên cương vị Thủ tướng để giúp vợ mua đất ưu tiên ở khu vực Ratchadaphisek của Quỹ Phát triển với giá thấp hơn nhiều so với thị trường.

 

Một yếu tố được cho là khiến vợ chồng ông Thaksin quyết định lưu vong ở Anh là mức án tù 3 năm mà tòa án ở Thái Lan dành cho bà Khunying Pojaman ngày 31/7 về tội trốn thuế.

 

Ngày 19/8, hàng nghìn người ủng hộ Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) đã tuần hành bên ngoài Đại sứ quán Anh ở Bankok để yêu cầu London không cho phép vợ chồng ông Thaksin tị nạn và cho dẫn độ hai người về Thái Lan để đối mặt với công lý.

 

Luật sư Watchara cho hay, ông Thaksin đã chỉ định một nhóm luật sư sắp đặt các cáo buộc phỉ báng và làm giả giấy tờ chống lại 5 lãnh đạo PAD vì đã dán lệnh truy nã ông và vợ ở nhiều địa điểm khác nhau.

 

Cựu Thủ tướng Thaksin cũng có thể sẽ kiện Văn phòng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan vì vượt quá giới hạn quyền lực của tổ chức này.

 

Theo luật sư Watchara, ông Thaksin cũng kêu gọi sự đoàn kết trong nội bộ Đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP), kêu gọi các thành viên trong đảng hãy sát cánh cùng với lãnh đạo của họ là Thủ tướng Samak Sundaravej.