Tổng kết dự án “Mô hình chè an toàn và chè hữu cơ bền vững”

17:00, 03/08/2011

Ngày 3-8, tại xã La Bằng (Đại Từ), Ban quản lý dự án “Mô hình chè an toàn và chè hữu cơ bền vững” do tổ chức phi chính phủ Agriterra của Hà Lan tài trợ cho Hội Nông dân tỉnh thực hiện đã tổ chức Hội thảo tổng kết dự án.  

Đây là giai đoạn 3 của dự án được triển khai thực hiện tại 4 xã: Phúc Xuân, Phúc Trìu, Tân Cương (TP Thái Nguyên) và xã La Bằng (Đại Từ) trong các xã vùng chè đặc sản của tỉnh giai đoạn 2009 - 2011.

 

Hội thảo đã đánh giá các kết quả hoạt động của dự án, theo đó người dân trong vùng dự án của xã đã thay đổi từ nhận thức đến hành động từ phương pháp sản xuất chè truyền thống đến nay đã áp dụng các kiến thức để sản xuất chè theo quy trình kỹ thuật đảm bảo an toàn, hướng đến tiêu chuẩn VietGap. Qua đó chất lượng sản phẩm chè an toàn ngày được nâng cao, thương hiệu chè an toàn của La Bằng đã dần từng bước được củng cố và có vị trí trên thị trường.

 

Được sự hỗ trợ từ dự án, mô hình ngày càng được nhân rộng trên địa bàn toàn xã, người dân sản xuất chè đã biết cách ủ phân vi sinh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thảo mộc trong sản xuất để giảm chi phí đầu tư và giá thành sản phẩm. Qua các mô hình được thực hiện thành công đã thu hút đông đảo người dân ủng hộ. Mối liên kết giữa các hộ sản xuất và tiêu thụ được chặt chẽ, chất lượng sản phẩm tương đối đồng đều, người dân được nâng cao kỹ năng quảng ba, tiếp thị sản phẩm do đó giá bán chè được nâng cao từ 10% đến 15% so với trước. Hội thảo đánh giá dự án đã thành công.

 

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã đề nghị nhà tài trợ dự án tiếp tục hỗ trợ cho các tổ hợp tác nâng cao năng lực và xây dựng mô hình hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ chè an toàn cho xã La Bằng theo hướng bền vững. Trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề tiếp cận thị trường, xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm và hỗ trợ mẫu mã bao bì, đăng ký chất lượng sản phẩm…