Kiểm tra tình hình phát triển ở các cụm công nghiệp

14:56, 22/05/2015

Ngày 22-5, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra tình hình phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Phổ Yên.

Cùng đi có đại diện các sở: Kế hoạch – Đầu tư, Công thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường cùng với lãnh đạo huyện Phổ Yên.

 

Trên địa bàn huyện Phổ Yên hiện có 6 cụm công nghiệp với tổng diện tích là 125,1ha, diên tích đã đầu tư và đăng ký đầu tư là 50ha. Trong đó 2 cụm công nghiệp đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết, 2 cụm chưa có quyết định phê duyệt chi tiết và 2 cụm có diện tích nhỏ hơn 5ha không cần quy hoạch chi tiết. Đến nay, trong tổng số 6 cụm công nghiệp này đã có 14 dự án đầu tư và đăng ký đầu tư với các ngành nghề chủ yếu là: Sản xuất dụng cụ y tế, sản xuất bao bì, luyện cán thép, đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, khu du lịch sinh thái... Trong đó 5 dự án đang hoạt động, 2 dự án đang triển khai, còn lại 7 dự án còn chậm triển khai. Đối với cụm công nghiệp số 1 và số 2 Nam Tiến mỗi cụm có diện tích 1ha, hiện không còn quỹ đất để phát triển và hiện chỉ có 1 nhà đầu tư. Riêng cụm công nghiệp Tân Hương rộng 26,5ha thì chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt, không còn quỹ đất để phát triển, trong cụm có nhiều hộ dân sinh sống, các nhà máy trong cụm nằm dải rác do vậy việc đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp gặp nhiều khó khăn.

 

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại các cụm công nghiệp và nghe báo cáo tình hình hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại các cụm công nghiệp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận xét: Nhìn chung, các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Phổ Yên đều hoạt động khá sôi động và có sức hút đối với các nhà đầu tư, đến nay, hầu hết các cụm đều đã có nhà đầu tư, thu hút lực lượng lao động, góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, để thời gian tới, các cụm công nghiệp hoạt động tốt, phát huy được tiềm năng, đem lại hiệu quả cao thì huyện cần chú trọng đầu tư hạ tầng tại các cụm công nghiệp, bên cạnh đó có giải pháp hỗ trợ bồi thường GPMB để mở đường vào cụm công nghiệp số 2. Ngoài ra, đôn đốc Công ty CP thương mại quốc tế D & S tiếp tục đầu tư để sớm đưa vào Dự án Khu du lịch sinh thái D & S vào hoạt động. Đối với các ngành, cần rà soát lại tình hình hoạt động của các cụm công nghiệp để nghiên cứu xem xét đến việc rút quy hoạch đối với những cụm công nghiệp không hiệu quả.