Bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn cho một số dự án trên địa bàn T.P Thái Nguyên

19:14, 15/08/2016

Thực hiện chương trình hỗ trợ kỹ thuật định kỳ lần thứ 5, thuộc Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, chiều 15-8, Bộ Xzây dựng và Ngân hàng thế giới (WB) đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh và T.P Thái Nguyên. Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Dự án chương trình phát triển đô thị miền núi phía Bắc T.P Thái Nguyên thuộc Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2009-2020, nhằm đáp ứng các thách thức của đô thị hóa nhanh chóng tại Việt Nam. Có 7 công trình được triển khai trên địa bàn T.P Thái Nguyên, trong đó có 5 công trình được triển khai trong giai đoạn 1, gồm: Nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 1; xây dựng Trường Mầm non Đồng Quang; Cải tạo hồ Xương Rồng 2; Cải tạo hạ tầng khu dân cư 4, 5, 6 phường Hoàng Văn Thụ và cải tạo hạ tầng khu dân cư phố Cột Cờ, phường Trưng Vương. Các công trình này theo kế hoạch phải được hoàn thành trong năm 2016.

 

Đến nay, có 2 công trình là Cải tạo hạ tầng khu dân cư 4, 5, 6 phường Hoàng Văn Thụ và cải tạo hạ tầng khu dân cư phố Cột Cờ đã được bàn giao, đưa vào sử dụng và hoàn thành quyết toán; 3 công trình còn lại đều đã đạt được trên 90% khối lượng công việc. Tuy nhiên, có một khó khăn chung đối với cả 3 công trình này là hiện vẫn gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, mặc dù với số lượng không nhiều, chỉ từ 1-5 hộ dân/công trình, nhưng lại đang khiến tiến độ triển khai công trình bị ảnh hưởng không nhỏ, từ đó làm ảnh hưởng đến việc giải ngân nguồn vốn. Ngoài ra, ở từng công trình, vẫn còn một số hạn chế về chất lượng cần phải được khắc phục để đảm bảo đúng theo cam kết với WB. Nếu không kịp thời giải quyết những tồn tại này sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án cũng như số vốn được vay; nhất là sẽ khó được giải ngân nguồn vốn của năm 2017. Trước thực tế này, đại diện Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) và Đại diện WB đề nghị tỉnh cần có biện pháp chỉ đạo, hỗ trợ, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng để T.P Thái Nguyên hoàn thành các nội dung theo cam kết.

 

Tại buổi làm việc, sau khi nghe đại diện lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên trình bày kế hoạch triển khai những nội dung công việc cụ thể trong thời gian tới, đồng chí Đoàn Văn Tuấn khẳng định, UBND tỉnh sẽ vào cuộc quyết liệt để chỉ đạo giải quyết dứt điểm những tồn tại hiện nay đối với các công trình, riêng công tác giải phóng mặt bằng sẽ được hoàn thành chậm nhất vào giữa tháng 9 này. Để làm được việc đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu T.P Thái Nguyên cần xây dựng kế hoạch chi tiết đối với từng phần việc để hoàn thành tất cả các nội dung theo đúng như cam kết mà tỉnh đã đưa ra đối với WB.