Quan tâm thu hút các nguồn lực đầu tư

17:19, 27/05/2018

Trong những năm gần đây, làn sóng đầu tư trong và ngoài nước đến với Thái Nguyên khá dồn dập vì địa phương có nhiều lợi thế so sánh. Về các công trình kết cấu hạ tầng, Thái Nguyên có mạng lưới giao thông đồng bộ và kết nối với T.P Hà Nội và các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng; các khu, cụm công nghiệp đã giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng. Đặc biệt, sau 10 năm tỉnh tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) đã từng bước tạo sự thông thoáng, minh bạch, thân thiện giữa cán bộ, công chức cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh với người dân, doanh nghiệp...

Không phải công tác CCHC gần đây mới được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm mà ngay từ năm 2008, Thái Nguyên đã đặc biệt quan tâm để thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Việc đánh giá đúng thực trạng công tác CCHC để phân tích điểm mạnh, điểm yếu, từ đó đề ra giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư được địa phương thực sự coi trọng, triển khai thực hiện thường xuyên. UBND tỉnh xác định mấu chốt trong công tác CCHC để thu hút đầu tư là hoàn thành cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở cả 3 cấp chính quyền nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, văn minh.Với phương châm thân thiện với môi trường đầu tư, thân thiện với nhà đầu tư, thân thiện với người dân và vận dụng linh hoạt CCHC vào thực tiễn tại địa phương đã giúp Thái Nguyên trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư suốt 10 năm qua.

Tính đến thời điểm này, tỉnh ta đang được xếp hạng ở vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh(PCI) và đứng ở vị trí thứ 2 bảng xếp hạng các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc với tổng số 61,21 điểm. Điều đó thể hiện sự nỗ lực rất lớn của địa phương trong việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Để có được kết quả trên, cả hệ thống chính trị của Thái Nguyên đã vào cuộc để chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là cải cách thủ tục hành chính(TTHC) ở các lĩnh vực: thuế, hải quan, bảo hiểm, cấp phép xây dựng, đất đai, thủ tục đầu tư, nhằm thu hút mạnh mẽ các nguồn đầu tư trong nước và quốc tế. UBND tỉnh đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại gần 100% cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn. Tỉnh còn tổ chức các cuộc họp về tăng cường giải pháp cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh và công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên mọi địa bàn xã, phường trong tỉnh.Việc kiểm tra công tác CCHC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương được triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đồng nhất. Hiện có 18/20 sở, ban, ngành; 9/9 đơn vị cấp huyện; 100% đơn vị cấp phường, xã ở Thái Nguyên đã thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”đem lại sự hài lòng đáng kể cho người dân, doanh nghiệp.Tỉnh Thái Nguyên còn đầu tư xây dựng mạng truyền số liệu chuyên dùng cho cơ quan Đảng, Nhà nước để kết nối giữa các cấp, các ngành; Xây dựng hệ thống thư điện tử (mail.thainguyen.gov.vn) cho 100% cơ quan, đơn vị Nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tác nghiệp, quản lý, điều hành; 97,8% máy tính đã được kết nối internet băng rộng để công khai TTHC và các hoạt động công vụ tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tra cứu được thuận tiện. Tiêu biểu là ngành Thuế đã tạo được hành lang chuyên nghiệp, thông thoáng, thời gian giải quyết nhanh, gọn, chính xác, minh bạch, đúng pháp luật, tạo niềm tin và sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch. Hệ thống kê khai thuế qua mạng internet giúp doanh nghiệp giảm chi phí và phiền hà khi thực hiện các TTHC, tạo thuận lợi cho việc hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước và nâng cao uy tín, hình ảnh của cơ quan thuế trong cộng đồng xã hội.Ngoài thực hiện hiệu quả công tác CCHC trong thu hút đầu tư, vấn đề quy hoạch và giải phóng mặt bằng mặt bằng (GPMB) cũng được 9/9 huyện, thành, thị trong tỉnh thực hiện sớm nên các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh (Yên Bình, Điềm Thụy, Sông Công I, Sông Công II, Nam Phổ Yên, Quyết Thắng) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành lập với tổng diện tích 1.420ha. Trong đó, có nhiều diện tích trong các khu công nghiệp ở T.P Sông Công, T.X Phổ Yên, huyện Phú Bình đã xây dựng xong hạ tầng, thu hút được nhiều nhà đầu tư đến xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Với nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác CCHC đã đem lại nhiều thành quả cho tỉnh: Thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trong tỉnh phát triển, góp phần tạo việc làm cho người lao động; tăng trưởng kinh tế (tăng 25%/năm) và nâng cao thu nhập bình quân đầu người; thu ngân sách vượt kế hoạch hơn 30%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng gần 19% (đứng thứ 7 cả nước); giá trị xuất khẩu đạt 23 tỷ USD...Môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng thông thoáng, công khai, minh bạch nên Thái Nguyên đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, với tổng số vốn đăng ký gần 7,3 tỷ USD. Trongđó, có nhiều dự án lớn đem lại kết quả bất ngờ như: Dự án sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị điện tử của Tập đoàn Samsung tại T.X Phổ Yên (tổng quy mô vốn đầu tư 6,38 tỷ USD), tạo việc làm cho gần 70 nghìn lao động trong và ngoài tỉnh, đóng góp vào giá trị xuất khẩu trên 20 tỷ USD. Tiếp đến là Dự án khai thác, chế biến mỏ đa kim Núi Pháo với tổng vốn đầu tư thực tế là trên 13.000 tỷ, giải quyết việc làm cho 2.000 lao động; doanh thu trong nước và xuất khẩu hàng năm đạt trên 200 triệu USD…

Để thúc đẩy nền kinh tế của địa phương phát triển theo hướng tăng cơ cấu dịch vụ, thương mại và công nghiệp, Thái Nguyên tiếp tục xác định chính quyền phải đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp. Do vậy, trong năm 2018, ngoài thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như những năm trước, tỉnh Thái Nguyên còn có các cơ chế đặc thù hỗ trợ trong giải quyết thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, đào tạo nghề cho lao động, đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào các khu công nghiệp, hỗ trợ thông tin, phát triển thị trường… Hơn nữa, Thái Nguyên còn có các chính sách hỗ trợ theo từng lĩnh vực như: Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, khuyến khích phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, đầu tư kết cấu hạ tầng chợ nông thôn. Song song với đó là địa phương sẽ xây dựng và triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, phát huy các ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ưu tiên thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, nông nghiệp.

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế, CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng thể hiện rõ nét nhất mối quan hệ giữa Nhà nước với công dân, đặc biệt là mối quan hệ với các doanh nghiệp và Thái Nguyên đã làm tương đối tốt. Trên cơ sở đó, trong năm 2018 và các năm tiếp theo, UBND tỉnh tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ then chốt, khâu đột phá để thu hút nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.