Sớm giải quyết kiến nghị của công dân Nguyễn Thị Đệ theo đúng quy định của pháp luật

Hoàng Hải - Mạnh Hùng 15:33, 13/01/2023

Ngày 13/1, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, tiếp công dân và chỉ đạo giải quyết kiến nghị của công dân Nguyễn Thị Đệ, ở thị trấn Đình Cả (Võ Nhai), về việc gia đình bà Đệ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) sau khi trúng đấu giá đất tại huyện Phú Lương. Dự buổi tiếp công dân có các đồng chí: Phạm Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các cơ quan, địa phương liên quan.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải chủ trì buổi tiếp công dân.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải chủ trì buổi tiếp công dân.

Theo phản ánh, năm 2021, sau khi thực hiện xong các thủ tục kê biên, cưỡng chế tài sản theo quyết định của Tòa án, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Phú Lương đã phối hợp với 1 công ty đấu giá tiến hành bán đấu giá thửa đất ở số 90, tờ bản đồ số 21, thị trấn Giang Tiên (Phú Lương), diện tích 105,8m2. Người trúng đấu giá là bà Nguyễn Thị Đệ với số tiền 639,5 triệu đồng.

Ngày 15/6/2021, Chi cục THADS huyện Phú Lương đã giao tài sản cho người trúng đấu giá là bà Nguyễn Thị Đệ. Bà Đệ đã nộp hồ sơ đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Lương đề nghị cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất trên. Tuy nhiên, hồ sơ của bà Đệ bị trả lại với lý do thửa đất có một phần diện tích nằm trong hành lang giao thông Quốc lộ 3.

Công dân nêu kiến nghị.
Công dân nêu kiến nghị.

Kết quả làm việc giữa Chi cục THADS huyện Phú Lương và các cơ quan chức năng xác định: Diện tích thửa đất sau phạm vi từ tim đường ra 15m chỉ còn lại 33,4m2, không còn đủ diện tích như trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá giữa Chi cục THADS huyện Phú Lương với bà Nguyễn Thị Đệ, nên không đủ căn cứ để cấp GCNQSDĐ mới cho bà Đệ. Chi cục THADS huyện Phú Lương trong quá trình chủ trì thực hiện cưỡng chế, kê biên tài sản đã không xác định đúng diện tích, hiện trạng sử dụng đất.

Trong quá trình giải quyết vụ việc, bà Đệ được hướng dẫn khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền yêu cầu hủy hợp đồng bán đấu giá tài sản và đòi bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bà Đệ không nhất trí với phương án này, đồng thời yêu cầu được bồi thường thiệt hại là 850 triệu đồng.

Sơ đồ thửa đất công dân có kiến nghị.
Sơ đồ thửa đất công dân có kiến nghị.

Tại buổi tiếp công dân, đại diện các cơ quan đã có nhiều ý kiến phát biểu. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị chưa thống nhất được phương án giải quyết, đền bù thiệt hại cho công dân.

Kết luận buổi tiếp công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan liên quan hướng dẫn công dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đồng thời đưa vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo ưu tiên giải quyết sớm nhất có thể để đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân.

Đối với những dấu hiệu sai phạm trong vụ việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Khi có kết luận, những cơ quan, tổ chức, cá nhân sai phạm sẽ phải khắc phục hậu quả và chịu trách nhiệm trước Đảng và pháp luật.