Xuân mới trên công trường Dự án động lực

Chung An 08:02, 02/02/2023

Theo kế hoạch, trong năm 2023, các hạng mục thuộc Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Để Dự án hoàn thành đúng tiến độ, ngay từ những ngày đầu Xuân mới, các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, máy móc thi công.

Tuyến đường Huống Thượng - Chùa Hang (thuộc Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên) đang được thảm nhựa.

Chia sẻ về tiến độ thực hiện các hạng mục thuộc Dự án, ông Trần Văn Tuân, Đội trưởng phụ trách thi công của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 (Licogi18), cho biết: Đối với Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên, chúng tôi phụ trách thi công 2 gói thầu, gồm cầu Huống Thượng (được thiết kế 4 làn xe chạy, với chiều dài gần 380m, rộng 15m) và cầu Mo Linh 1 (chiều dài gần 160m, rộng 18,5m).

Tính đến thời điểm này, cầu Mo Linh 1 đã cơ bản hoàn thành, với khối lượng công việc đạt khoảng 95%. Hiện, đơn vị đang thực hiện các hạng mục phụ như: hệ thống chiếu sáng, thoát nước. Đối với cầu Huống Thượng, khối lượng thi công đến nay đã đạt khoảng 70%. Dự kiến đến hết tháng 5/2023 sẽ hợp long, cuối tháng 7 sẽ thông xe kỹ thuật. Để đạt được tiến độ này, từ ngày mùng 4 Tết, chúng tôi đã ra quân, 100% công nhân được chia làm 3 ca sáng, chiều, tối và làm việc liên tục.

Tương tự, trên công trường Dự án đường Huống Thượng - Chùa Hang, đơn vị thi công cũng đã huy động toàn bộ nhân lực, máy móc để thi công sau Tết Nguyên đán. Theo ông Bùi Viết Thành, Chỉ huy trưởng công trường Dự án đường Huống Thượng - Chùa Hang (Công ty CP sản xuất công nghiệp Xây lắp 3): Đối với Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên, Công ty trúng 4 gói thầu xây lắp, toàn bộ là thi công phần đường của các hạng mục.

Tính đến thời điểm này, các gói thầu đã hoàn thành 50-98% khối lượng công việc. Để các gói thầu hoàn thành trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 7/2023 theo kế hoạch, đơn vị đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để huy động 100% nhân lực làm việc. Với gói thầu đường Huống Thượng - Chùa Hang, ngay sau khi trải thảm xong, chúng tôi sẽ cho thực hiện ngay các hạng mục như điện chiếu sáng, biển báo...

Theo kế hoạch, đến cuối tháng 5/2023, công trình cầu Huống Thượng sẽ hợp long và đến cuối tháng 7/2023 sẽ thông xe kỹ thuật.

Ngoài 2 dự án trên, đơn vị thi công các gói thầu còn lại, như: Công trình nâng cấp đường Lê Hữu Trác; công trình cải tạo tuyến mương thoát nước Xương Rồng; công trình cải tạo tuyến mương thoát nước Mỏ Bạch… cũng đã huy động nhân công bắt tay vào công việc ngay sau kỳ nghỉ Tết.

Theo kế hoạch, các dự án này sẽ phấn đấu hoàn thành vào tháng 6/2023. Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công, TP. Thái Nguyên đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua thực hiện tuyên truyền, phổ biến đẩy đủ, công khai các chế độ, chính sách để thực hiện công tác thu hồi đất. Đến thời điểm này, toàn bộ Dự án với hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng đã cơ bản bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Trong số các địa phương có dự án đi qua, xã Huống Thượng có số hộ dân chịu ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt công tác phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền nên trên 400 hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Trương Công Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Huống Thượng, thông tin: Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên có 2 công trình đi qua địa bàn xã, gồm: Tuyến đường Huống Thượng - Chùa Hang và đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng. Khi các công trình này hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ là “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế của địa phương, bởi tạo được sự kết nối thuận lợi về giao thông giữa 2 bên bờ sông Cầu. Hiểu được ý nghĩa này nên bà con ở Huống Thượng đã đồng thuận bàn giao đất để đơn vị thi công triển khai Dự án. Đặc biệt, không có trường hợp nào xây dựng đón đền bù.

Dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên được triển khai với mục tiêu tăng cường chất lượng kết nối giao thông; cải thiện khả năng tiếp cận hạ tầng đô thị, cải tiến quy hoạch và quản lý đô thị tích hợp. Dự án có tổng nguồn vốn thực hiện là 2.250 tỷ đồng, gồm nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của địa phương.

Với 9 hạng mục công trình, đến cuối năm 2022, 3 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; 6 công trình còn lại đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu hoàn thành xong trong năm 2023. Với sự ra quân đầu Xuân mới trong khí thế hồ hởi, phấn khởi, TP. Thái Nguyên đặt niềm tin cao độ rằng các nhà thầu sẽ “về đích” đúng kế hoạch đã đề ra.