Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án

Thu Huyền 14:23, 11/03/2023

Vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, địa hình, mặt bằng thi công… thời điểm này, trên các công trình, dự án ở huyện Đại Từ, các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Lãnh đạo huyện Đại Từ kiểm tra các công trình, dự án tại thực địa
Lãnh đạo huyện Đại Từ kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án tại thực địa.

Hiện nay, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Đại Từ đang được giao triển khai 78 công trình, dự án. Trong đó có 39 công trình chuyển tiếp từ những năm trước, 39 công trình khởi công mới trong năm 2023. Huyện Đại Từ cũng xác định giao thông là huyết mạch trong phát triển kinh tế - xã hội, do đó cần tập trung thi công trước một bước.

Trong số các công trình, dự án triển khai trên địa bàn huyện, số dự án về giao thông chiếm tới hơn 50%, với nhiều dự án giao thông quan trọng như: đường kết nối Quốc lộ 37 với đường tỉnh 270 (đoạn qua tổ dân phố An Long, thị trấn Hùng Sơn); đường Nam Sông Công kéo dài; xây dựng giao thông kết nối Quốc lộ 37 với đường tỉnh 270 (đoạn từ đường Cù Vân - An Khánh đến hồ Cây Vỉ, xã Tân Thái)…

Trong số các dự án trên, với mục tiêu hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối với các tuyến đường hiện có, để giảm tải cho tuyến Quốc lộ 37 qua trung tâm huyện, góp phần để Đại Từ cơ bản đạt các tiêu chuẩn thị xã trong giai đoạn 2021-2025, đầu năm 2022, địa phương đã quyết định đầu tư gần 103 tỷ đồng để xây dựng đường Nam Sông Công kéo dài. Tổng chiều dài tuyến đường theo thiết kế là khoảng 1.400m, đi qua thị trấn Hùng Sơn và xã Tiên Hội. Trong đó, đoạn thuộc địa phận thị trấn Hùng Sơn có bề rộng nền đường 22,5m, mặt đường 10,5m; đoạn qua xã Tiên Hội có bề rộng nền đường 30,5m, mặt đường 15m. Hè đường dành cho người đi bộ rộng 12m, có trồng cây xanh, hệ thống chiếu sáng và các công trình hạ tầng như: cống thoát nước, đường ống cấp nước, đường điện…

Theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 2/2023. Tuy vậy, do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và thiếu nguồn đất san lấp, Dự án đã phải gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 30/9/2023. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Năm, đại diện Công ty TNHH Xây dựng Tây Trường Giang - đơn vị thi công Dự án, cho biết: Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, chúng tôi đã huy động tối đa máy móc, nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thiện việc đào, đắp nền đường, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, làm móng mặt đường, bó vỉa… Khối lượng công việc hoàn thành khoảng 80% và chắc chắn sẽ “về đích” theo đúng kế hoạch.

Thi công Tuyến đường Nam Sông Công kéo dài.
Thi công tuyến đường Nam Sông Công kéo dài.

Tương tự, Dự án tuyến đường kết nối Quốc lộ 37 với Đường tỉnh 270 (đoạn qua tổ dân phố An Long, thị trấn Hùng Sơn) với tổng mức đầu tư trên 80 tỷ đồng cũng từng gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu san lấp. Đến nay, 118 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đã cơ bản đồng thuận sau khi được địa phương tuyên truyền, vận động. Hiện, Dự án đang tiến hành đắp cấp phối đá dăm và thi công hệ thống cống thoát nước, hào kỹ thuật 2 bên đường… Tiến độ thi công đã đạt trên 50% và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 7 tới. Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ đóng vai trò kết nối các tuyến đường hiện có, tạo thuận lợi cho việc giao thương, đi lại của nhân dân.

Còn tại các dự án khác, khí thế thi đua lao động trên các công trường cũng đang diễn ra sôi nổi. Mặc dù gặp không ít khó khăn, song các đơn vị thi công đã, đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án, công trình theo đúng kế hoạch đề ra. Nhằm đảm bảo tiến độ các dự án, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Đại Từ tập trung triển khai thực hiện là công tác giải phóng mặt bằng, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo quỹ đất sạch cho đơn vị thi công.

Hàng tháng, UBND huyện tổ chức giao ban với cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn liên quan nhằm đánh giá tiến độ từng dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra trực tiếp tại cơ sở, đôn đốc tiến độ các dự án cũng được địa phương quan tâm, thực hiện thường xuyên. Đồng thời, tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng các công trình trong quá trình thi công. Đối với mỗi công trình, dự án được triển khai, huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị; thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thực hiện các hồ sơ, thủ tục, tạo thuận lợi cho các dự án triển khai theo đúng kế hoạch.

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Đại Từ, đến thời điểm này, gần 40 dự án, công trình đầu tư, khởi công mới của huyện trong năm 2023 đều đã và đang hoàn thiện thủ tục đầu tư. Các công trình chuyển tiếp đang được các nhà thầu phối hợp với địa phương tích cực triển khai, đẩy nhanh tiến độ thi công...