Rác "ngập" đường Bắc Sơn kéo dài: Trách nhiệm thuộc về ai?

Chung An 10:17, 11/03/2023

Trong suốt một thời gian dài, tại nhiều vị trí dọc tuyến đường Bắc Sơn kéo dài (TP. Thái Nguyên) xuất hiện tình trạng đổ rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Mặc dù báo chí đã nhiều lần phản ánh song đến nay tình trạng này vẫn chưa chấm dứt.

Rác thải ngập ngụa dọc tuyến đường Bắc Sơn kéo dài thuộc khu vực phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên).
Rác thải ngập ngụa dọc tuyến đường Bắc Sơn kéo dài thuộc khu vực phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên).

Dọc tuyến đường Bắc Sơn kéo dài, đoạn thuộc địa phận tổ 8, phường Quang Trung, được nhiều người ví von như “bãi đổ thải” của "dân tứ xứ". Tại khu vực này, rác thải với đủ loại như bìa cát tông, phế liệu xây dựng, giường, chăn, đệm cũ, hỏng… “chất đống” gần 1 năm nay, làm cho tuyến đường trở nên nhếch nhác, môi trường xung quanh bị ô nhiễm.

Một số hộ dân sinh sống gần khu vực trên nhiều lần đã thu gom, tập kết rác để đốt, nhưng không lâu sau đó, rác thải lại được chất đống cao hơn. Bà T.T.H, ở phường Quang Trung, bức xúc: Rất nhiều lần, thường là vào chiều tối hoặc lúc đêm khuya, chúng tôi thấy xe tải đỗ lại và đổ thải ở khu vực này, rồi bỏ đi rất nhanh. Bà con đã kiến nghị việc này lên tổ dân phố và phường để có giải pháp xử lý dứt điểm, tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tình trạng đổ rác thải cũng xuất hiện dọc tuyến đường Bắc Sơn kéo dài thuộc địa phận các xã, phường: Tân Thịnh, Thịnh Đán, Quyết Thắng. Đáng chú ý nhất là khu vực cổng Tam quan, thuộc địa phận phường Thịnh Đán - một vị trí khá đẹp, được nhiều người dân đến tham quan, chụp ảnh. Ở khu vực này, 2 bên đường, phế liệu xây dựng và nhiều rác thải sinh hoạt được chất đống lớn, nhỏ.

Còn tại khu vực xóm Gò Móc, xã Quyết Thắng, nhiều loại rác thải nguy hiểm như gương, kính vỡ... chất thành nhiều đống lớn dọc theo lề tuyến đường gom, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân. Bà T.T.L, người dân ở xóm Gò Móc, phản ánh: Đất của gia đình tôi ngay ở phía trong, đống kính lớn lại đổ chặn phía ngoài, không biết sau này chúng tôi đi lại như thế nào và xử lý cũng rất khó khăn. Chúng tôi đề nghị đơn vị chức năng vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Nhiều loại phế liệu xây dựng đổ sát tuyến đường Bắc Sơn kéo dài gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Lê Thị Hồng Liên, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, cho biết: Địa phương đã nhận được nhiều thông tin từ người dân phản ánh tình trạng rác thải hai bên đường Bắc Sơn kéo dài. Chúng tôi đã cử lực lượng Công an kiểm tra, tuần tra nhưng các phương tiện thường đổ trộm vào đêm tối nên rất khó phát hiện. Thời gian tới, địa phương sẽ quyết liệt hơn nữa, phổ biến, tuyên truyền đến các tổ dân phố, nhất là những tổ dân phố dọc hai bên đường để người dân tham gia giám sát, phát hiện các đối tượng đổ thải trộm để xử lý theo quy định.

Còn ông Nguyễn Việt Bằng, Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh, thông tin: Qua khảo sát, hầu hết tình trạng đổ rác thải dọc hai bên đường Bắc Sơn kéo dài thuộc địa phận của phường đều do người dân ở nơi khác chở đến. Để khắc phục tình trạng này, địa phương đề nghị nhà thầu thi công dự án - đơn vị đang quản lý tuyến đường cần sâu sát hơn nữa, có động thái tích cực phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương cùng xử lý, giải quyết.

Về vấn đề này, đại diện nhà thầu thi công Dự án đường Bắc Sơn kéo dài lại cho rằng, việc quản lý, đảm bảo môi trường, mỹ quan đô thị trách nhiệm chính là của chính quyền các địa phương. Mới đây, nhà thầu đã báo cáo, có ý kiến với chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh để sớm có giải pháp xử lý dứt điểm.

Tình trạng rác thải “ngập ngụa” tại nhiều vị trí hai bên đường Bắc Sơn kéo dài đã xuất hiện trong một thời gian khá dài và nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục nếu không có biện pháp xử lý triệt để. Thực tế trên đòi hỏi các ngành chức năng liên quan của tỉnh, TP. Thái Nguyên, chính quyền các địa phương sớm vào cuộc và quyết liệt hơn nữa trong công tác phát hiện, xử lý. Người dân cũng đồng thời mong muốn, tuyến đường Bắc Sơn kéo dài sớm hoàn công, bàn giao cho địa phương quản lý. Khi đó, trách nhiệm bảo vệ môi trường, bảo vệ công trình sẽ được thực hiện tốt hơn...