Nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Sơn Lâm 15:40, 07/03/2023

Ngày 7-3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Tham dự có đại diện các sở, ngành, đơn vị: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và PTNT, Xây dựng, Cục Thuế, Ban Dân tộc tỉnh, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh; các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, cùng lãnh đạo 4 địa phương: TP. Thái Nguyên, TP. Phổ Yên, huyện Đại Từ và huyện Phú Bình.

Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, có 9 chủ đề được gợi ý lấy ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Trong đó, nội dung được các đại biểu quan tâm góp ý nhiều nhất là vấn đề quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, các đại biểu góp ý: Việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội cần được bổ sung làm rõ hơn, vì lý do nào đó người dân ở vùng dự án chưa biết quy hoạch thì phải công bố công khai, hoặc niêm yết để nhân dân hiểu; dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần quy định cụ thể hơn về điều kiện, trình tự thực hiện dự án thông qua thỏa thuận về quyền sử dụng đất.

Về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (Điều 116), các đại biểu đề nghị bổ sung vào khoản 3 các trường hợp chuyển mục đích sử dụng sang đất ở đối với những thửa đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, đất bị hạn chế khả năng canh tác, đất dôi dư hoặc liền kề với đất ở hiện có và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đã được phê duyệt.

Liên quan đến trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thu hồi đất, các đại biểu đề nghị cần cụ thể hóa các tiêu chí đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ cho người dân bị thu hồi đất.

Về việc miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (Điều 152), đề nghị bổ sung việc miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho một số lĩnh vực ưu đãi đầu tư về cơ sở giáo dục - đào tạo, thể dục thể thao.

Cũng tại Hội nghị, các vấn đề về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong các khu, cụm công nghiệp đã được các đại biểu tham góp ý kiến.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua trong tháng 10/2023. Thời gian lấy ý kiến góp ý của nhân dân sẽ kết thúc vào ngày 15/3/2023.