Để thành phố khang trang, sạch đẹp hơn

Linh Lan 11:20, 07/06/2023

Với mục tiêu chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, TP. Thái Nguyên đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị.

Hệ thống điện ở trục đường Thống Nhất từ ngã ba Bắc Nam đến nút giao với đường Phan Đình Phùng đã được hạ ngầm.
Hệ thống điện trên trục đường Thống Nhất (đoạn từ ngã ba Bắc Nam đến nút giao với đường Phan Đình Phùng) đã được hạ ngầm.

Từ cuối năm 2022 đến nay, bằng nguồn ngân sách địa phương, TP. Thái Nguyên đã đầu tư trên 27 tỷ đồng thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường Thống Nhất và Hoàng Ngân. Cả 2 dự án đều do Ban Quản lý dịch vụ công ích đô thị thành phố làm chủ đầu tư.

Trong đó, Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Thống Nhất (đoạn từ ngã ba Bắc Nam đến nút giao với đường Phan Đình Phùng, thuộc phường Đồng Quang và Gia Sàng) có tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng, khởi công tháng 11/2022

Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 5 vừa qua, toàn bộ vỉa hè hai bên đường đã được lát gạch bê tông, trồng hàng cây Sala tạo bóng mát, thay thế những cây phượng, sấu già cỗi; cống thoát nước được sửa chữa.

Ngoài ra, điểm nhấn trong Dự án này là trên tuyến đường được hạ ngầm nhiều hạng mục điện cao thế, điện sinh hoạt, hệ thống thông tin, điện chiếu sáng. Nhờ đó, tuyến đường trở nên thông thoáng, không còn cảnh “ma trận” dây điện, cáp thông tin chằng chịt gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn hiểm họa bị chập, cháy điện.

Anh Hoàng Văn Ngọc, ở tổ 1, phường Gia Sàng, phấn khởi: Tuyến phố này là một trong những cửa ngõ dẫn vào khu vực trung tâm thành phố. Nay phố xá đã khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều, nhân dân chúng tôi đều vui mừng.

Cùng với tuyến đường Thống Nhất, đường Hoàng Ngân cũng đang được cải tạo, nâng cấp nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Thời điểm này, Công ty TNHH Hoàng Mấm - đơn vị thi công - đang huy động tối đa máy móc, nhân lực thi công, phấn đấu hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng cuối tháng 6/2023.

Vỉa hè đường Hoàng Ngân được lát gạch giả đá.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dịch vụ công ích đô thị TP. Thái Nguyên: Dự án cải tạo, nâng cấp đường Hoàng Ngân có tổng mức đầu tư trên 12 tỷ đồng, được trích từ nguồn ngân sách thành phố. Dự án gồm các hạng mục chính: Lát vỉa hè bằng gạch bê tông giả đá, trồng bổ sung cây xanh, sửa chữa cống thoát nước, đặt ống cáp chờ chuẩn bị hạ ngầm đường điện và đường dây thông tin.

Anh Mai Xuân Thắng, người dân ở tổ 19, phường Phan Đình Phùng, có cửa hàng kinh doanh tại đường Hoàng Ngân, cho biết: Trước đây, vỉa hè tuyến đường này chật hẹp và bị lún, chỗ cao chỗ thấp, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Từ ngày được cải tạo, nâng cấp, vỉa hè rộng rãi, sạch sẽ, bằng phẳng, xứng tầm đô thị hơn rất nhiều.

Theo anh Nguyễn Đình Hạnh, cán bộ Ban Quản lý dịch vụ công ích đô thị TP. Thái Nguyên: Hiện nay, UBND thành phố đang yêu cầu đơn vị rà soát, thống kê sơ bộ một số tuyến đường trung tâm, lên phương án tài chính, thiết kế kỹ thuật để thực hiện nâng cấp các tuyến đường trong thời gian tới. Đối với các dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành Điện và các nhà mạng vận hành hiệu quả, kịp thời xử lý những tình huống xảy ra.

Công ty TNHH Hoàng Mấm đang huy động tối đa máy móc, nhân lực thi công cải tạo, nâng cấp đường Hoàng Ngân.

Ngoài 2 dự án nói trên, thời gian qua, hệ thống hạ tầng đô thị được cấp ủy, chính quyền TP. Thái Nguyên quan tâm đầu tư theo hướng thông minh, hiện đại, sáng - xanh - sạch -  đẹp. Nhiều tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố (như: Hoàng Văn Thụ, Đội Cấn, Bắc Kạn, Hùng Vương, Nha Trang, Dương Tự Minh…) đã được đầu tư chỉnh trang, nâng cấp, đảm bảo vệ sinh môi trường, thống nhất với kiến trúc chung và kiến trúc đô thị.

Đây cũng được đánh giá là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng TP. Thái Nguyên xứng tầm là đô thị trung tâm vùng trung du, miền núi phía Bắc.

Tuy nhiên, nhìn từ thực tế cho thấy, mặc dù vỉa hè được đầu tư với mục tiêu phục vụ cho người đi bộ, song hiện nay vỉa hè trên nhiều tuyến đường đang bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe, kinh doanh, khiến diện mạo đô thị phần nào bị nhếch nhác. Chưa kể, vỉa hè vốn được thiết kế dành cho người đi bộ nên khi các xe tải trọng nặng đỗ trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng sụt lún, nứt vỡ, xuống cấp ở một số tuyến đường.

Để xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp và văn minh, hiện đại, rất cần ý thức của người dân trong việc bảo vệ hạ tầng đô thị, vệ sinh môi trường.
Để xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp và văn minh, hiện đại, rất cần ý thức trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ hạ tầng, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Anh Bùi Xuân Việt, ở tổ 4, phường Túc Duyên, bộc bạch: Vỉa hè được đầu tư sạch đẹp, rộng rãi dành cho người đi bộ nhưng tôi thấy hiện nay khá nhiều chỗ bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe và kinh doanh. Tôi nghĩ nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa tốt, cùng với nhu cầu đỗ xe, kinh doanh lớn trong khi hạ tầng chưa theo kịp khiến tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè trên các tuyến phố xảy ra phổ biến.

Chia sẻ của anh Việt cũng là ý kiến được nhiều người dân TP. Thái Nguyên phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Được biết, từ năm 2021, TP. Thái Nguyên đã xây dựng phương án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố và được hầu hết người dân cũng như chính quyền các địa phương ủng hộ. Bởi phương án này vừa giúp đảm bảo mỹ quan đô thị, vừa góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, đến nay, phương án nêu trên vẫn chưa được các ngành liên quan thống nhất thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt, nên 2 năm qua vẫn chỉ “nằm trên giấy”. Mặt khác, nếu phương án thu phí kinh doanh tạm thời trên vỉa hè được thực hiện thì vẫn rất cần người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ hạ tầng đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, chung tay xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh, hiện đại.