Định Hóa sẽ về đích nông thôn mới đúng hẹn

Hoàng Anh (Thực hiện) 20:44, 16/07/2023

Xác định việc xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, tỉnh và huyện Định Hóa tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM. Đến nay, sau nhiều nỗ lực, địa phương đã đạt được những kết quả quan trọng, sẵn sàng về đích đúng hẹn (năm 2023). Phóng viên Báo Thái Nguyên phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Lực, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Định Hóa, về vấn đề này.  

Quang cảnh trung tâm thị trấn Chợ Chu.
Quang cảnh trung tâm thị trấn Chợ Chu.

P.V: Đồng chí có thể khái quát về xuất phát điểm của huyện trong xây dựng NTM và đến nay đã đạt được kết quả như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Đức Lực: Trước khi ban hành đề án Xây dựng huyện Định Hoá đạt chuẩn NTM vào năm 2023, huyện mới có 11/22 xã đạt chuẩn NTM; các xã còn lại chỉ đạt từ 10 - 14 tiêu chí.

Định Hóa là một trong những huyện khó khăn nhất của tỉnh, thu nhập bình quân đầu người còn thấp (năm 2021 đạt 46 triệu đồng/người/năm, bằng 54,1% so với tỉnh và bằng 71,7% so với bình quân chung cả nước). Tỷ lệ hộ nghèo còn cao (17,87% số hộ nghèo, 15,42% số hộ cận nghèo); huyện còn 03 xã đặc biệt khó khăn (Bảo Linh, Quy Kỳ và Linh Thông); thị trấn Chợ Chu mới đạt 3/9 tiêu chí đô thị văn minh.

Sau hơn một năm thực hiện Đề án, tính đến hết tháng 6-2023, huyện có thêm 05 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 16/22 xã, đạt 73% mục tiêu Đề án. Số xã còn lại đều đạt từ 14-15 tiêu chí, các tiêu chí còn lại cơ bản đạt trên 60%. Thị trấn Chợ Chu đã đạt 6/9 tiêu chí đô thị văn minh. Định Hóa đạt 6/9 tiêu chí huyện NTM, số tiêu chí còn lại cơ bản đạt trên 65%.

Đối với các tiêu chí còn lại, huyện đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, cả hệ thống chính trị quan tâm, đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo kế hoạch.

P.V: Để đạt được những kết quả trên, Định Hóa đã vận dụng các nguồn lực như thế nào, thưa đồng chí? 

Đồng chí Nguyễn Đức Lực: Tổng nguồn vốn xây dựng, thực hiện đề án Xây dựng huyện NTM dự kiến là 1.940,6 tỷ đồng. Định Hóa đã vận dụng đảm bảo hài hòa các nguồn lực: Nguồn vốn được phân bổ giai đoạn 2021 - 2025; các chương trình mục tiêu quốc gia; nguồn ngân sách của tỉnh, huyện, xã và nguồn kêu gọi tài trợ của các tập đoàn lớn, tổng công ty, ngân hàng, doanh nghiệp… đã cam kết hỗ trợ; các nguồn vốn tín dụng, đối ứng của nhân dân. Đến nay đã xác định 1.552,7 tỷ đồng (đạt trên 80% nhu cầu vốn thực hiện).

Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện uỷ thường xuyên phối hợp với Ban Chỉ đạo Xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn NTM vào năm 2023, đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ; huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc; chủ động triển khai, thực hiện sát thực tế theo yêu cầu khối lượng, chất lượng công việc phải hoàn thành, trong đó có một số giải pháp quan trọng, mang yếu tố tiên quyết, như: Phân công nhiệm vụ thống nhất, đồng bộ giữa trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu, người phụ trách với phương châm “Rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm”, “báo cáo ai?, thời gian nào?...”; phân bổ đảm bảo, hài hòa các nguồn lực; tập trung chỉ đạo, duy trì, củng cố và nâng cao các tiêu chí đã đạt; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí chưa đạt, nhất là các tiêu chí khó...

Người dân Định Hoá chung tay thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.
Người dân Định Hoá chung tay thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

P.V: Thời hạn về đích đang rất gần, huyện còn phải phấn đấu thực hiện những tiêu chí nào, thưa đồng chí? 

Đồng chí Nguyễn Đức Lực:  Hiện nay, Định Hóa còn phải hoàn thiện một số tiêu chí NTM của xã, thị trấn và của huyện. Trong đó, khó khăn nhất là tiêu chí Môi trường.

Để đảm bảo hoàn thành, huyện mong muốn được Trung ương, tỉnh và các sở, ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ thêm để hoàn thiện Khu xử lý rác thải tập trung có công nghệ hiện đại, đảm bảo xử lý triệt để nguồn rác thải đáp ứng yêu cầu, sử dụng lâu dài.

Bên cạnh đó, huyện cần hỗ trợ, đầu tư để phát triển các thế mạnh sẵn có phù hợp với điều kiện thực tế trên các lĩnh vực: Du lịch, sản xuất các sản phẩm từ rừng; liên kết theo chuỗi giá trị để tạo vùng sản xuất tập trung… Từ đó nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân, giảm nghèo bền vững.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; sự vào cuộc của cán bộ, đảng viên và nhân dân, chắc chắn huyện Định Hóa sẽ hoàn thành mục tiêu của Đề án và đạt huyện NTM trong năm 2023.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!