Lộn xộn trước cổng Bệnh viện A

10:55, 22/11/2021

Thời gian gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng T.P Thái Nguyên, tình trạng vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông tại khu vực cổng Bệnh viện A Thái Nguyên đã giảm đáng kể nhưng chưa triệt để. Không chỉ gây mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông, trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, tình trạng này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Có mặt tại khu vực cổng Bệnh viện A Thái Nguyên vào sáng 18-11, chúng tôi bắt gặp tình trạng người dân vô tư tụ tập, chiếm dụng vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh hàng hóa. Thậm chí, không ít người còn dựng xe, bày bán hàng rong ngay dưới lòng đường. Không chỉ có vậy, nhiều xe taxi đón, trả khách tùy tiện; tài xế xe ôm dừng đỗ tràn lan chèo kéo khách khiến cho khu vực này khá lộn xộn, các phương tiện ra vào Bệnh viện gặp không ít khó khăn.

Phản ánh với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Mai, tổ 12, phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên), búc xúc nói: Tôi thấy cổng Bệnh viện chẳng khác gì cái chợ, người dân tụ tập mua bán hàng hóa tấp nập. Vỉa hè thì bị chiếm dụng khiến người đi bộ không còn lối đi. Vào những giờ cao điểm, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Xe ôm, taxi dừng đỗ tùy tiện ngay trước cổng Bệnh viện.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng lộn xộn trước khu vực cổng Bệnh viện A Thái Nguyên đã tồn tại từ nhiều năm nay. Trước đây, khu vực này luôn là điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị. Tình trạng người dân dựng lều bạt trái phép, lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh diễn ra tràn lan… Tuy nhiên, sau nhiều lần chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của T.P Thái Nguyên ra quân xử lý thì đến nay các vi phạm có giảm nhưng vẫn còn rất phổ biến.

Ông Trương Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: Việc người dân tụ tập buôn bán trước cổng Bệnh viện không chỉ gây mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông mà còn ảnh hưởng đến công tác cấp cứu, khám, điều trị cho bệnh nhân, đặc biệt là tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 từ bên ngoài vào Bệnh viện. Thời gian gần đây, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, chúng tôi đã phải sử dụng tấm tôn để quây kín toàn bộ khu vực hàng rào xung quanh Bệnh viện nhưng những người buôn bán, kinh doanh hàng rong vẫn tìm cách đưa hàng hóa vào trong Viện qua khe hở hàng rào để bán cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân…

Bệnh viện A Thái Nguyên đã phải dùng tôn quây kín toàn bộ hàng rào xung quanh.

Về vấn đề này, ông Hoàng Đình Sỹ, Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Đán cho biết: Mặc dù chúng tôi thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của T.P Thái Nguyên tổ chức ra quân tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt những trường hợp vi phạm nhưng rất khó để xử lý triệt để tình trạng lộn xộn tại khu vực này. Khi chúng tôi xuất hiện thì những người buôn bán trước cổng Bệnh viện di chuyển đi nơi khác. Sau khi chúng tôi đi thì họ quay lại bày bán. Nhiều trường hợp bị lập biên bản xử phạt rồi lại tái phạm nhiều lần...

Có thể nói, việc xử lý dứt điểm tình trạng lộn xộn để trả lại sự thông thoáng cho khu vực cổng Bệnh viện A Thái Nguyên là không dễ. Thực tế này đòi hỏi sự kiên quyết, trách nhiệm của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và chính ý thức của mỗi người dân.