Giáo dục kỹ năng sống cho đội viên

Thu Nga 10:09, 03/12/2022

Thời gian qua, các liên đội trường học trên địa bàn huyện Định Hoá đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm rèn luyện kỹ năng, cũng như định hướng về tư duy, lối sống cho đoàn viên, đội viên, học sinh. Từ đó, góp phần trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để làm hành trang vững bước trong tương lai.

Các hoạt động trải nghiệm của học sinh trên địa bàn huyện Định Hóa.
Các hoạt động trải nghiệm của học sinh trên địa bàn huyện Định Hóa.

Ngay từ đầu mỗi năm học, Hội đồng Đội huyện Định Hóa đã chỉ đạo Hội đồng Đội các xã, thị trấn và 46 liên đội trên toàn huyện triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Các hoạt động được tổ chức luôn gắn với chủ đề “Thiếu nhi Định Hóa học tốt, chăm ngoan, vui khỏe, an toàn”.

Đồng thời, Hội đồng Đội tích cực phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các liên đội nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt dưới cờ hằng tuần, gắn với phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”, đẩy mạnh sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”... 

Tại các liên đội, hoạt động trải nghiệm được thực hiện gắn với điều kiện thực tế của địa phương. Đơn cử như Liên đội Trường THCS Bình Thành tổ chức chuyến trải nghiệm với món cốm nếp Vải của người Tày Định Hóa. Tại làng nghề cốm Minh Tiến, xã Bình Thành (Định Hoá) hơn 30 đội viên đã được trực tiếp tham gia vào quy trình làm cốm truyền thống, lắng nghe những câu chuyện văn hóa truyền thống của người Tày được gửi gắm trong món cốm cổ truyền.

Em Đoàn Cao Minh Lộc, học sinh lớp 6B, Trường THCS Bình Thành, chia sẻ: Em rất vui khi được tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất, trải nghiệm thực tế các công đoạn làm cốm. Chuyến trải nghiệm giúp em có thêm nhiều kiến thức, thêm yêu và trân trọng, gìn giữ những sản vật của quê hương.

Nhiều liên đội khác trên địa bàn huyện Định Hóa cũng tổ chức các hoạt động trải nghiệm với nhiều hình thức khác nhau. Như Liên đội Trường Tiểu học Chợ Chu, Trường Tiểu học Phú Đình, Trường THCS Trung Lương... tổ chức Hội thi Rung chuông vàng; trình diễn thời trang với các trang phục tái chế, làm hoa, vẽ tranh sáng tạo; tổ chức các hành trình khám phá, hành trình đến với các địa chỉ đỏ; tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng…

Bên cạnh đó, các hoạt động trải nghiệm tại liên đội cũng lồng ghép nội dung về tìm hiểu về lịch sử của Đảng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh, về Bác Hồ kính yêu, chủ quyền biển đảo... Thông qua các chương trình phát thanh măng non, sinh hoạt dưới cờ, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hoặc hình thức sân khấu hóa và lồng ghép trong những tiết học trên lớp…, các liên đội trên địa bàn huyện Định Hóa đã tổ chức hơn 46 hoạt động về nguồn, tham quan di tích lịch sử, báo công với Bác, thu hút gần 15 nghìn lượt đội viên, thiếu nhi tham gia. Qua đó giúp thiếu nhi tìm hiểu, chăm sóc, phát huy những giá trị di tích lịch sử, cách mạng của dân tộc, của địa phương và góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức cho thế hệ trẻ.

Bên cạnh phát động phong trào Kế hoạch nhỏ, các liên đội cũng triển khai thực hiện tốt nhiều công trình măng non, gắn với những phần việc cụ thể của đội viên như: xây dựng ngôi nhà kế hoạch nhỏ, vườn rau cho em, ghế đá thân thiện… Từ phong trào Kế hoạch nhỏ, toàn huyện Định Hóa đã tổ chức thực hiện được 77 công trình. Bằng những việc làm thiết thực, các em đội viên đã trực tiếp tham gia xây dựng các công trình, qua đó góp phần khích lệ tinh thần lao động và tư duy, sáng tạo.

Anh Lương Văn Huân, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Định Hoá, cho biết: Có thể khẳng định, các mô hình, hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng được triển khai trong trường học đang có sức lan tỏa và phát huy hiệu quả tích cực. Từ đó, nâng cao sự hiểu biết cho thiếu nhi, tạo môi trường thuận lợi để các em phát huy sự sáng tạo và rèn luyện kỹ năng sống.