Mang phúc lợi đến người lao động

Vũ Công 09:27, 06/03/2023

Xác định chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh tích cực phối hợp với các đối tác, đơn vị triển khai nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động.

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại xe máy Thái Nguyên bảo dưỡng, thay dầu xe máy miễn phí cho đoàn viên, người lao động.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại xe máy Thái Nguyên bảo dưỡng, thay dầu xe máy miễn phí cho đoàn viên, người lao động.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 230.000 công nhân, viên chức, lao động. Trong đó có khoảng 175.000 lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp.

Thực hiện chương trình “Nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn”, từ năm 2017 đến nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 38 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Từ nhu cầu, nguyện vọng của người lao động, LĐLĐ đã phối hợp để cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhau như: Hỗ trợ giảm lãi suất vay ngân hàng; cung cấp hàng hóa, dịch vụ miễn phí và ưu đãi; bảo dưỡng, thay dầu xe miễn phí… trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền, triển khai nội dung các thỏa thuận đến đoàn viên, người lao động.

Đơn cử như trong năm 2022, đã có trên 30.000 lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng phúc lợi từ các thỏa thuận hợp tác trên, với tổng trị giá gần 6 tỷ đồng. Riêng trong “Tháng Công nhân” năm 2022 đã hỗ trợ miễn phí 26 mặt hàng thiết yếu cho 1.200 công nhân, lao động; thay dầu, bảo dưỡng trên 10.000 lượt xe gắn máy; 550 công nhân, lao động được khám sức khỏe sinh sản, xét nghiệm viêm gan B; hỗ trợ 5 nhà Mái ấm công đoàn…

Ông Nguyễn Nhật Hoàng, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MEDLATEC Thái Nguyên, cho biết: Từ năm 2021 đến nay, chúng tôi phối hợp với LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên cơ sở để làm các xét nghiệm tầm soát ung thư gan, vú, vòm họng… miễn phí cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tháng Công nhân hằng năm. Trong năm 2022, chúng tôi đã xét nghiệm tầm soát ung thư cho trên 8.000 lượt người lao động.

Chị Nguyễn Ngọc Huyền, công nhân Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG chi nhánh Sông Công, cho hay: Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, vì thế tôi luôn được công đoàn quan tâm, động viên, chia sẻ. Vào những ngày lễ, tết, Tháng Công nhân hằng năm tôi đều được nhận suất quà ý nghĩa. Đặc biệt, trong năm 2022 vợ chồng tôi còn được tham gia Lễ cưới tập thể do LĐLĐ tỉnh tổ chức.

Các đơn vị, doanh nghiệp khám, tư vấn, sàng lọc ung thư miễn phí cho đoàn viên, người lao động.
Các đơn vị, doanh nghiệp khám, tư vấn, sàng lọc ung thư miễn phí cho đoàn viên, người lao động.

Ngoài LĐLĐ tỉnh, 9 LĐLĐ các huyện, thành phố, 7 công đoàn ngành và 13 công đoàn cơ sở trực thuộc cũng tích cực phối hợp với các đơn vị, đối tác, triển khai nhiều hoạt động nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Bà Bùi Thị Thu Hiền, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đại Từ, chia sẻ: Chúng tôi hiện có 178 công đoàn cơ sở. Trong thời gian qua, chúng tôi phối hợp với UBND huyện, các đoàn thể của huyện, các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; khám, tư vấn sức khỏe miễn phí; tổ chức hoạt động thăm, tặng quà nhân dịp Tết sum vầy cho đoàn viên, người lao động… với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng mỗi năm.

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, đời sống của đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn. Do đó, việc đồng hành giữa các đơn vị, doanh nghiệp với công đoàn các cấp đã góp phần chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động.

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục ký thỏa thuận với các đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp sản xuất hàng hóa, nhằm cung cấp đa dạng các mặt hàng với nhiều ưu đãi hơn nữa cho người lao động. Tuyên truyền đến chủ sử dụng lao động tạo điều kiện thuận lợi để các đối tác cung cấp hàng hóa, dịch vụ ưu đãi tới công nhân. Vận động các đối tác tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, để nâng cao hơn nữa đời sống của người lao động trên địa bàn tỉnh.