“Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”

N.H 06:55, 09/04/2023

Đây là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ năm 2023 do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng, diễn ra từ ngày 1-6 đến 30-6. Lễ phát động Tháng hành động sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc ngày 1/6/2023. Từ thực tế cho thấy, trong những năm qua, Việt Nam luôn quan tâm cải thiện chính sách và thực hiện công tác bảo vệ trẻ em.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể là các bộ, ngành, tổ chức chủ động tham mưu, phối hợp liên ngành trong hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan và thực hiện quyền trẻ em; tăng cường rà soát, xây dựng, tham gia ký kết và triển khai các quy chế, kế hoạch phối hợp liên ngành. Các vấn đề nổi cộm, phát sinh, dư luận xã hội quan tâm được tích cực phối hợp, trao đổi đảm bảo quyền của trẻ, nhất là các vụ việc xâm hại. Nhiều mô hình, giải pháp, quy trình thực hiện quyền trẻ em, giải quyết các vấn đề trẻ em đã và đang được triển khai tại địa phương.

Đối với Thái Nguyên, tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp tích cực và nhiều năm liền Thái Nguyên xếp hạng cao trong việc thực hiện quyền trẻ em. Đến nay, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế; 99,9% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; 100% trẻ 5 tuổi được đến trường; 90,5% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm, chăm sóc.

Tỉnh đã ban hành Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu tổng quát là tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em.

Tuy nhiên, thực tế ở Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn nhiều hạn chế trong công tác bảo vệ quyền trẻ em. Nổi cộm là tình trạng xâm hại trẻ em còn phức tạp dưới nhiều hình thức; tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi ở khu vực miền núi cao hơn 2-3 lần so với vùng đồng bằng; những tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm lý, tâm thần của trẻ em.

Để tăng cường bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nhấn mạnh các thông điệp và khẩu hiệu truyền thông của Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 gồm: Chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh; phòng chống tai nạn, thương tích cho trẻ em là bảo đảm quyền được sống của trẻ em; hãy cho trẻ em học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; gọi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 để thông báo mọi hành vi xâm hại trẻ em; gia đình, nhà trường cùng đồng hành để trẻ em được an toàn trên môi trường mạng…

Trên cơ sở mục tiêu chung, UBND tỉnh mới đây đã có văn bản yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương, đơn vị triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 trên địa bàn đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Các nội dung tập trung vào xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em; hỗ trợ trẻ em là nạn nhân của xâm hại, bạo lực; thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em…