Sẵn sàng cho tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động

Phạm Ngọc Chuẩn 08:57, 08/04/2023

Tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 17-4. Trong dịp này sẽ có tổng số 23 điểm giao dịch việc làm tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, gồm: Thái Nguyên, Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Ninh Bình; với 17 hoạt động quảng bá, tư vấn, kết nối cung - cầu lao động giữa các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và người lao động.

Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp.
Người lao động tìm hiểu thông tin về thị trường lao động, việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên.

Theo dự kiến, sẽ có gần 100 lượt đơn vị, doanh nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm, trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp... ở các tỉnh khu vực phía Bắc và điểm giao dịch việc làm thuộc 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tham gia Tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động. Đồng thời, có trên 4.000 lao động, học sinh, sinh viên có nhu cầu tìm việc làm, học nghề hoặc tìm hiểu thông tin về thị trường lao động trong và ngoài tỉnh tham gia.

Để Tuần cao điểm diễn ra an toàn, hiệu quả, đáp ứng sự phát triển của thị trường lao động Thái Nguyên nói riêng, cả nước nói chung, ngay từ khi nhận được các văn bản chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên (viết tắt là Trung tâm) đã tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc từng phần việc cụ thể để chuẩn bị cho ngày khai mạc và các hoạt động trong Tuần cao điểm. 

Trước ngày khai mạc Tuần cao điểm (10-4), Trung tâm đã tổ chức một số đoàn diễu hành qua tuyến phố chính của các thành phố, huyện. Cùng với đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng; trang tin điện tử của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; trang tin của Trung tâm và các trang mạng xã hội đăng tải thường xuyên hơn những thông tin có nội dung “Người tìm việc, việc tìm người”; chế độ chính sách liên quan đến quyền, lợi ích người lao động; về lĩnh vực lao động - việc làm và giáo dục nghề nghiệp; khuyến khích người lao động sẵn sàng tham gia thị trường lao động trong, ngoài nước; thông tin về giáo dục nghề nghiệp, việc làm; thông tin thị trường lao động trong và ngoài tỉnh...

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngay từ những ngày đầu năm 2023, Trung tâm đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan để xây dựng dự thảo kế hoạch chi tiết; chương trình, kịch bản tổ chức Tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm được phân công phối hợp với các xã, phường, thị trấn tiến hành khảo sát nguồn nhân lực; đồng thời đến các doanh nghiệp khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động, vị trí việc làm còn trống. Trung tâm cũng vận động doanh nghiệp và người lao động tham gia thị trường lao động; hướng dẫn các đơn vị đăng ký nhu cầu tuyển dụng, chuẩn bị thông báo tuyển dụng theo đúng quy định của pháp luật và các điều kiện cần thiết để tham gia tuyển lao động, tuyển sinh học nghề tại Tuần cao điểm.

Tại địa điểm diễn ra lễ khai mạc, Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất; lên sơ đồ, lắp dựng gần 50 gian hàng và bố trí đầy đủ trang thiết bị, điều kiện cần thiết khác để hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia trực tiếp và trực tuyến. Các gian hàng, cabin phỏng vấn trực tuyến, máy tính và các trang thiết bị, đồ dùng phục vụ chuyên môn như âm thanh, ánh sáng, đường truyền kết nối trực tuyến, phông rạp, sân khấu, bàn ghế và một số điều kiện cần thiết khác...

Theo đánh giá, công tác chuẩn bị cơ bản bảo đảm an toàn cho các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, phỏng vấn, tuyển cung ứng lao động, tuyên truyền giải đáp về chính sách, pháp luật lĩnh vực lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, BHXH, BHTN cho người sử dụng lao động và người lao động qua các hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Đặc biệt, trong ngày khai mạc Tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2023, nhiều trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề đã chuẩn bị đầy đủ thiết bị máy móc, đường truyền để kết nối trực tuyến liên thông tham dự chương trình chung của tỉnh. Điểm cầu tại các tỉnh, thành phố liên kết với tỉnh Thái Nguyên cũng đã sẵn sàng nhập cuộc bằng hình thức trực tuyến.

Qua tuyên truyền, các huyện, thành phố của tỉnh đã thu hút được đông đảo người lao động, học sinh, sinh viên đăng ký tham gia. Đặc biệt là lực lượng lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người dân tộc thiểu số. 

Với các hoạt động ý nghĩa như: Diễn đàn học sinh, sinh viên với hướng nghiệp, việc làm và khởi nghiệp trong kỷ nguyên số; Hội thảo định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp và việc làm; tư vấn, định hướng nghề nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm; Ngày hội việc làm dành cho đồng bào dân tộc thiểu số…, Tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động tỉnh Thái Nguyên năm 2023 hứa hẹn sẽ gặt hái được nhiều thành quả tích cực. Qua đó góp phần cùng cả nước phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập kinh tế thế giới.