Nghị định 28: Tiếp sức cho người nghèo "an cư"

Việt Dũng 11:34, 27/05/2023

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 28/NĐ-CP về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (giai đoạn 1 từ năm 2021 đến 2025) - viết tắt là Nghị định 28, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Định Hóa đã triển khai thực hiện rà soát đối tượng, giải ngân nguồn vốn đến hàng trăm hộ dân để xây dựng nhà ở kiên cố.

Căn nhà mới được xây dựng từ nguồn vốn vay ưu đãi 40 triệu đồng theo Nghị định 28 của gia đình ông Lưu Văn Đằng, xóm Nà Chát, xã Linh Thông (Định Hóa).
Căn nhà mới được xây dựng nhờ 40 triệu đồng vốn vay ưu đãi theo Nghị định 28 và số tiền gia đình tự có của ông Lưu Văn Đằng, xóm Nà Chát, xã Linh Thông.

Gia đình chị Lý Thị Hương, xóm Cạm Phước, xã Kim Phượng, là một trong số nhiều hộ nghèo ở huyện Định Hóa được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Chính phủ theo Nghị định 28.

Là hộ nghèo, chồng lại bị tai biến không có khả năng lao động, toàn bộ thu nhập của gia đình chị Hương phụ thuộc vào 5 sào ruộng nên ước mơ về ngôi nhà kiên cố vẫn dang dở từ nhiều năm nay. Đầu năm 2023, gia đình chị được NHCSXH huyện Định Hóa cho vay 40 triệu đồng, cùng số tiền hỗ trợ của Vingroup và 10 tấn xi măng của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam, cộng với vay mượn thêm từ người thân, ngôi nhà mới khang trang với diện tích 50m² đã được hoàn thành. 

Chị Hương chia sẻ: Do quá khó khăn nên nếu chỉ dựa vào nguồn hỗ trợ của huyện mà không có nguồn vốn cho vay của NHCSXH, gia đình tôi cũng không đủ điều kiện hoàn thiện ngôi nhà. Dọn vào sống trong ngôi nhà mới, gia đình tôi thêm yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống, hoàn thành nghĩa vụ trả khoản vay với ngân hàng.

Còn tại xã Quy Kỳ, tính đến thời điểm cuối tháng 5-2023, có 36 hộ được vay vốn làm nhà theo Nghị định 28 (nhiều nhất so với các xã trên địa bàn huyện Định Hóa), với tổng dư nợ 2,4 tỷ đồng. Phần lớn các hộ vay vốn từ chương trình này đều đã xây xong và bắt đầu vào ở trong ngôi nhà mới. 

Đồng chí Lưu Đức Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Quy Kỳ, cho hay: Quy Kỳ là một trong những xã vùng sâu, vùng xa của huyện Định Hóa, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Mặc dù những năm gần đây, huyện đã quan tâm hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà ở thông qua các chương trình “Nhà Đại đoàn kết”, “Ngôi nhà 100 đồng”…, nhưng vẫn còn nhiều hộ trong xã sống trong nhà tạm, dột nát. Nguồn vốn ưu đãi cho vay với mức 40 triệu đồng/hộ theo Nghị định 28 đã góp phần tiếp sức cho nhiều hộ nghèo trong xã hiện thực hóa nguyện vọng xây dựng nhà ở kiên cố.

Theo báo cáo của NHCSXH huyện Định Hóa, từ năm 2022 đến nay, toàn huyện có 332 hộ được vay vốn ưu đãi xây dựng nhà ở kiên cố theo Nghị định 28, với tổng dư nợ 13,28 tỷ đồng. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay có 117 hộ được tiếp cận với nguồn vốn từ chương trình. 

Ông Nguyễn Văn Canh, Phó Giám đốc NHCSXH huyện, cho biết: Định Hóa là huyện đầu tiên triển khai chương trình cho vay theo Nghị định 28. Chương trình này rất thiết thực trong công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Để nguồn vốn thực sự đến với đúng đối tượng, chúng tôi đang tập trung phối hợp với các ban, ngành liên quan và cấp ủy, chính quyền các xã tiến hành rà soát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để giải ngân vốn kịp thời đến các đối tượng có nhu cầu vay. Từ đó góp phần chung tay với huyện Định Hóa xóa nhà dột nát, hoàn thành mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2023.

Cho vay làm nhà ở theo Nghị định 28 là chủ trương lớn, có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Ước mơ có ngôi nhà mới khang trang, kiên cố đã thành hiện thực và đây cũng chính là động lực giúp người dân trên địa bàn "an cư" để tập trung lao động sản xuất, từng bước giảm nghèo bền vững.