Hạnh phúc từ những "Mái ấm công đoàn"

Vũ Công 08:33, 08/06/2023

Chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động là việc làm thường xuyên của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, trong đó có hoạt động hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn”. Trong những năm qua đã có hàng trăm ngôi nhà được xây dựng bằng nguồn hỗ trợ “Mái ấm công đoàn”, giúp nhiều đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được an cư, tiếp thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện LĐLĐ tỉnh và Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên trao hỗ trợ cho gia đình chị Triệu Thị Vân.
Đại diện LĐLĐ tỉnh và Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên trao hỗ trợ cho gia đình chị Triệu Thị Vân.

Chị Nông Thị Huyền Nga, giáo viên Trường Tiểu học Yên Ninh (Phú Lương), là đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình chị có ngôi nhà cấp 4 nhưng đã xuống cấp không thể ở được, phải ở nhà công vụ của Nhà trường. Với nguồn thu nhập thấp, lại chăm nuôi 2 con nhỏ đang tuổi đi học, nên chị không có khả năng sửa chữa, cải tạo.

Chia sẻ với hoàn cảnh của chị Nga, cuối năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã quyết định hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với đó chị vay mượn thêm người thân trong gia đình và đồng nghiệp để xây dựng một ngôi nhà mới. Chị Nga tâm sự: “Nhờ sự giúp đỡ của các cấp công đoàn mà mơ ước bấy lâu nay của mẹ con tôi đã thành hiện thực. Có chỗ ở ổn định, tôi được tiếp thêm động lực để vượt qua mọi khó khăn”.

Chung niềm vui với chị Nga là trường hợp của chị Nguyễn Thị Tươi, xã Tiên Hội (Đại Từ), đoàn viên Công đoàn Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG chi nhánh Đại Từ. Được ở trong ngôi nhà mới khang trang, chị Tươi phấn khởi cho biết: Tôi thực sự rất vui mừng, hạnh phúc, nhờ sự hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, sự giúp đỡ của người thân, gia đình tôi không còn nơm nớp lo sợ mái nhà sập khi mưa to, gió lớn.

Hoàn cảnh của chị Tươi đặc biệt khó khăn, một mình chị nuôi con nhỏ và bố mẹ già không còn khả năng lao động. Bốn nhân khẩu trong gia đình chị sống dưới mái nhà chật chội, xuống cấp. Sau khi biết hoàn cảnh của chị, Công đoàn Công ty và Công đoàn ngành Công Thương đã trình LĐLĐ thẩm định và hỗ trợ 30 triệu đồng.

Để xây dựng nên những ngôi nhà “Mái ấm công đoàn”, cùng với sự hỗ trợ từ LĐLĐ tỉnh còn sự giúp đỡ của của các công ty, công đoàn công ty nơi đoàn viên đang làm việc. Đơn cử như trường hợp của chị Triệu Thị Vân, xã Phủ Lý (Phú Lương), là đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên. Tại lễ khởi công nhà “Mái ấm công đoàn” trong tháng 5 vừa qua, ngoài số tiền 30 triệu đồng do LĐLĐ tỉnh hỗ trợ thì Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên hỗ trợ chị 15 triệu đồng.

Bà Hoàng Thu Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, chia sẻ: Chương trình “Mái ấm công đoàn” được LĐLĐ tỉnh triển khai từ năm 2006 và là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhân văn đối với những lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nguồn hỗ trợ được trích từ “Quỹ xã hội” của LĐLĐ tỉnh, mức hỗ trợ với mỗi nhà tuy không lớn, nhưng là động lực để giúp đoàn viên, người lao động vươn lên trong cuộc sống.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 239.000 công nhân, viên chức, lao động, trong đó có nhiều đoàn viên, người lao động còn khó khăn về nhà ở, do vậy, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ.

Trong giai đoạn 2019-2022, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 412 nhà “Mái ấm công đoàn” và nhà tình nghĩa với tổng trị giá trên 18 tỷ đồng, trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng 131 nhà với tổng trị giá gần 6 tỷ đồng. Còn trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 19 nhà với tổng số tiền 599 triệu đồng, trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng 6 nhà với tổng trị giá 232 triệu đồng.