Huy động sức dân ở Tiên Hội

Thu Huyền 07:59, 24/10/2023

Những năm qua, diện mạo của xã Tiên Hội (Đại Từ) có nhiều đổi thay, với hàng loạt các công trình, dự án được triển khai. Bên cạnh những dự án có bồi thường thu hồi đất, nhiều dự án quan trọng được thi công thuận lợi nhờ người dân tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất. 

Thi công tuyến đường vào xóm Phúc Lẩm, xã Tiên Hội.
Thi công tuyến đường vào xóm Phúc Lẩm, xã Tiên Hội.

Đồng chí Trần Đức Quý, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiên Hội, cho hay: Đối với các dự án vận động hiến đất, địa phương thành lập ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Đồng thời thành lập các tổ tuyên truyền, vận động. Trước khi triển khai, xã tổ chức các hội nghị thông tin về chủ trương đầu tư, phổ biến để nhân dân nắm và hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của người dân, cũng như nêu cao sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Trong 5 năm trở lại đây, nhân dân xã Tiên Hội đã hiến gần 50.000m2 đất để thi công các công trình.

Điển hình như Dự án mở rộng tuyến đường liên xã Tiên Hội - Hoàng Nông, với tổng kinh phí đầu tư trên 77,7 tỷ đồng. Trong tổng chiều dài 8,7km của tuyến đường, đoạn đi qua địa phận xã Tiên Hội là gần 4km. Tổng số hộ bị ảnh hưởng là gần 340 hộ, với gần 9.000m2 đất cần hiến để mở rộng đường. Dù số hộ bị ảnh hưởng lớn, nhưng chỉ vỏn vẹn chưa đầy một tháng, cơ bản người dân đã đồng thuận, tự nguyện phá dỡ tường rào, công trình trên đất để mở rộng đường. 

Ông Trần Xuân Hoan, Trưởng xóm Tiên Trường 1, chia sẻ: Ban đầu, có một số hộ dân chưa đồng thuận ngay, do phần đất bị ảnh hưởng là thổ cư có giá trị lớn hoặc diện tích đất cần hiến khá nhiều… Để thuyết phục, các đoàn công tác của xã và tổ tuyên truyền đã nhiều lần đến tận nhà vận động, giải thích cho người dân.

Việc nắm rõ đặc điểm của từng gia đình, sự băn khoăn của bà con để tìm cách tháo gỡ là “bí quyết” để dân vận thành công. Từ năm 2017 đến nay, hơn 200 hộ dân trong xóm đã hiến trên 12.500m2 đất để thi công các tuyến đường giao thông liên xã, đường ngõ xóm.

Tính chung trong suốt quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, toàn xã Tiên Hội đã vận động nhân dân hiến trên 35.000m2 đất các loại để thực hiện các dự án đầu tư, mở rộng đường giao thông nông thôn.

Tiêu biểu như: Tuyến đường kiểu mẫu xóm Đồng Mạc; tuyến đường vào vùng sản xuất rau an toàn ứng dụng công nghệ cao; tuyến đường liên xã Tiên Hội - Bản Ngoại - Hùng Sơn, qua địa bàn xóm Phúc Lẩm…

Từ sự góp sức của nhân dân, hệ thống giao thông trên địa bàn ngày càng kiên cố, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, đi lại của người dân, góp phần hoàn thành tiêu chí Giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Cùng với các dự án vận động nhân dân hiến đất, trong 5 năm trở lại đây, công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án bồi thường thu hồi đất trên địa bàn xã Tiên Hội cũng được thực hiện nhanh và hiệu quả nhờ “dân vận khéo”.

Qua đó, nhiều dự án lớn, quan trọng được triển khai như: Dự án khu dân cư số 1 xã Tiên Hội; Dự án đường Nam Sông Công kéo dài; Dự án điểm dân cư nông thôn Trung Na… Với định hướng trở thành phường của thị xã Đại Từ trong tương lai, thời gian tới, Tiên Hội chắc chắn sẽ có thêm nhiều công trình, dự án được triển khai. Việc làm tốt công tác dân vận cũng như sự đồng thuận, hưởng ứng cao của người dân sẽ là điều kiện thuận lợi để địa phương ngày càng phát triển.