Đồng hành giúp người nghèo vươn lên

Hoàng Anh 10:37, 29/01/2024

Là địa phương miền núi còn nhiều khó khăn, công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế được coi là nhiệm vụ trọng tâm của huyện Định Hóa. Cùng với các giải pháp giảm nghèo bền vững, hoạt động cho vay tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện đã tiếp thêm sức mạnh để các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách vươn lên.

Cán bộ NHCSXH huyện Định Hóa đến kiểm tra, thẩm định hiệu quả sử dụng vốn vay để xây nhà của người dân xã Quy Kỳ.
Cán bộ NHCSXH huyện Định Hóa đến kiểm tra, thẩm định hiệu quả sử dụng vốn vay để xây nhà của người dân xã Quy Kỳ.

Nhiều năm thuộc diện hộ nghèo, gia đình ông Nông Văn Thủy, ở xóm Thống Nhất, xã Quy Kỳ (Định Hóa) sống trong ngôi nhà tranh, vách nứa đã dột nát. Do vậy, một ngôi nhà kiên cố là điều ông bà đã mơ ước từ rất lâu, nhưng đành “lực bất tòng tâm” vì kinh tế quá khó khăn.

Nhờ có chương trình chính sách, nguồn hỗ trợ của Nhà nước, doanh nghiệp và được vay vốn ưu đãi 40 triệu đồng từ NHCSXH huyện, gia đình ông đã có điều kiện xây dựng ngôi nhà mới khang trang, yên tâm sinh sống khi tuổi già.

Chị Lương Thị Thu, con dâu của ông Thủy, chia sẻ: Không chỉ bố mẹ chồng, mà vợ chồng tôi đã ra ở riêng cũng được NHCSXH huyện tạo điều kiện vay vốn ưu đãi dành cho hộ nghèo để mua bò sinh sản. Mong rằng từ đây, cuộc sống của gia đình tôi sẽ dần khấm khá lên.

Cùng cảnh nghèo khó như ông Thủy, gia đình bà Lường Thị Vy, dân tộc Tày, ở xóm Thống Nhất 1, xã Quy Kỳ, cũng đã xây dựng được căn nhà mới nhờ các nguồn hỗ trợ và vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện Định Hóa. Tính trong vòng 2 năm trở lại đây, trên địa bàn huyện có hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách đã được hỗ trợ và tạo điều kiện vay vốn của NHCSXH huyện để xóa nhà dột nát, đầu tư phát triển kinh tế...

Đặc biệt, NHCSXH huyện Định Hóa là đơn vị đầu tiên thuộc NHCSXH tỉnh thực hiện cho vay đối với hộ gia đình được thụ hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo Nghị định số 28/NĐ-CP. Trong năm 2022, đơn vị đã cho 214 hộ vay vốn, với dư nợ 8,56 tỷ đồng. Năm 2023 tiếp tục có 140 hộ vay vốn, với số tiền 5,6 tỷ đồng…

Cán bộ NHCSXH huyện Định Hóa thực hiện giải ngân cho người dân vay vốn tại xã Trung Hội.
Cán bộ NHCSXH huyện Định Hóa thực hiện giải ngân cho người dân vay vốn tại xã Trung Hội.

Hiện nay, NHCSXH huyện Định Hóa đang thực hiện cho vay 18 chương trình. Trong đó, dư nợ cho vay hộ nghèo là 127,3 tỷ đồng (chiếm 17,1%); hộ cận nghèo 111,8 tỷ đồng (chiếm 15%); hộ mới thoát nghèo 114,3 tỷ đồng (chiếm 15,4%); học sinh, sinh viên vay đóng học và mua thiết bị phục vụ học tập trên 4,6 tỷ đồng; nước sạch và vệ sinh môi trường 108,4 tỷ đồng; hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 112,3 tỷ đồng; hộ nghèo vay tiền làm nhà ở 19,7 tỷ đồng; nhà ở xã hội trên 6,3 tỷ đồng...

Ông Nguyễn Phúc Huệ, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Định Hóa, thông tin thêm: Tính đến hết năm 2023, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách của đơn vị đạt hơn 744,5 tỷ đồng, tăng trên 82,3 tỷ đồng so với năm 2022, với 11.265 khách hàng vay vốn. Dư nợ bình quân đạt 66,1 triệu đồng/khách hàng.

Bên cạnh đó, hoạt động giao dịch tại các xã và điểm giao dịch  ngày càng ổn định; giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận được với dịch vụ tài chính dễ dàng và thuận lợi, tiết giảm chi phí...

Qua đánh giá cho thấy nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ NHCSXH huyện Định Hóa đã trở thành “điểm tựa” tài chính vững chắc cho các hộ nghèo, đối tượng chính sách, góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu về giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.