TP. Phổ Yên: Chăm lo Tết cho mọi người, mọi nhà

Trịnh Phương 10:27, 29/01/2024

Chung tay chăm lo Tết cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” và đoàn kết dân tộc. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, hằng năm, công tác chăm lo Tết luôn được cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội TP. Phổ Yên quan tâm, thực hiện hiệu quả.

Hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết là hoạt động ý nghĩa luôn được TP. Phổ Yên quan tâm thực hiện.
Hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết là hoạt động ý nghĩa luôn được TP. Phổ Yên quan tâm thực hiện.

TP. Phổ Yên hiện có trên 3.200 người có công với cách mạng và gia đình chính sách, 769 hộ nghèo, 1.163 hộ cận nghèo. Bà Dương Thị Ngọc Mỹ, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Phổ Yên, cho biết: Để đảm bảo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội dịp Tết Nguyên đán năm 2024, hiện nay, Phòng đã phối hợp với các địa phương rà soát, lập danh sách các đối tượng cần được hỗ trợ; phối hợp với Ủy ban MTTQ thành phố trong việc tiếp nhận và tổ chức tặng quà cho người nghèo từ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm và Ủy ban MTTQ tỉnh theo kế hoạch; đồng thời tham mưu cho UBND thành phố thành lập các đoàn công tác đến thăm, chúc Tết và tặng quà người có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn…

Cùng với đó, địa phương cũng thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp ưu đãi thường xuyên tháng 1, 2 năm 2024 cho trên 3.300 đối tượng, với số tiền khoảng 16 tỷ đồng; chi trả trợ cấp xã hội tháng 1, 2 năm 2024 cho trên 6.000 đối tượng với kinh phí trên 5,7 tỷ đồng; chuyển quà Tết của Chủ tịch nước cho trên 3.300 đối tượng, với kinh phí trên 1 tỷ đồng; thực hiện chúc thọ, mừng thọ cho trên 2.600 người cao tuổi, với kinh phí khoảng 2 tỷ đồng.

Đặc biệt, để giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được vui Xuân, đón Tết trong sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng, TP. Phổ Yên cũng đã phát hành thư kêu gọi ủng hộ “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2024” gửi đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn. Từ nguồn vận động được, thành phố sẽ thực hiện hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn số tiền 500.000 đồng/hộ, thông qua tài khoản an sinh xã hội.

Trước Tết Nguyên đán, TP. Phổ Yên đều tổ chức các đoàn đến thăm, chúc Tết và tặng quà người có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn.
Trước Tết Nguyên đán, TP. Phổ Yên đều tổ chức các đoàn đến thăm, chúc Tết và tặng quà người có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn.

Cũng theo bà Dương Thị Ngọc Mỹ, điểm nhấn trong công tác an sinh xã hội dịp Tết Nguyên đán của TP. Phổ Yên là ngoài việc chăm lo Tết cho nhân dân trên địa bàn, thành phố cũng đã trích một phần kinh phí để hỗ trợ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở một số huyện trong tỉnh. Riêng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, địa phương hỗ trợ huyện Võ Nhai 250 triệu đồng, huyện Định Hóa 250 triệu đồng và huyện Phú Lương 1 tỷ đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Trước đó, Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, địa phương đã trích số tiền 3 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo tại huyện Võ Nhai và Định Hóa. Đây là hoạt động ý nghĩa được TP. Phổ Yên thực hiện từ nhiều năm nay, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” và đoàn kết dân tộc.

Với một địa phương có nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động, công tác chăm lo Tết cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động được Liên đoàn Lao động thành phố đặc biệt quan tâm. Theo đó, trong 2 ngày 19 và 20/1/2024, Liên đoàn Lao động TP. Phổ Yên phối hợp với Liên đoàn Lao động TP. Sông Công tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Trong Chương trình, liên đoàn lao động của 2 địa phương trao gần 300 suất quà cho công nhân, viên chức, người lao động khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo; phát khoảng 1.000 voucher mua hàng miễn phí; tổ chức khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho trên 1.000 công nhân, viên chức, người lao động; tổ chức “Gian hàng áo dài 0 đồng” phục vụ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Trước thềm năm mới, những phần quà thiết thực, ý nghĩa không chỉ thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công với các cách mạng, hộ nghèo trên địa bàn thành phố được đón Tết đủ đầy, an vui, mà còn là động lực để họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.