Lương, thưởng Tết và nỗi niềm người lao động

Phạm Ngọc Chuẩn 15:23, 18/01/2024

Những ngày cuối năm, khi các công trường hối hả chạy nước rút, các nhà máy khẩn trương hoàn thiện sản phẩm theo đơn đặt hàng..., thì còn một câu chuyện thời sự khác được nhiều người quan tâm. Đó là chuyện lương và thưởng Tết. 


Với mức lương, thưởng phù hợp sẽ khuyến khích người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Phát triển công nghiệp Quang Minh, TP. Sông Công).
Với mức lương, thưởng phù hợp sẽ khuyến khích người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH Phát triển công nghiệp Quang Minh, TP. Sông Công).

Theo số liệu tổng hợp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 267 doanh nghiệp có báo cáo tiền lương với cơ quan chức năng. Theo đó, mức lương bình quân người lao động (NLĐ) được nhận là hơn 9 triệu đồng/người/tháng, cao hơn so với năm trước 934 nghìn đồng. 

Tuy nhiên, mức lương giữa NLĐ với nhau có sự chệnh lệch khá lớn. Theo đó, người có mức lương cao nhất là 341,4 triệu đồng/tháng, cao hơn 141 triệu đồng so với mức lương cao nhất năm 2022. Người có mức lương thấp nhất là hơn 4 triệu đồng/người/tháng, cao hơn 2 triệu đồng so với năm 2022. 

Tiền lương giữa các nhóm doanh nghiệp cũng có sự khác biệt. Với nhóm công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, mức lương của NLĐ được thực lĩnh bình quân đạt gần 12,5 triệu đồng/người/tháng; cao nhất là 42,5 triệu đồng/người/tháng và thấp nhất đạt 5 triệu đồng/người/tháng. Nhóm công ty có cổ phần vốn góp chi phối của Nhà nước đạt mức lương bình quân hơn 9,5 triệu đồng/người/tháng, cao nhất 98 triệu đồng/người/tháng, thấp nhất 4,1 triệu đồng/người/tháng.

Đối với nhóm doanh nghiệp dân doanh lương đạt gần 9 triệu đồng/người/tháng, cao nhất 200 triệu đồng/người/tháng và thấp nhất hơn 4,1 triệu đồng/tháng. Nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt mức lương bình quân hơn 8,9 triệu đồng/người/tháng, cao nhất hơn 341,4 triệu đồng/tháng, thấp nhất hơn 4,4 triệu đồng/người/tháng.

Mức lương được hưởng hằng tháng luôn là sự quan tâm chính đáng của NLĐ. Nhất là dịp cận Tết Nguyên đán, gặp nhau, ở đâu cũng nghe thấy chuyện tiền lương, thưởng. Không phải do suy nghĩ thực dụng, mà đây là chuyện hết sức thực tế trong cuộc sống. 

Trở lại với dịp Tết Dương lịch năm 2024, ngay khi cuốn lịch mới được mở ra, chắc chắn đại đa số mọi người đều mang kỳ vọng có công ăn việc làm ổn định, với mức thu nhập khá hơn. Ghi nhận trong dịp Tết Dương lịch vừa qua, trên địa bàn của tỉnh có 182 doanh nghiệp thực hiện thưởng cho tổng số hơn 84,3 nghìn NLĐ. Mức thưởng bình quân đạt 868 nghìn đồng/người, cao hơn so với cùng kỳ năm trước 13 nghìn đồng.

Trong đó, một doanh nghiệp thuộc nhóm công ty có cổ phần vốn góp chi phối của Nhà nước đã thực hiện thưởng cá biệt cao nhất 80 triệu đồng/người (cao hơn 50 triệu đồng so với mức thưởng Tết Dương lịch cao nhất năm 2022). Mức thưởng bình quân và thưởng cá biệt đều cao hơn so với “Tết Tây” năm trước, đó là một tín hiệu vui đối với doanh nghiệp và NLĐ.

Còn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới, theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến nay đã có 211 doanh nghiệp có báo cáo dự kiến mức thưởng cho NLĐ, với tổng số hơn 106,5 nghìn người. Mức thưởng bình quân đạt hơn 7,6 triệu đồng/người, cao hơn so với cùng kỳ năm trước 861 nghìn đồng. Trong đó, một đơn vị thuộc nhóm doanh nghiệp dân doanh dự kiến chi thưởng cá biệt cao nhất 130 triệu đồng/người. Tuy nhiên vẫn thấp hơn so với “Tết ta” năm trước 20 triệu đồng.

Với NLĐ, thưởng Tết nhiều hay ít, thậm chí là không có thưởng, thì Tết vẫn về với mọi nhà. Bởi Tết là những ngày quan trọng (tống cựu - nghinh tân), xua đuổi đi những rủi ro để mở cửa chào đón một năm mới với mong muốn tràn đầy sinh khí tốt. NLĐ sẽ tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp, trở lại nơi làm việc đúng hẹn khi họ nhận được tiền lương, tiền thưởng xứng đáng. Hoặc sẽ lựa chọn một công việc khác mang lại mức thu nhập tốt hơn, được thưởng Tết xứng đáng hơn so với công sức NLĐ đóng góp cho doanh nghiệp...