Để người lao động trở về nhà an toàn

Phạm Ngọc Chuẩn 11:05, 26/04/2024

Tháng hành động về an toàn - vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 được phát động với chủ đề: "Tăng cường bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Thời gian phát động từ ngày 26-4 đến hết ngày 31-5. Đây là dịp để nhắc nhở các cấp, ngành và người lao động (NLĐ) coi trọng hơn nữa công tác ATVSLĐ, để NLĐ được trở về nhà an toàn. 

Thành viên Hội đồng An toàn - Vệ sinh lao động tỉnh kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật tại Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên (Đồng Hỷ).
Thành viên Hội đồng An toàn - Vệ sinh lao động tỉnh kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật tại Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên (Đồng Hỷ).

Là cơ quan thường trực của Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản đề nghị các cấp, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024. Đồng thời triển khai công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội. 

Từ trung tuần tháng 4, tại nhiều khu tập trung đông dân cư, một số trục đường chính, ở các vị trí dễ quan sát đã được các địa phương căng treo băng rôn, biểu ngữ có nội dung liên quan đến Tháng hành động ATVSLĐ. Qua đó tạo đợt cao điểm về tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ trong sản xuất, kinh doanh phải bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, Sở cũng có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh rà soát, xây dựng và triển khai chương trình trong Tháng hành động về ATVSLĐ. Các doanh nghiệp tự kiểm tra, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc; triển khai các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ; phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đầu tư cải thiện điều kiện lao động; tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về ATVSLĐ; hướng dẫn NLĐ nhận diện, tham gia đánh giá nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng đã đầu tư hàng tỷ đồng/năm để thực hiện những biện pháp kỹ thuật về ATVSLĐ; trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân.

Thành viên Hội đồng An toàn - Vệ sinh lao động tỉnh đến thăm, động viên gia đình ông Nguyễn Văn Khoa (xóm Tân Lợi, xã Trung Lương, Định Hóa) có người thân bị tai nạn lao động. 
Thành viên Hội đồng An toàn - Vệ sinh lao động tỉnh đến thăm, động viên gia đình ông Nguyễn Văn Khoa (xóm Tân Lợi, xã Trung Lương, Định Hóa) có người thân bị tai nạn lao động. 

Trong Thánh hành động, Hội đồng ATVSLĐ đã đến một số doanh nghiệp để kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về nội dung này. Ghi nhận là các doanh nghiệp được kiểm tra đều nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước về ATVSLĐ. Doanh nghiệp chủ động xây dựng báo cáo định kỳ về công tác ATVSLĐ; ký hợp đồng lao động với NLĐ; tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho NLĐ; xây dựng và ban hành nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ. Đồng thời thành lập hội đồng ATVSLĐ cơ sở; tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ và hầu hết các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động được kiểm định.

Qua kiểm tra, một số thiếu sót hiện tại doanh nghiệp còn vướng mắc đã được thành viên Hội đồng ATVSLĐ hướng dẫn hoàn thiện.

Để Tháng hành động ATVSLĐ thực sự là hoạt động có ý nghĩa, Sở đề nghị các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động như cơ khí, khai khoáng, xây dựng…

An toàn lao động là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà và cả xã hội. NLĐ luôn mong muốn được làm việc trong môi trường an toàn, cũng như được doanh nghiệp quan tâm chăm sóc sức khỏe, tinh thần theo quy định của pháp luật… Trên hết là tính mạng NLĐ, vì vậy, các địa phương, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến công tác ATVSLĐ. Ngoài trang bị đầy đủ bảo hộ, trang thiết bị an toàn lao động, NLĐ cần được tập huấn, nâng cao kỹ năng sử dụng các thiết bị lao động an toàn.

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 138 vụ tai nạn lao động, làm 140 người bị nạn, trong đó 24 người chết, 42 người bị thương nặng. Ngoài thiệt hại về người, các doanh nghiệp còn chịu tổn thất hơn 2.500 ngày nghỉ; gần 2,5 tỷ đồng. 

Nguyên nhân xảy ra tai nạn lao động: hơn 79% vụ do vi phạm nội quy làm việc; 17% vụ do khách quan khó tránh; 4% vụ còn lại do không sử dụng phương tiện cá nhân và một số nguyên nhân khác.