Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Thu Hà 10:13, 29/09/2023

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vũ Chấn (Võ Nhai) hiện có 490 hội viên, 100% là người dân tộc thiểu số. Thời gian qua, Hội có nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, thoát nghèo. Qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân, chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Hội viên Phụ nữ xã Vũ Chấn trao đổi kinh nghiệm trồng cây vú sữa.
Hội viên Phụ nữ xã Vũ Chấn trao đổi kinh nghiệm trồng cây vú sữa.

Chúng tôi đến mô hình trồng vú sữa Lò Rèn của gia đình chị Nguyễn Thị Dưỡng ở xóm Na Cà. Vườn vú sữa Lò Rèn hơn 100 gốc 4 năm tuổi của gia đình chị mỗi năm cho thu về khoảng 2 tấn quả. Với giá bán ổn định từ 25-30 nghìn đồng/kg, cộng với thu nhập từ bán cành chiết, vườn vú sữa đem về cho gia đình lợi nhuận trên 50 triệu đồng/năm.

Chị Dưỡng chia sẻ: Được sự động viên và hỗ trợ vay vốn ưu đãi của các cấp hội, tôi đã đi học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi. Sau đó, gia đình tôi chuyển đổi đất vườn kém năng suất sang trồng cây vú sữa Lò Rèn. Đây là cây trồng phù hợp chất đất, địa hình của khu vườn gia đình đang canh tác. Nguồn thu từ cây vú sữa đã góp phần nâng cao thu nhập và giúp gia đình tôi đã trả hết nợ, có vốn để đầu tư trồng thêm cây bưởi Diễn.

Nhờ có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hội viên, Hội LHPN xã Vũ Chấn trở thành nơi gắn kết chị em và hỗ trợ hội viên tiếp cập khoa học - kỹ thuật và nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình.

Hội thường xuyên phối hợp mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; tư vấn nghề nghiệp; tích cực vận động hội viên, phụ nữ thay đổi nếp nghĩ, cách làm, từng bước vượt khó, tích cực giúp nhau phát triển kinh tế... 

Trong đó, Hội đặc biệt quan tâm hỗ trợ hội viên nghèo, cận nghèo như: Giúp vay vốn, hỗ trợ cây, con giống, ngày công lao động, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong trồng rau, cây ăn quả, trồng rừng, xây nhà mái ấm tình thương.

Nhờ vậy, ở Vũ Chấn không chỉ có mô hình phát triển kinh tế của chị Dưỡng, mà còn nhiều mô hình do phụ nữ làm chủ. Ví dụ như gia đình hội viên Hà Thị Chình, xóm Khe Rịa, có hoàn cảnh khó khăn do sức khỏe yếu, nuôi con một mình, đã thoát nghèo sau khi được hỗ trợ.

Năm 2019, chị Chình được các cấp hội hỗ trợ ngày công và vay 50 triệu từ nguồn vốn ưu đãi để trồng cây keo. Với cách trồng rừng xen canh, cây keo có nhiều độ tuổi, từ năm 2022 trở đi, năm nào gia đình chị cũng sẽ được khai thác rừng trồng để thoát nghèo bền vững.

Song song với đó, Hội cũng luôn quan tâm, hỗ trợ để hội viên được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi; phối hợp ủy thác qua Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 120 hộ hội viên vay vốn, với tổng dư nợ trên 8,7 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh huyện cho 54 lượt hộ vay, với tổng dư nợ trên 5,2 tỷ đồng...  

Cùng với việc duy trì nguồn vốn vay ưu đãi, Hội LHPN xã đã thực hiện giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin chính sách ưu đãi của các nguồn vốn, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi…

Ngoài ra, Hội LHPN xã cũng thực hiện tốt phong trào thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững. Thông qua nhiều hình thức, các hội viên ở 11/11 chi hội đã tham gia tiết kiệm được tổng số tiền 87 triệu đồng. Hội đã dùng khoản tiết kiệm này giúp 30 chị em vay để phát triển kinh tế.

Nhờ có nhiều hoạt động thiết thực cộng với những nỗ lực của mỗi hội viên, phụ nữ, từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN xã đã hỗ trợ được 10 hội viên phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo bền vững.

Chị Mai Kim Quyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Vũ Chấn, cho biết: Để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, hằng năm, Hội đều tổ chức đánh giá, phân loại hộ hội viên thuộc diện nghèo, cận nghèo, tìm hiểu nguyên nhân, khảo sát nhu cầu và tìm các hướng đi, hướng hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tuy nhiên, Hội LHPN xã còn gặp nhiều nhiều khó khăn do có nhiều chi hội ở cách xa trung tâm, đường xá khó khăn, nhiều nơi sóng điện thoại còn yếu. Do đó, chúng tôi mong muốn các cấp, ngành và Hội cấp trên quan tâm hỗ trợ hội viên, phụ nữ ở xã phát triển sản xuất như: Hỗ trợ cây, con giống, xây dựng mô hình phát triển kinh tế, tạo việc làm phù hợp...