Giúp thầy cô yên tâm “bám lớp, bám trường”

Vũ Công 08:15, 02/02/2023

Nhằm giúp các thầy, cô giáo yên tâm gắn bó với nghề, với trường, thời gian qua, Công đoàn ngành Giáo dục Thái Nguyên đã tích cực phối hợp với các nhà hảo tâm để đầu tư nâng cấp nhà ở công vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt của đoàn viên, người lao động.

Lãnh đạo Công đoàn ngành Giáo dục thăm hỏi, động viên những giáo viên đang ở nhà công vụ tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Võ Nhai).
Lãnh đạo Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh thăm hỏi, động viên các giáo viên đang ở nhà công vụ tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Võ Nhai).

Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh hiện có 34 công đoàn cơ sở, với 2.400 đoàn viên, người lao động. Trong đó có trên 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên đang ở nhà công vụ tại 14 trường học.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh, cho biết: Từ năm 2018 đến nay, Công đoàn ngành đã chủ động đề xuất với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh cùng hỗ trợ; đồng thời, tích cực huy động các nguồn lực, kêu gọi các công đoàn cơ sở trong khối cùng chung tay chia sẻ khó khăn với cán bộ, nhà giáo, người lao động đang sống tại khu nhà công vụ. Trong đó, tập trung vào việc xây mới, nâng cấp, sửa chữa những khu nhà đã xuống cấp, đặc biệt là tại những trường ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Qua đó nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu sinh hoạt của đoàn viên, người lao động.

Đơn cử như năm học 2019-2020, hệ thống mái khu nhà ở công vụ tại Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Võ Nhai), ảnh hưởng đến sinh hoạt của 18 hộ gia đình, với 44 nhân khẩu, là các giáo viên, nhân viên trong trường xuống cấp nghiêm trọng. Công đoàn ngành đã huy động từ các nguồn khác nhau được 60 triệu đồng để làm lại 300m2 mái nhà.

Cô giáo Lê Thị Huệ, giáo viên dạy môn Địa lý - người đã gắn bó với mái Trường THPT Hoàng Quốc Việt được 10 năm nay, chia sẻ: Do nhà ở cách trường hơn 50km nên 3 mẹ con tôi ở nhà công vụ của trường. Trước đây, mái của dãy nhà công vụ được lợp bằng tấm pro xi măng, do sử dụng đã lâu nên mỗi khi có dông lốc, mưa lớn đều bị ảnh hưởng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Từ ngày được thay thế bằng mái tôn, chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn hẳn. Ngoài ra, mỗi phòng cũng đã được xây công trình phụ riêng, không còn phải dùng chung như trước.

Theo thầy giáo Chu Quang Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Quốc Việt: Năm học 2022-2023, Nhà trường có 15 thầy, cô giáo đang ở nhà công vụ, trong đó có 13 hộ gia đình. Những năm qua, nhờ sự quan tâm của ngành Giáo dục và các cấp Công đoàn nên thầy, cô giáo đã có nơi ở khang trang, sạch đẹp hơn. Từ đó, giúp các giáo viên yên tâm công tác, gắn bó với nghề, với trường.

Còn đối với Trường THPT Bắc Sơn (TP. Phổ Yên), để đáp ứng với nhu cầu về nhà ở công vụ, cũng như tiết kiệm chi phí thuê trọ cho giáo viên, năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động tỉnh đã cùng hỗ trợ và huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng 10 phòng ở công vụ, với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Các phòng đều có đầy đủ: phòng ngủ, phòng làm việc, bếp, khu vệ sinh khép kín, điện, nước…

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Công đoàn ngành Giáo dục đã xây dựng kế hoạch chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt là ở những nơi vùng sâu, vùng xa. Trong đó sẽ tập trung huy động các nguồn lực sửa chữa, sắp xếp, bố trí nhà công vụ cho giáo viên để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu. Đồng thời, hằng năm, Công đoàn ngành cũng đề xuất với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo luân chuyển giáo viên đã ở nhà công vụ nhiều năm về công tác tại những trường học ở gần gia đình, để chăm bảo đảm cuộc sống tốt hơn và ổn định lâu dài.