Cậu học trò đa tài đam mê lịch sử

Thu Nga 07:35, 24/05/2023

Bảng thành tích học tập của Chu Trung Hiếu, dân tộc Nùng, Bí thư Chi đoàn lớp 12A15, Trường THPT Đại Từ, khiến nhiều bạn bè nể phục, như giải Khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử lớp 12 (thi vượt cấp); giải Nhì cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh năm học 2022-2023; giải Ba cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp SV-START-UP 2022” của tỉnh Thái Nguyên... Đặc biệt, Hiếu còn đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương năm 2022 và “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Thái Nguyên năm 2023”.

 

Chu Trung Hiếu có niềm đam mê đặc biệt với môn Lịch sử. Hiếu chia sẻ: Em không dành quá nhiều thời gian để ngồi học thuộc mà học theo mốc thời gian, sự kiện, nhân vật và kết hợp với sơ đồ tư duy. Ngoài ra, em cũng hay xem những video hoạt hình, phim ảnh, phim tài liệu lịch sử để dễ hình dung về quá trình dựng và giữ nước của dân tộc ta. Cũng chính niềm đam mê ấy đã giúp em hiểu được rất nhiều điều về lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc…

Cũng từ niềm đam mê lịch sử, trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, Hiếu đã lựa chọn đề tài: Nghiên cứu số hóa các di sản văn hóa, lịch sử tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Còn với cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp SV-START-UP” của tỉnh Thái Nguyên, năm 2022 vừa qua, Hiếu cùng 2 bạn khác đã thực hiện Dự án Cẩm nang song ngữ “Hành trình khám phá di sản Thái Nguyên”.

Với Dự án này, Hiếu cùng nhóm của mình thực hiện trong 5 tháng (từ tháng 7 đến tháng 12-2022). Dự án Cẩm nang song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh) có tựa đề: “Hành trình khám phá di sản Thái Nguyên” - “Thai Nguyen’s Heritages discovery journey” là một dự án quảng bá hình ảnh địa phương và phát triển du lịch văn hóa - lịch sử tỉnh Thái Nguyên đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Cuốn cẩm nang dưới hình thức bản in và bản e - book (số hóa) vừa đảm bảo giới thiệu được tổng quan hệ thống di sản văn hóa - lịch sử của tỉnh Thái Nguyên vừa định hướng chọn lọc và mô tả hấp dẫn những di sản tiêu biểu, có những giá trị quan trọng trong giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng và tiềm năng phát triển ngành dịch vụ du lịch trong cơ cấu kinh tế của địa phương.

Hiếu bộc bạch: Trong quá trình nghiên cứu, vấn đề khó nhất là tìm kiếm nguồn tư liệu lịch sử chính xác. Bên cạnh tìm kiếm dữ liệu trên mạng Internet thì em cũng tham khảo sách, báo và đặc biệt nhóm được hỗ trợ rất nhiều từ các thầy, cô giáo trong Trường. Em và các bạn vẫn đang nỗ lực phát triển Dự án này với kỳ vọng có thể đưa ra thị trường, ứng dụng vào thực tế.

Không chỉ học giỏi, Hiếu còn là học sinh năng nổ, tích cực trong các hoạt động phong trào đoàn thể. Thời gian rảnh rỗi, Hiếu chơi Cờ vua và đã đi thi đấu đạt được nhiều giải cao, như: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc tại Hội khỏe Phù đổng tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVII (2020-2021)

Chu Trung Hiếu vinh dự là một trong 4 học sinh xuất sắc của Trường THPT Đại Từ được vinh dự kết nạp Đảng nhân dịp Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023) vừa qua.

Hiếu chia sẻ: Em đã cố gắng, nỗ lực không chỉ trong học tập mà còn cả về rèn luyện thể lực, đạo đức để vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Việc trở thành đảng viên từ khi còn là học sinh là một động lực để em cố gắng hơn nữa. Với ước mơ trở thành một nhà ngoại giao, năm nay em hy vọng sẽ trúng tuyển vào Học viện Ngoại giao.