Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên: Một năm bứt phá thành công

P.V 19:03, 01/11/2022

Những ngày đầu Xuân 2021, chúng tôi đến Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên (xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ), trên khai trường, cán bộ, công nhân, lao động đang hăng hái, sôi nổi làm việc. Vượt qua nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19, giá cả bấp bênh, thuế phí tăng cao… Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên vẫn có sự tăng trưởng ấn tượng trong năm qua.

Tiêu thụ phôi thép Công ty CP luyện kim đen Thái Nguyên.
Tiêu thụ phôi thép Công ty CP luyện kim đen Thái Nguyên.

Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên được thành lập năm 2007. Sau khi hoàn thành các thủ tục cấp phép mỏ, Công ty đã bắt đầu đi vào khai thác ổn định. Để chủ động trong hoạt động khai thác, Công ty đã chú trọng đầu tư máy móc thiết bị: Nhà máy Luyện gang Nam Sơn, xã Nam Hoà (huyện Đồng Hỷ) công suất 100.000 tấn/năm; Nhà máy tuyển quặng sắt (Khu vực Quang Trung Bắc, xã Nam Hòa).

Từ năm 2017-2019, Công ty tiếp tục đầu tư 600 tỷ xây dựng nhà máy Luyện thép lò thổi và dây chuyền thiêu kết đồng thời cải tiến dây truyền luyện gang để đồng bộ sản xuất từ quặng thiêu kết, luyện gang, luyện thép với công xuất 30.000 tấn gang thỏi và 100.000 tấn thép/năm. Bước vào năm 2020, Công ty đưa ra kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) đối với từng loại sản phẩm như: Tự khai thác chế biến quặng sắt 6.000 tấn; mua quặng của các doanh nghiệp trong tỉnh 100.000 tấn; sản xuất quặng thiêu kết 160.000 tấn; sản xuất gang 105.000 tấn; sản xuất thép 80.000 tấn. Doanh thu dự kiến đạt 1.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 600 lao động.. 

Với dây chuyền sản xuất hiện đại, Luyện kim đen Thái Nguyên đã chủ động trong khâu khai thác và chế biến nguyên liệu khoáng sản, cung cấp cho thị trường các sản phẩm gang, thép chất lượng cao. Tuy nhiên, thời điểm đầu năm, ngành luyện kim liên tục gặp khó khi giá nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao còn giá thành sản phẩm bán ra lại giảm. Ông Chu Phương Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP luyện kim đen Thái Nguyên chia sẻ: Khi các dây chuyền mới của Công ty đi vào hoạt động ổn định cũng là lúc thị trường thép trong nước và thế giới có nhiều biến động theo hướng bất lợi, giá thép giảm sâu, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Cùng với đó, Công ty luôn trong trạng thái thấp thỏm lo thiếu nguyên liệu, sản lượng quặng tự khai thác chỉ đảm bảo được khoảng 30% nhu cầu, còn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc lại bị đình trệ, giá cả cũng đội lên. Trong quá trình sản xuất, nguồn điện thường xuyên bị mất, chưa đảm bảo chất lượng. Khó khăn chồng chất khó khăn, khi dịch COVID-19 bùng phát khiến sản phẩm làm ra không thể xuất bán, giá thành giảm sâu, nhiều đơn hàng trị hàng trăm tỷ đồng cũng bị chậm trễ thanh toán...

Mọi hoạt động luyện thép được giám sát và điều khiển bởi hệ thống tự động tại trung tâm điều hành.
Mọi hoạt động luyện thép được giám sát và điều khiển bởi hệ thống tự động tại trung tâm điều hành.

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, phân xưởng Cơ khí - Sửa chữa cho biết: Để phòng chống, dịch bệnh, từ 11-4 đến 15/5/2020 toàn bộ dây chuyền sản xuất của các nhà máy phải ngừng hoạt động, công nhân nghỉ việc tạm thời. Nhưng Công ty vẫn hỗ trợ đóng bảo hiểm cho công nhân chúng tôi. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo thường xuyên động viên anh em công nhân cùng Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nửa cuối năm 2020, dịch bệnh dần được kiểm soát, sản xuất phục hồi, cộng với nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công của các bộ, ngành, địa phương theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ đã kéo nhu cầu thép tăng cao. Nắm bắt thời cơ, Công ty CP luyện kim đen Thái Nguyên đã đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng suất, áp dụng các giải pháp từ quản lý đến công nghệ để cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm thép, giảm chi phí sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhờ đó, kết thúc năm 2020, tổng doanh thu của Công ty đạt trên 827 tỷ đồng (tăng 241% so với năm 2019) và đảm bảo mức thu nhập bình quân người lao động là 10,2 triệu đồng/người/tháng. Kinh doanh hiệu quả là điều kiện thuận lợi để Công ty chăm lo Tết cho người lao động. Theo đó, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, mỗi công nhân, người lao động được thưởng thêm tháng lương thứ 13. Công đoàn Công ty cũng rà soát, tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp này.

Công ty áp dụng công nghệ lò thổi tiên tiến nhất hiện nay, góp phần giảm chi phí, tiết kiệm nguyên liệu và giảm tác động đến môi trường.
Công ty áp dụng công nghệ lò thổi tiên tiến nhất hiện nay, góp phần giảm chi phí, tiết kiệm nguyên liệu và giảm tác động đến môi trường.

Nói về những thành công trong năm qua, ông Chu Phương Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cho biết thêm: Thành quả trên bắt nguồn từ sự quyết liệt, đầu tư bài bản, nắm bắt cơ hội kịp thời của Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty CP luyện kim đen Thái Nguyên, trong đó, con người là yếu tố tiên quyết. Để SXKD có hiệu quả, Công ty đã lựa chọn nhân lực phù hợp với đặc thù công việc. Trong đó, bộ phận quản lý Công ty và điều hành nhà máy, mỏ phải là những người có trình độ, năng lực và có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Đối với bộ phận lao động trực tiếp gồm các công nhân vận hành máy móc, thiết bị và xe đều đã qua đào tạo, có tay nghề cao và đặc biệt luôn đồng hành, gắn bó với Công ty qua những chặng đường gian khó. Đây cũng là động lực để Luyện kim đen Thái Nguyên có thêm nhiều thành công hơn trong phát triển SXKD.