Phú Đô phát huy vai trò của tổ chức đảng

Duy Phương 08:49, 08/02/2023

Năm 2022, Phú Đô là một trong 3 đảng bộ xã của huyện Phú Lương được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhờ xây dựng đội ngũ đảng viên trong sạch, tổ chức đảng vững mạnh nên Đảng ủy xã đã lãnh đạo địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trưởng xóm Phú Thọ Hoàng Văn Sì (bên trái) tiên phong và tích cực vận động người Mông sản xuất chè theo hướng hữu cơ.
Trưởng xóm Phú Thọ Hoàng Văn Sì (bên trái) tiên phong và tích cực vận động người Mông sản xuất chè theo hướng hữu cơ.

Nhờ sự quyết tâm và đồng thuận cao, năm 2022, tất cả các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của xã Phú Đô đều đạt và vượt chỉ tiêu giao.

Trong đó, nổi bật là chỉ tiêu về sản lượng lương thực có hạt, đạt trên 1.162 tấn (vượt 2% kế hoạch); tổng sản lượng chè búp tươi đạt 7.650 tấn; giảm tỷ lệ hộ nghèo 1,95% (đạt 150%); tỷ lệ gia đình đạt văn hoá là 96,8%; số xóm đạt văn hoá là 100%.

Về công tác xây dựng Đảng, 95% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 99,5% đảng viên hoàn thành, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; kết nạp 7 đảng viên mới, đạt trên 116,7%...

Có được kết quả này, theo đồng chí Nguyễn Hữu Hiếu, Bí thư Đảng uỷ xã Phú Đô: Ngay từ đầu năm, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tổ chức các hội nghị rà soát, đánh giá, xác định những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương để bàn bạc, tìm giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo tiến độ, hiệu quả. Quá trình triển khai, Đảng bộ huy động sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị và phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Có thể dẫn chứng từ sự lãnh đạo đúng hướng, sát sao của Đảng ủy xã mà hoạt động của các xóm sau sáp nhập đi vào nề nếp, mỗi tổ chức đảng ngày càng vững mạnh. Sau khi thực hiện thành công việc sáp nhập 20 xóm thành 9 xóm, 9 chi bộ, năm 2022, Đảng uỷ xã đã thống nhất phân công lại các đồng chí đảng ủy viên có nhiều kinh nghiệm, năng lực, uy tín phụ trách các chi bộ để nắm bắt tình hình, tư tưởng cán bộ, đảng viên, nhân dân; hỗ trợ các hoạt động của ban công tác mặt trận và các đoàn thể.

Xã cũng chỉ đạo lực lượng Công an và cán bộ, công chức chuyên môn kịp thời hướng dẫn người dân cập nhập thông tin dân cư, phối hợp hỗ trợ thay đổi, cải chính các giấy tờ có liên quan khi cần thiết.

Đồng chí Lâm Thị Trường, Bí thư Chi bộ xóm Phú Đô, chia sẻ: Sau khi thực hiện chủ trương của cấp trên về sáp nhập xóm Phú Đô 1 và 2 thành xóm Phú Đô, Chi bộ Phú Đô được thành lập, hoạt động gặp không ít khó khăn do địa bàn rộng, công việc nhiều. Tuy nhiên, nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm, sâu sát của các đồng chí đảng uỷ viên, những khó khăn và vấn đề nảy sinh từng bước được tháo gỡ, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong Chi ủy, là cơ sở để Chi bộ hoạt động hiệu quả.

Cùng với việc xây dựng các chi bộ vững mạnh, nhất là các chi bộ mới sáp nhập, Đảng uỷ xã Phú Đô còn chú trọng thực hiện tốt công tác dân vận trên các lĩnh vực. Có thể kể đến phong trào xây dựng nông thôn mới, do làm tốt công tác tuyên truyền, xã đã vận động hàng chục hộ dân hiến đất và tài sản trên đất với diện tích trên 5.000m2, để xây dựng đường giao thông từ ngã ba xóm Pháng 2 đi xóm Cúc Lùng; cải tạo, nâng cấp hệ thống rãnh thoát nước đường Giang Tiên – Phú Đô – Núi Phấn, đoạn qua xã Phú Đô; đường bê tông xóm Na Sàng- Phú Thọ…

Trong lĩnh vực dân vận phát triển kinh tế, xác định rõ cây chè là cây chủ lực, năm 2022, Đảng ủy xã Phú Đô xây dựng nghị quyết về nâng cao giá trị sản phẩm chè và các sản phẩm thế mạnh của địa phương, trong đó tăng cường khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Cuối năm vừa qua, xã lần đầu tiên tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa trà và giới thiệu các sản phẩm tiềm năng tới đông đảo người dân trong và ngoài địa phương.

Anh Hoàng Văn Sì, Trưởng xóm Phú Thọ, chia sẻ: Từ khi chuyển diện tích trồng chè truyền thống sang chè hữu cơ, người dân trong xóm đã xây dựng được môi trường sinh sống đảm bảo an toàn, làm chè sạch, nâng giá bán cao gấp 3-4 lần so với trước. Mong rằng mỗi năm, xã thường xuyên tổ chức quảng bá sản phẩm chè như vừa qua để thương hiệu chè Phú Đô được giới thiệu rộng rãi.

Song song với việc mở rộng diện tích, nâng cao năng suất, xã đã quan tâm đến nâng cao chất lượng sản phẩm chè bằng việc vận động người dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và mở rộng diện tích chè VietGAP.

Riêng năm 2022, toàn xã có 62ha chè VietGAP tại xóm Phú Đô, Vu 1, Khe Vàng, Ao Cống được cấp mới giấy chứng nhận (vượt chỉ tiêu 15ha). Với gần 700ha chè hiện có, cây chè của Phú Đô tiếp tục được nâng cao giá trị, mang lại ấm no cho người dân nơi đây với tổng sản lượng chè búp tươi năm 2022 là 7.650 tấn (tăng 300 tấn so với mục tiêu). Trung bình mỗi năm, xã cung ứng ra thị trường trên 20 tấn chè búp khô, giá trị trên 4 tỷ đồng, cho doanh thu hơn 300 triệu đồng/ha/năm…

Trên cơ sở kết quả đạt được, để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, ngay từ những ngày đầu năm, Đảng bộ xã Phú Đô đã xác định những mục tiêu trọng tâm và đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Trong đó, những giải pháp được xã tập trung thực hiện là phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách sâu sát thực tế để kịp thời nắm bắt tình hình, giải quyết những tồn tại, tháo gỡ khó khăn; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu…