Phát triển đảng viên ở nông thôn: Cách làm phù hợp của xã Thành Công

Vũ Công 09:51, 21/05/2023

Tạo điều kiện để người lao động vừa làm việc tại doanh nghiệp lại vừa có thể tham gia các phong trào địa phương, qua đó nhằm phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Đây là một trong những cách làm của xã Thành Công (TP. Phổ Yên) trong công tác phát triển đảng viên. Nhờ đó, hằng năm Đảng bộ xã đều đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới.

Mặc dù công việc tại công ty bận rộn nhưng nhiều đảng viên vẫn tranh thủ thời gian để cùng với các đảng viên khác trong Chi bộ xóm Thượng Vụ tham gia việc chung của xóm.
Mặc dù công việc tại công ty bận rộn nhưng nhiều đảng viên vẫn tranh thủ thời gian để cùng với các đảng viên khác trong Chi bộ xóm Thượng Vụ tham gia việc chung của xóm.

Mặc dù làm công nhân tại Khu công nghiệp Yên Bình (TP. Phổ Yên) nhưng vào những ngày nghỉ hay dịp lễ, anh Dương Đình Long (xóm Thượng Vụ 1) đều tích cực tham gia các phong trào do xóm, Chi đoàn Thanh niên xóm tổ chức, như: Vệ sinh môi trường, làm đường giao thông, tổ chức hoạt động cho các cháu thiếu nhi...

Với sự năng động, nhiệt tình, anh đã được Chi đoàn Thanh niên xóm Thượng Vụ 1 giới thiệu cho Chi bộ, Đảng bộ xem xét kết nạp Đảng. Anh Long phấn khởi cho biết: Năm 2022, tôi vinh dự và tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tôi sẽ cố gắng lao động sản xuất tại công ty và tranh thủ thời gian được nghỉ để tham gia nhiều hơn nữa các phong trào do địa phương tổ chức.

Trong 4 năm qua, Chi bộ xóm Thượng Vụ 1 đều kết nạp được từ 1-2 đảng viên mới. Những đảng viên này đa phần đang làm công nhân, nhân viên tại các công ty, nhà máy trong các khu công nghiệp của tỉnh.

Ông Dương Đình Hùng, Bí thư Chi bộ xóm Thượng Vụ 1, chia sẻ: Trước đây, việc phát triển Đảng trong lực lượng lao động này gặp không ít khó khăn, bởi đa phần họ đi làm ngoài tỉnh. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, khi các khu công nghiệp của tỉnh được xây dựng, họ trở về địa phương sinh sống và xin vào làm việc tại các khu công nghiệp này. Xác định đây là điều kiện thuận lợi để tạo nguồn kết nạp đảng viên, chúng tôi đã cùng với các chi hội, đoàn thể của xóm tạo mọi điều kiện để những người lao động ngoài giờ làm việc tại doanh nghiệp có thể tham gia các hoạt động, phong trào của xóm. Trên cơ sở đó phát hiện, rèn luyện, bồi dưỡng và giới thiệu những quần chúng ưu tú để xem xét, kết nạp vào Đảng.

Cách làm ở Chi bộ xóm Thượng Vụ 1 cũng đang được 21 chi bộ nông thôn thuộc Đảng bộ xã Thành Công áp dụng. Nhờ đó, công tác kết nạp đảng viên của Đảng bộ xã luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra từ 1-2 đảng viên; riêng năm 2021 vượt 4 đảng viên.

Xã Thành Công hiện có trên 18.000 nhân khẩu, trong đó có hàng nghìn lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp ở TP. Phổ Yên, TP. Sông Công và huyện Phú Bình. Nhiều người đi về trong ngày và vẫn sinh hoạt tại gia đình. Xác định đây là nguồn quan trọng để kết nạp đảng viên, Đảng bộ xã đã có những giải pháp phù hợp, hiệu quả để người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Ông Nguyễn Nho Huấn, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã tích cực chỉ đạo các hội, đoàn thể của xã, các chi bộ xóm triển khai linh hoạt các hoạt động, phong trào nhằm giúp người lao động được tham gia. Từ đó phát hiện những nhân tố để tạo nguồn, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp; tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian họ tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và linh hoạt trong sinh hoạt Đảng, giúp người lao động vừa chấp hành đúng Điều lệ Đảng vừa hài hòa với công việc đang làm.

Phát triển Đảng trong lực lượng công nhân, lao động đóng một vai trò hết sức quan trọng. Việc thực hiện có hiệu quả công tác này ở Đảng bộ xã Thành Công đã góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.