Kiểm tra tâm vận động trẻ nhập học tại Trường Mầm non 19-5

15:22, 17/08/2014

Trong các ngày từ 15 đến 17-8, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh phối hợp với Trường Mầm non 19-5 (T.P Thái Nguyên) tổ chức kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe tâm vận động của nhóm trẻ từ 2-3 tuổi thuộc phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) chuẩn bị nhập học.

150 cháu đã được kiểm tra trắc nghiệm, thực hành các thao tác theo phản xạ, thông qua sự giám sát trực tiếp của các chuyên gia tâm lý học thuộc Đại học Sư phạm 1 Hà Nội và bác sỹ chuyên khoa chỉnh hình. Kết quả có 10% trẻ có biểu hiện rối nhiễu tâm trí, tự kỷ.

 

Đây là năm thứ hai liên tục Trường Mầm non 19-5 phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội của tỉnh tiến hành phân loại và tư vấn giúp phụ huynh cách sớm nhận biết và phương pháp chăm sóc trẻ có biểu hiện rối nhiễu tâm lý, rối loạn tâm vận động và tự kỷ.

 

Năm học 2013 - 2014, qua hoạt động đánh giá, kiểm tra đầu vào, trường đã phát hiện và tư vấn điều trị kịp thời cho 17 cháu có biểu hiện rối nhiễu tâm trí, trong đó có 14 cháu đã được hòa nhập. Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Quý, chuyên gia tâm lý học, nguyên giảng viên khoa Tâm lý, Đại học Sư phạm 1 Hà Nội cho biết: Trẻ bị rối nhiễu tâm lý dẫn đến tự kỷ phần lớn do môi trường chăm sóc không khoa học, thiếu sự quan tâm của cha, mẹ (công việc này hầu như ở các thành phố lớn phụ huynh đều ủy quyền cho người làm thuê chăm sóc).

 

Việc đánh giá, phân loại trẻ đầu vào các trường mầm non là rất cần thiết, vì phát hiện sớm thì điều chỉnh hành vi, trị liệu sẽ hiệu quả cao. Thời điểm trẻ 2 tuổi là thời gian “vàng” có thể can thiệp giúp các cháu cân bằng trở lại trạng thái tâm lý và nhanh chóng hòa nhập.