Cấm các phương tiện đường thủy không đăng kiểm chở người, hàng

09:20, 09/10/2007

Bến đò ngang sông Thu Bồn ở Trung Phước (Quế Sơn-Quảng Nam) có cấp phép nhưng vẫn chở người quá quy định, có trang bị áo phao nhưng học sinh không mặc.

Sở GTVT tỉnh Quảng Nam ngày 9-10 đã gửi văn bản cho các huyện, thị xã, TP và Đoạn Quản lý Đường sông, các đơn vị vận tải, lực lượng thanh kiểm tra thực hiện các quy định nhằm ngăn ngừa TNGT đường thủy trong mùa mưa bão năm 2007. Theo quy định, các phương tiện vận chuyển khách, vận chuyển hàng hóa phải giảm tải 30%; nghiêm cấm các bến đò tự phát, các phương tiện không đăng kiểm, đăng ký chở người và hàng hóa trên các tuyến sông.

Phương tiện vận chuyển học sinh phải đảm bảo phao cứu sinh; các ban ngành cần quản lý chặt chẽ hoạt động trên các lòng hồ; kiểm tra, giải quyết kịp thời các chướng ngại vật trên các tuyến sông và xử lý nghiêm các vi phạm theo pháp luật.

Quảng Nam hiện có 41 bến đảm bảo an toàn giao thông được cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, hàng chục bến không đảm bảo an toàn giao thông hoặc… “tự phát” vẫn ngang nhiên hoạt động hay hoạt động cầm chừng theo mùa nước lũ. Nếu không xử lý nghiêm, thì “kịch bản” của các vụ chìm đò ở Nông Sơn (Quảng Nam), Chôm Lôm (Nghệ An) có nguy cơ xảy ra rất cao.